Hotline 24/7
08983-08983

Nhìn màu đờm khi ho - Đoán ngay bệnh của trẻ, cha mẹ đừng xem thường

Khi bị ho kèm theo đờm, trẻ thường thở rất khó khăn, khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Không những thế, ho có đờm kéo dài còn là biểu hiện của một số bệnh phổ biến. Theo dõi ngay màu đờm để đoán biết ngay bệnh trẻ đang mắc phải.

Đờm là hỗn hợp gồm chất nhầy, các chất độc hại, hồng cầu và bạch cầu mủ được tiết ra từ phế quản, khí quản, phế nang, xoang hàm trán, họng và hốc mũi. Đờm trong cổ họng thường khá loãng và bị chúng ta nuốt xuống bụng một cách vô thức.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, đờm có thể được tiết ra nhiều hơn bình thường gây ra tình trạng đờm đặc, ho có đờm. Lúc này, đờm là một trong những biểu hiện của một số bệnh lý. Với trẻ nhỏ, cha mẹ cần đặc biệt theo dõi để có phương án điều trị kịp thời.

Số 7 - Các biện pháp để phòng ngừa bệnh viêm phổi

Đờm màu trắng

Khi thấy trẻ ho có đờm màu trắng, cha mẹ có thể biết rằng các mô trong mũi trẻ lúc này đang bị sưng, khiến chất nhầy không thể di chuyển qua đường mũi nhanh chóng như bình thường. Chất nhầy đã trở nên đặc hơn và kết lại thành từng mảng màu vẩn đục.

Nếu trẻ ho ra đờm màu trắng đục, nó có nghĩa là trẻ có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp, cảm lạnh hoặc dị ứng. Đây là tình trạng bệnh nhẹ nhất, không nguy hiểm như ho có đờm màu xanh hay vàng. Tuy nhiên, nếu để lâu dài mà không chữa trị kịp thời, bệnh hoàn toàn có thể diễn tiến nặng hơn

Đờm màu xanh

Đây là màu đờm cũng thường gặp ở trẻ khi bị ho đờm. Khi trẻ ho và xuất hiện đờm màu xanh, đó là bằng chứng của sự viêm nhiễm của vi khuẩn.  Đây có thể là triệu chứng của các bệnh như:

- Viêm phế quản: Ban đầu trẻ sẽ có triệu chứng ho khan, sau đó chuyển sang dần thành ho có đờm trắng trong và rất nhanh sau đó chuyển thành ho kèm theo đờm xanh hoặc vàng nhạt. Lúc này, bệnh đã tiến triển từ dạng virus tấn công sang vi khuẩn tấn công. Màu xanh chính là do xác vi khuẩn chết được tống ra ngoài qua dịch nhầy.

- Viêm phổi: Khi đã bị viêm phổi, trẻ thường bị ho nhiều và kèm theo đờm ban đầu màu xanh, giai đoạn này, bệnh còn nhẹ.  Ngoài ra, trẻ sẽ kèm theo các triệu chứng khác nữa, thay đổi dựa theo loại viêm phổi như ho, sốt, ớn lạnh và khó thở.

- Viêm xoang: hay còn có tên gọi khác là nhiễm trùng xoang. Sự tấn công của virus, dị ứng, vi khuẩn có thể gây ra tình trạng này ở trẻ. Mũi là cửa ngõ của đường hô hấp. Khi còn nhỏ, trẻ thường không tự ý thức được việc bảo vệ và giữ gìn vệ sinh bộ phần quan trọng này. Do đó, cha mẹ nên rửa mũi thường xuyên cho con để tránh các bệnh nặng hơn về đường hô hấp.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản

Đờm màu vàng gỉ sắt

Khi quan sát trẻ ho kèm theo đờm màu vàng gỉ sắt thì lúc này cha mẹ không thể chủ quan được nữa. Đó chính là dấu hiệu báo hiệu trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm phổi.

- Viêm phổi: Lúc này trẻ có thể kèm theo các triệu chứng khác như sốt, đau ngực. Ho có đờm màu gỉ sắt do huyết tương và hồng cầu trong phổi ngấm qua thành khí phế quản sau đó sẽ biến thành có mủ sánh.

Đây cũng là dấu hiệu của các bệnh khác như: viêm phế quản, giãn phế quản, viêm xoang, xơ nang, áp xe phổi…

- Giãn phế quản: Bệnh là hậu quả của quá trình viêm nhiễm đường hô hấp nhưng không được điều trị dứt điểm và tái đi tái lại nhiều lần gây ra xơ hóa tế bào trong phế quản.

- Viêm xoang nặng hơn: Lúc này trẻ ho khạc đờm màu vàng và thường kèm theo các triệu chứng khác như nghẹt mũi, ho liên tục, chán ăn…

- Xơ nang: Đây là bệnh lý do rối loạn di truyền thường xảy ra ở trẻ em và thanh niên. Các chất nhầy bị tích tụ trong phổi, khi ho có màu sắc đờm đặc chuyển từ xanh lá sang nâu vàng gỉ sắt. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể gây ra tổn hại tuyến ngoại tiết, bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính và các biến chứng khác.

- Áp xe phổi: Đây là một dạng nhiễm trùng gây sưng viêm, tạo mủ và hoại tử dần các mô phổi. Khi bị mắc bệnh, ho ra đờm vàng đặc lẫn mủ là triệu chứng đặc trưng nhất, có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng mới khỏi.

Đờm kèm máu

Khi trẻ ho có đờm kèm màu đỏ hồng như sợi máu thì có thể có 2 nguyên nhân. Nguyên nhân lành tính là trẻ ho quá nhiều làm vỡ các mạch máu nhỏ dẫn đến xuất hiện máu trong đờm. Nguyên nhân nguy hiểm hơn là đây là dấu hiệu của bệnh lao phổi, phù phổi cấp. Nguyên nhân thường do các bệnh tim mạch, cao huyết áp, truyền một lượng dịch quá lớn và nhanh gây tăng áp lực mao mạch ở phổi dẫn đến phù phổi cấp, lao phổi. Trẻ thường ho ra nhiều đàm, nhiều bọt màu hồng. Đó là một tình trạng “chết đuối trên cạn”, cần phải được cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc chữa ho có đờm cho trẻ được khuyên dùng bởi chuyên gia

Để tránh tính trạng ho có đờm kéo dài dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, cha mẹ cần theo dõi và điều trị kịp thời. Sử dụng loại thuốc ho được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì đây là đối tượng nhạy cảm, sức khỏe và hệ miễn dịch còn non nớt.

Trong top những sản phẩm thuốc ho, Prospan được đánh giá là loại thuốc ho được hàng triệu bà mẹ Việt tin dùng. Thuốc ho Prospan đã chứng minh được vị thế khi chiếm thị phần số 1 tại Đức qua nhiều năm. Sản phẩm đã có nghiên cứu lâm sàng trên hơn 65,000 bệnh nhân, khẳng định hiệu quả vượt trội của thuốc. Thuốc ho Prospan chứa dịch chiết độc quyền EA575 từ lá thường xuân tạo nên sức mạnh trị ho đặc biệt. Prospan có vị ngọt dịu, dễ uống, đặc biệt không chứa cồn, không chứa đường và không chứa chất bảo quản, an toàn sử dụng cho trẻ ngay từ 0 tháng tuổi.


>> Lá thường xuân và dịch chiết độc quyền EA 575 - Thần dược chữa ho

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X