Hotline 24/7
08983-08983

Ối vỡ ảnh hưởng thế nào đến mẹ và thai nhi?

Ối vỡ là hiện tượng thế nào, ảnh hưởng gì đến mẹ và thai nhi, cần duy trì thai hay chấm dứt thai kỳ. Đó là băn khoăn của rất nhiều phụ nữ mang thai. Mời các mẹ bầu cùng nghe chia sẻ của BS.CK2 Phạm Thị Xuân Trang - Bệnh viện Từ Dũ.

Nguyên nhân gây ối vỡ

Xung quanh em bé được bao bọ bởi màng ối. Nhưng vì lý do nào đó mà màng ối bị tổn thương (thủng hoặc vỡ) dẫn đến nước ối rò rỉ ra ngoài qua âm đạo người mẹ.

Màng ối bị tổn thương có thể có các nguyên nhân:

  • Viêm nhiễm màng ối

  • Thai bình chỉnh không tốt

  • Nhau tiền đạo

  • Đa thai - Đa ối

  • Hở eo tử cung

  • Khoét chóp cổ tử cung

Dấu hiệu nhận biết ối vỡ

Khi đang đi làm hay đang ngủ nhưng đột ngột thấy nước chảy ra ngoài âm đạo gây ướt hết vùng ngoài. Lúc này, mẹ bầu cần đóng băng vệ sinh để theo dõi. Nếu là ối vỡ, nước sẽ ra liên tục và ướt hết băng vệ sinh.

Khi đó, mẹ bầu cần đến bệnh viện ngay.

Ối vỡ ảnh hưởng gì đến mẹ và bé?

Đối với mẹ

  • Gây nhiễm trùng ối: Khi ối vỡ, nước ối chảy ra ngoài âm đạo và vi khuẩn từ âm đạo có thể xâm nhập ngược dòng, gây nhiễm trùng ối.

  • Gây nhiễm trùng tử cung

  • Gây nhiễm trùng huyết

Đối với trẻ

Đây là môi trường sống của đứa bé, nếu nước ối chảy ra ngoài thì nước bên trong sẽ cạn, có thể dẫn đến khô ối, thai lưu, ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Đồng thời, khi ối vỡ có thể gây ra khởi phát chuyển dạ và em bé sanh non.

Mẹ cần làm gì khi biết ối vỡ?

Khi mẹ bầu bị ối vợ thì nên nhập viện ngay. Vào bệnh viện, các mẹ sẽ được tiêm kháng sinh dự phòng, thuốc hỗ trợ phổi. Tùy theo tuổi thai mà có cách xử trí khác nhau, cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích của việc kéo dài kỳ.

Nếu tuổi thai trên 34 tuần, các mẹ được tư vấn chấm dứt thai kỳ bằng mổ lấy thai hoặc sanh

Nếu ối vỡ từ 26 đến 34 tuần thì cố gắng dưỡng thai, kéo dài thai kỳ càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, khi kéo dài thai kỳ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng ối. Do vậy, thời gian này, mẹ bầu được xét nghiệm, siêu âm cách ngày hoặc mỗi ngày để kiểm tra.

Nếu ối vỡ dưới 26 tuần, thì không có chỉ định dưỡng thai, thông thường các mẹ sẽ được tư vấn chấm dứt thai kỳ vì nguy cơ nhiều hơn lợi ích, thời gian kéo dà thai kỳ quá lâu.

Nguồn: ỐI VỠ KHI MANG THAI  của Bệnh viện Từ Dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X