Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa đột quỵ trên người bệnh rối loạn nhịp tim thế nào?

Thưa bác sĩ, biến chứng rất nguy hiểm của rung nhĩ là hình thành huyết khối. Vậy làm thế nào ngăn ngừa nguy cơ này ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM, Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 trả lời:

Cơ chế gây ra đột quỵ ở các bệnh nhân rung nhĩ (rối loạn nhịp tim) là khi nhịp tim không đều tạo ra sự ứ đọng máu trong buồng tim và chính sự ứ đọng đó hình thành các huyết khối. Những huyết khối liên quan đến rung nhĩ thường rất lớn. Khi huyết khối lớn thì nó sẽ gây tắc mạch máu, và đó là mạch máu lớn, như vậy đột quỵ sẽ rất nặng.

Rung nhĩ dẫn đến hậu quả rất nặng nề, tỉ lệ tử vong, tỉ lệ tàn phế rất cao: trên 70%, thậm chí 80% số bệnh nhân tử vong hoặc tàn phế nặng. Chỉ có chừng 20-30% số bệnh nhân có thể phục hồi tốt. Như vậy, trong số 10 bệnh nhân đột quỵ do rung nhĩ, chỉ khoảng 2-3 bệnh nhân có tiên lượng tốt. Tuy vậy, việc phòng ngừa lại rất đơn giản, thật sự là đơn giản, nếu như bệnh nhân rung nhĩ đi khám thường xuyên và sử dụng thuốc kháng đông, nói nôm na là thuốc làm cho nồng độ máu loãng hơn, để ngăn chặn việc hình thành các huyết khối. Khi không có huyết khối thì bệnh nhân sẽ không bị đột quỵ. Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất để phòng ngừa đột quỵ ở các bệnh nhân rung nhĩ là sử dụng thuốc kháng đông.

 

Rung nhĩ là dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp nhất. Căn bệnh này nguy hiểm ở chỗ chúng làm tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 5 lần, thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X