Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ tái phát ung thư vú như thế nào?

Vợ tôi bị ung thư vú, kết quả mổ như sau: ER+++, PR+++, Her2 -, Ki67:20%, co 5/13 hách + tinh (đã mổ cắt bỏ vú). Bác sĩ giải thích giúp tôi kết quả này ạ.

[HOI]Vợ tôi bị ung thư vú, kết quả mổ như sau: ER+++, PR+++, Her2 -, Ki67:20%, co 5/13 hách + tinh (đã mổ cắt bỏ vú). Xin hỏi:

1/ Tình trạng vợ em như vậy có nguy cơ cao không?

2/ Phương pháp trị liệu nào phù hợp và tốt nhất?

3/ Có nguy cơ di căn hoặc tái phát sau điều trị hay không? Chân thành cảm ơn quý BS!

Hoang Tan Dung - Bạn đọc hỏi qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời [/HOI]
[DAP]Chào bạn,

ER và PR là thụ thể estrogen và progesterone (các nội tiết tố trong cơ thể). Các tế bào vú bình thường và tế bào ung thư vú phụ thuộc vào các thụ thể này để phát triển. Do đó, khi xét nghiệm có ER/PR dương tính như trường hợp vợ bạn thì mình sẽ được điều trị bằng thuốc nội tiết. Các thuốc này đến cạnh tranh với thụ thể trên tế bào làm cho estrogen và progesterone không gắn được lên thụ thể từ đó sẽ không kích thích tế bào ung thư phát triển được.

HER2 (là thụ thể yếu tố phát triển biểu mô 2) là một gen có thể đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư vú. Đối với bệnh nhân ung thư vú nên thực hiện xét nghiệm về tình trạng HER2 để cho bác sĩ biết liệu HER2 có đóng vai trò gì trong bệnh ung thư hay không.

Gen HER2 tạo ra protein HER2 (đôi khi còn được gọi là protein HER2/neu). Protein HER2 là các thụ thể trên các tế bào vú. Thông thường, thụ thể HER2 giúp kiểm soát cách thức hoạt động của tế bào vú làm sao phát triển khỏe mạnh, phân chia và tự sửa chữa. Nhưng trong khoảng 25% người bệnh ung thư vú, gen HER2 không hoạt động chính xác và tạo ra quá nhiều bản sao của chính nó (được gọi là khuếch đại gen HER2). Tất cả các gen HER2 tạo ra quá mức này khiến các tế bào vú tạo ra quá nhiều thụ thể HER2 (biểu hiện quá mức protein HER2). Điều này làm cho các tế bào vú phát triển và phân chia một cách không kiểm soát.

Ung thư vú có khuếch đại gen HER2 hoặc biểu hiện quá mức protein HER2 được gọi là HER2 dương tính. Ung thư vú dương tính với HER2 có xu hướng phát triển nhanh hơn, có nhiều khả năng phát triển thành ung thư vú di căn sớm hơn và tái phát sớm hơn so với ung thư vú âm tính HER2. Trường hợp vợ bạn có HER2 âm tính nghĩa là tiên lượng tốt hơn.

Kháng nguyên Ki-67 là protein nằm ở bề mặt của tế bào và khuyến khích sự sản sinh kháng thể. Ki-67 là chỉ dấu kháng thể đối với kháng nguyên khối u được tìm thấy trong tế bào ung thư vú.

Nếu khối u của vợ bạn được làm xét nghiệm Ki67, kết quả giải phẫu bệnh sẽ cho ra chỉ số Ki-67. Chỉ số càng cao - lớn hơn 20% - có nghĩa là tế bào ung thư tăng trưởng và phân chia với tốc độ cao.

Nhưng chỉ số cuối 5/13 cho thấy đã di căn hạch.

Vợ bạn cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Bất cứ người bệnh ung thư vú nào cũng có nguy cơ tái phát. Vợ bạn đã phẫu thuật cắt bỏ vú thì phương pháp điều trị tiếp theo nếu có tái phát là hóa/ xạ trị và phải uống thuốc nội tiết trong 5-10 năm để dự phòng tái phát và di căn.

Để dự phòng tái phát và hỗ trợ điều trị ung thư vú, giảm tác dụng phụ của hóa xạ trị, tăng cường sức khỏe bạn cân nhắc cho vợ sử dụng sản phẩm GenK STF phối hợp cùng các phương pháp điều trị ở bệnh viện giúp hỗ trợ điều trị tốt hơn.

Chúc hai vợ chồng sức khỏe!

Trân trọng!

Một số điều cần biết về bệnh ung thư vú di căn

7 lời khuyên cho người bệnh ung thư vú trong quá trình điều trị[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X