Hotline 24/7
08983-08983

Que thử rụng trứng: Nên dùng trong thời điểm nào, đọc kết quả ra sao?

Với các cặp đôi đang mong con, que thử rụng trứng không còn là vật dụng quá xa lạ để giúp chọn ra thời điểm giao hợp dễ thụ thai nhất. Vậy nên dùng que thử trong thời điểm nào và đọc kết quả ra sao? Lời khuyên từ BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ sẽ hữu ích cho bạn trong trường hợp này.

1. Công dụng của que thử rụng trứng là gì?

Thưa BS, để có thể biết chính xác ngày rụng trứng nhiều chị em đã sử dụng đến dụng cụ đó là que thử rụng trứng, nhờ BS có thể chia sẻ và giới thiệu một chút: Que thử rụng trứng là gì và nó có công dụng như thế nào ạ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Đây là câu hỏi của nhiều người đang rất nhiều cặp đôi đang mong con. Hiện nay, các chị em có thể tiếp cận que thử rụng trứng dễ dàng ở các nhà thuốc.

Que thử rụng trứng là que thử giúp người phụ nữ nhận biết được thời gian rụng trứng của mình bằng cách kiểm tra một loại hormone do não tiết ra, đó là hormone LH.

Nếu ở thời điểm thử que rụng trứng có kết quả 2 vạch thì thường trong khoảng 12-24 tiếng sau đó trứng sẽ rụng. Khi các cặp đôi canh được thời điểm này để quan hệ tình dục thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ Sản cũng không khuyến cáo rằng chu kỳ nào bạn cũng thử que rụng trứng, vì như vậy sẽ tạo tâm lý lo lắng cho người phụ nữ. Việc căng thẳng, stress quá mức về chuyện mang thai cũng làm ảnh hưởng khả năng rụng trứng.

Thông thường, bác sĩ Sản sẽ khuyên bạn dùng que thử rụng trứng trong trường hợp tần suất quan hệ không thường xuyên, chẳng hạn như do chồng đi công tác, làm việc đi xa và thỉnh thoảng mới về thì việc canh ngày rụng trứng để có “sinh hoạt” vợ chồng sẽ giúp tăng cơ hội mang thai.

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ trò chuyện cùng MC Hiền Thục

2. Thử que rụng trứng 2 vạch, sau bao lâu sẽ rụng trứng?

Vậy que thử này có chứa chất gì, tương tác như thế nào để cho ra kết quả ạ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Hormone trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi hàng tháng, với nhiều hormone khác nhau, trong đó có hormone quyết định việc rụng trứng. Que thử rụng trứng sẽ thử hormone này, gọi là LH. Khi các chị em sử dụng, nồng độ LH đạt đỉnh điểm thì trong khoảng 1 ngày (12-24 giờ) trứng sẽ rụng. Vì vậy, nếu quan hệ tình dục trong khoảng thời gian trứng rụng thì khả năng mang thai sẽ cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, điều này sẽ khó khăn nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nếu kinh nguyệt đều, các chị em thử que rụng trứng khoảng từ ngày 10 của chu kỳ kinh thì sẽ canh được trứng rụng vào thời điểm nào. Song có những chị em chu kỳ kinh nguyệt rất dài, 30-40-45, thậm chí là 90 ngày mới có kinh nguyệt một lần, khi đó việc thử que rụng trứng chưa chắc đã có hiệu quả.

3. Que thử rụng trứng có âm tính giả?

Que thử rụng trứng có thể cho kết quả “âm tính giả” không? Chị em có cần mua que của nhiều hãng cùng lúc để tăng độ chính xác không ạ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Thực tế, đã có trường hợp nhầm lẫn que thử rụng trứng và que thử thai. Đầu tiên, các chị em phải xác định đó đúng là que thử rụng trứng. Hai nữa là, mỗi loại que sẽ có chất lượng khác nhau. Nếu que thử có tiêu chuẩn sản xuất đàng hoàng, có hạn sử dụng rõ ràng, bao bì cẩn thận thì sẽ yên tâm hơn về chất lượng. Ngược lại, nếu que thử không có bao bì, không có hạn sử dụng hoặc sản xuất không được kiểm định thì rất khó để kiểm tra chất lượng. Vì vậy, vẫn có trường hợp âm tính giả khi sử dụng que thử rụng trứng.

Điểm quan trọng nữa đó là sử dụng que thử rụng trứng đúng cách. Thông thường, trong que thử rụng trứng sẽ có 2 vạch, một vạch trứng và một vạch kiểm tra xem trứng có rụng hay không. Nhiều chị em cho rằng, sau khi nhúng que thử mà không thấy vạch nào hiển thị, chắc là âm tính. Tuy nhiên, nếu vạch trứng không lên thì chúng ta cần kiểm tra lại chất lượng của que thử.

Trường hợp thứ 2 là vạch trứng lên nhưng vạch còn lại mờ, không rõ, đây là tình trạng rất dễ xảy ra. Các chị em cần nhớ rằng, càng gần đến ngày rụng trứng thì vạch sẽ càng lên đậm và đỉnh điểm là vào thời điểm chuẩn bị rụng trứng. Nếu hai vạch khi đó đậm ngang nhau thì trứng sẽ rụng trong 12-24 tiếng.

