Hotline 24/7
08983-08983

Sử dụng aspirin thường xuyên không giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi

Mặc dù các bác sĩ thường đưa ra những lợi ích của việc dùng thuốc aspirin liều thấp hàng ngày để ngăn ngừa các cơn đau tim hoặc đột quỵ trong nhiều thập kỷ qua, nhưng những báo cáo mới được đưa ra bởi Đại học Tim mạch Mỹ hôm Chủ nhật đã chỉ ra điều ngược lại.

Theo một thử nghiệm lâm sàng được công bố trực tuyến vào tháng 9 năm 2018 trên Tạp chí Y học New England, việc sử dụng aspirin liều thấp không giúp kéo dài cuộc sống ở người khỏe mạnh, người cao tuổi và tăng nguy cơ xuất huyết bên trong hoặc bên ngoài cơ thể.

Thử nghiệm ASPirin trong việc giảm các sự cố ở người cao tuổi (ASPREE), bắt đầu từ năm 2010, đã nghiên cứu 19.114 người cao tuổi (16.703 ở Australia và 2.411 ở Mỹ).

Những người tham gia thử nghiệm có độ tuổi từ 70 tuổi trở lên, trừ khi họ là người Mỹ gốc Phi hoặc gốc Tây Ban Nha và sống ở Mỹ, trong thì có độ tưởi là 65 do tiền sử có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và bệnh tim mạch của các nhóm đó.

"Khi tham gia thử nghiệm, những người tham gia không thể mắc chứng mất trí nhớ hoặc khuyết tật về thể chất và không trong các tình trạng cần sử dụng aspirin. Họ được theo dõi trung bình 4,7 năm để xác định kết quả", thông cáo báo chí tháng 9 năm 2018. Nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi John J. McNeil, trưởng khoa Dịch tễ học và Sức khỏe dự phòng tại Đại học Monash và Anne M. Murray, giám đốc Trung tâm kết quả và nghiên cứu lâm sàng Berman tại Hennepin chăm sóc sức khỏe tại thành phố Minneapolis.

Các phát hiện cho thấy 90,3% những người tham gia được điều trị bằng 100 miligam aspirin liều thấp mỗi ngày vẫn còn sống khi kết thúc điều trị mà không mắc "chứng mất trí, so với 90,5% những người dùng giả dược", theo thông cáo.

Ngoài ra, 5,9% người tham gia dùng aspirin có nguy cơ tử vong cao hơn so với 5,2% khi dùng giả dược.

"Tác dụng của aspirin chưa được ghi nhận trong các nghiên cứu trước đây và cần thận trọng khi giải thích phát hiện này. Tỷ lệ tử vong cao hơn ở nhóm được điều trị bằng aspirin chủ yếu là do tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn. Một số lượng nhỏ các trường hợp mắc ung thư đã được báo cáo trong nhóm dùng aspirin, nhưng sự khác biệt có thể là do tình cờ", thông cáo báo chí lưu ý.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những trường hợp mắc các bệnh tim mạch như tim mạch vành, đau tim không do sơ sinh và đột quỵ do thiếu máu cục bộ là tương tự nhau ở những người dùng aspirin và giả dược, với 448 người dùng aspirin gặp phải biến cố tim mạch, so với 474 người dùng giả dược.

Tuy nhiên, những người tham gia dùng aspirin liều thấp hàng ngày có nhiều khả năng bị chảy máu ở đường tiêu hóa và não.

"Chảy máu đáng kể về mặt lâm sàng - đột quỵ xuất huyết, chảy máu não, xuất huyết tiêu hóa hoặc xuất huyết ở các vị trí khác cần truyền máu hoặc nhập viện - xảy ra ở 361 người (3,8%) khi dùng aspirin và trong 265 (2,7%) dùng giả dược", theo nhóm nghiên cứu.

Theo Đại học Tim mạch Mỹ, chỉ những bệnh nhân có nguy cơ cao mới nên dùng aspirin liều thấp để ngăn ngừa sự cố tim mạch theo lời khuyên của bác sĩ. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng những phát hiện của nghiên cứu không áp dụng cho người "được chỉ định dùng aspirin do có nguy cơ mắc đột quỵ, đau tim hoặc bệnh tim mạch khác". Ngoài ra, nghiên cứu không đánh giá hiệu quả của aspirin liều thấp hàng ngày đối với những người dưới 65 tuổi.

"Ngoài ra, vì chỉ có 11% những người tham gia thường xuyên sử dụng aspirin liều thấp trước khi tham gia thử nghiệm, nên những tác động của phát hiện từ ASPREE cần được nghiên cứu thêm để xác định xem những người già khỏe mạnh thường xuyên sử dụng aspirin để phòng bệnh có nên tiếp tục hoặc ngừng sử dụng thuốc", theo ông Evan Hadley - giám đốc của Viện Lão khoa và Lão khoa lâm sàng quốc gia.

Theo Huy Vũ - Ngày nay

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X