Ngoài ra, để tránh trường hợp âm tính giả, các chị em cũng cần về thao tác thử. Trên mỗi bao bì sản xuất đều hướng dẫn cụ thể, do đó tốt nhất là nên đọc kỹ để thực hiện đúng.

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của que thử rụng trứng?

Ngoài chất lượng que, liệu có yếu tố nào có thể làm ảnh hưởng đến kết quả que thử không ạ? Như: đồ ăn thức uống, thuốc đang dùng, nhiễm trùng tiết niệu…

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Viêm nhiễm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của que thử rụng trứng, nhưng khả năng không cao và đây cũng không phải là nguyên nhân chính.

5. Có nên sử dụng que thử rụng trứng thường xuyên?

Em kết hôn được hơn 5 tháng, 2 vợ chồng cũng đang mong có em bé, chu kỳ kinh nguyệt của em rất đều, vậy em có cần thử quy rụng trứng để xác định hay không? Nếu sử dụng thì sử dụng thế nào và trong vòng mấy ngày, nhờ BS chia sẻ ạ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Khi sức khỏe của hai vợ chồng bình thường, người vợ vẫn rụng trứng và tinh trùng của người chồng khỏe mạnh, khi quan hệ vào ngày rụng trứng thì xác suất mang thai chỉ khoảng 25%. Như vậy có nghĩa là không phải lần nào quan hệ tình dục đúng thời điểm rụng trứng cũng sẽ mang thai. Vì vậy, các bạn đừng quá căng thẳng quá mức về việc sau 5 tháng vẫn chưa có con.

Để mang thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, sức khỏe của cả hai vợ chồng, chất lượng trứng, chất lượng tinh trùng, thời điểm quan hệ có vào giai đoạn rụng trứng… Dưới góc độ của BS Sản khoa thường khuyên rằng, nếu hai vợ chồng hoàn toàn không sử dụng biện pháp ngừa thai và tần suất quan hệ bình thường mà sau 1 năm vẫn không mang thai thì nên đi khám cả hai vợ chồng.

Việc sử dụng que thử rụng trứng chỉ khuyên dùng trong trường hợp tần suất hai vợ chồng không gặp nhau thường xuyên, để ước đoán thời điểm rụng trứng và sinh hoạt vợ chồng, tăng khả năng thụ thai. Vì nếu sử dụng que thử quá nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng tâm lý, thậm chí điều này còn có thể tác động đến khả năng xuất tinh của nam giới khi cả vợ và chồng đều không thoải mái.

6. Sau sinh bao lâu có thể thử que rụng trứng?

Thưa BS em muốn tìm hiểu về sự rụng trứng sau khi sinh con, sau sinh khoảng bao lâu thì trứng sẽ tiếp tục rụng và thời gian đó khi quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai thì liệu có thể bị dính thai nữa không ạ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Trên thị trường hiện có nhiều loại que thử rụng trứng. Mỗi sản phẩm ra thị trường đều có sự kiểm định, vì vậy việc lựa chọn sẽ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế. Nếu lựa chọn que thử có nhãn mác rõ ràng, bao bì và xuất xứ rõ ràng thì sẽ uy tín hơn.

Với phụ nữ sau sinh, cho con bú thì thường không có kinh nguyệt, do đó nhiều người lầm tưởng trong giai đoạn này không rụng trứng và không mang thai. Thực tế, sau khi sinh trong 6 tuần đầu tiên khả năng rụng trứng thấp. Nhưng sau đó dù không có kinh nguyệt thì người phụ nữ vẫn có khả năng rụng trứng bình thường.

Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên sản phụ sau sinh 6 tuần nên đi khám phụ khoa để không chỉ kiểm tra tử cung, các vấn đề khác của sức khỏe mà còn tư vấn các biện pháp tránh thai phù hợp trong giai đoạn cho con bú.

7. Que thử rụng trứng lúc đậm, lúc mờ, do đâu?

Thưa BS em có chu kỳ kinh nguyệt không đều do áp lực. Tháng này chu kỳ của em là 34 ngày tháng trước là 30 ngày. Em mua que thử từ ngày 13 trở đi đến nay cũng đã 5 que rồi. Theo như dự đoán ngày 19 là ngày trứng rụng. các vạch trên que xuất hiện khác nhau ạ, 3 que đầu vạch 2 không đậm bằng vạch 1, nhưng que thứ 4 và thứ 5 em thấy vạch 2 không lên nữa, như vậy có phải là trứng đã rụng không ạ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Que thử rụng trứng lên hay không lên còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, hôm trước khi bạn thử vào buổi sáng, thời điểm nước tiểu đậm đặc nhất, hormone cũng sẽ đậm đặc. Hôm sau, bạn thử lại, nhưng không phải vào buổi sáng mà lại cố gắng uống nước để nhanh có nước tiểu, điều này vô tình làm cho nước tiểu bị loãng, nồng độ hormone trong nước tiểu cũng bị pha loãng. Do đó, khi thử que rụng trứng 2 vạch không đậm nhiều, nhưng thực chất có thể đã rụng trứng rồi.

Giai đoạn lên 2 vạch, vạch mờ và vạch gần đậm sau đó mất đi vạch kia tức là đã ra xa thời điểm rụng trứng. Sau khi rụng trứng, hormone LH giảm rất đột ngột, vì vậy nếu bạn thử ban đầu có vạch đậm lên và sau đó thử không có nữa, nghĩa là trứng đã rụng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X