Hotline 24/7
08983-08983

Ngứa dương vật, đâu là nguyên nhân, cách nào khắc phục?

Ngứa vùng kín hay ngứa dương vật ở quý ông là tình trạng thường gặp nhưng ở một mức độ nào đó, nó sẽ gây ra phiền toái trực tiếp cho quý ông và cũng có thể là triệu chứng của các bệnh về nam khoa hoặc da liễu.

Để đánh giá đúng về tình trạng xin mời các bạn cùng theo dõi phần tư vấn sau đây của ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân TPHCM.

1. Ngứa dương vật, mang lại phiền toái gì cho nam giới?

Thưa bác sĩ Lê Vũ Tân, trước tiên, xin được hỏi bác sĩ là ngứa dương vật mang lại những phiền toái gì cho các quý ông cả về mặt sức khỏe, tinh thần và các mối quan hệ ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân: Vùng kín là vùng nhạy cảm, chính vì thế nam giới khi gặp phải tình trạng ngứa dương vật có khuynh hướng che giấu và không dám chia sẻ với người khác.

Khi nam giới gặp phải tình trạng này sẽ rất lo lắng, bởi vì họ sợ rằng, không biết mình có bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không? Viêm nhiễm này có ảnh hưởng đến chuyện sinh sản hay không? Khi ngứa rồi gãi nhiều như vậy có gây nên nhiễm trùng hay không? Cách vệ sinh, chăm sóc “cậu nhỏ” như thế nào? Dùng dung dịch vệ sinh loại gì?...

Tất cả những điều này sẽ khiến cho nam giới rất lo lắng, không dám tâm sự với người thân cũng chẳng dám đến gặp bác sĩ để thăm khám, mà tự lên mạng tìm tòi và tự điều trị, dẫn đến tình trạng nhiều nam giới khi đến khám thì tình trạng bệnh đã diễn biến nặng hơn rồi.

2. Tần suất ngứa như thế nào được xem là bất thường?

Ngứa một vài lần trong ngày có lẽ sẽ không vấn đề gì. Tuy nhiên, ngứa dương vật quá nhiều thì cần phải xem xét thận trọng. Vậy tần suất ngứa như thế nào được coi là dấu hiệu bất thường ở nam giới?

ThS.BS Lê Vũ Tân: Một ngày nam giới ngứa từ 1 - 2 lần là hoàn toàn bình thường không có vấn đề gì.

Còn nếu như trong một ngày mà ngứa và gãi quá nhiều lần, đặc biệt tại phần da vùng kín có những thay đổi bất thường như đỏ rát; có dịch tiết; xuất hiện những mảng bựa màu trắng; hoặc có những sang thương nổi u, nổi cục… thì đây là những dấu hiệu chỉ điểm cho nam giới biết được tình trạng của mình đang ở mức độ nghiêm trọng, nên đi khám ngay.

3. Nguyên nhân do đâu nam giới bị ngứa dương vật?

Quay trở lại căn nguyên của bệnh, vậy Thưa bác sĩ, đâu là nguyên nhân gây ngứa dương vật ở nam giới? Ngứa dương vật có lây cho bạn tình khi quan hệ tình dục không ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân: Đối với tình trạng ngứa dương vật ở nam giới có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, do nam giới vệ sinh vùng kín không kỹ. Thứ hai, do một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục gây nên.

Đối với nguyên nhân vệ sinh vùng kín không kỹ, có thể thấy vùng quy đầu của nam giới được che phủ bởi phần da quy đầu. Nếu sau khi đi tiểu không vệ sinh kỹ thì nước tiểu còn sót lại sẽ động tại đó, tạo thành môi trường yếm khí thuận lợi do vi khuẩn sinh sôi nảy nở dẫn đến tình trạng ngứa và rất hôi ở vùng kín.

Trường hợp thứ hai do nam giới sau khi quan hệ tình dục với bạn tình không vệ sinh “cậu nhỏ”. Chính dịch tiết của người bạn tình sẽ ứ đọng lại, tạo thành những viêm nhiễm vùng kín của nam giới.

Đối với nguyên nhân do các bệnh lây truyền, chẳng hạn như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà… Bệnh nhân sẽ xuất hiện những viên mụn nước nhỏ, dần dần thành những bóng nước lớn và sẽ bị vỡ ra. Hoặc những vết loét nhỏ, dần dần sẽ loét sẽ lan rộng ra… Đối với những trường hợp này nam giới nên sắp xếp thời gian để đi khám và điều trị kịp thời.

4. Nam giới bị ngứa vùng kín, điều trị ra sao?

Thưa bác sĩ, điều trị ngứa vùng kín nam giới như thế nào? Liệu có khỏi hoàn toàn được không ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân: Nếu được chẩn đoán và điều trị đúng nguyên nhân thì cơ may bệnh tình sẽ được hồi phục tốt hơn. Đối với nguyên nhân do vệ sinh không kỹ, ngoài việc điều trị viêm nhiễm, nếu nam giới biết vệ sinh đúng cách thì tình trạng sẽ cải thiện tốt hơn.

Còn đối với nguyên nhân do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên, thì bênh nhân cần đến bệnh viện, để bác sĩ sẽ chẩn đoán và điều trị đúng tác nhân gây bệnh. Nếu thăm khám và điều trị kịp thời thì tình trạng bệnh sẽ được cải thiện và nguy cơ tái nhiễm ít hơn.

5. Làm sao để khắc phục tình trạng ngứa dương vật?

Thưa bác sĩ, bác sĩ có thể cho quý vị khán giả, nhất là các quý anh, quý ông biết Các biện pháp nào giúp khắc phục tình trạng ngứa dương vật được không ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân: Để khắc phục tình trạng ngứa dương vật, nam giới cần vệ sinh “cậu nhỏ” một cách sạch sẽ, kỹ càng và thường xuyên. Để phòng tránh các bệnh lây truyền, khi quan hệ tình dục phải mang bao cao su và hạn chế quan hệ với bạn tình lạ.

6. Ngứa dương vật có làm chậm khả năng có con?

Chào bác sĩ, em 27 tuổi, lấy vợ được 10 tháng. 2 vợ chồng sinh hoạt bình thường mà chưa có con. Em mỗi lần sau khi quan hệ, xuất tinh xong, cảm thấy ngứa rát dương vật, tinh trùng màu vàng và có mùi hôi. Do em ngại nên em chưa đi khám.

Mong bác sĩ tư vấn giúp là em đang bị bệnh gì ạ? Có phải do em nên vợ chồng em chưa có con. Nếu điều trị thì nên đến đâu được? Em cảm ơn. (Trần Hải Nam)

ThS.BS Lê Vũ Tân: Với những tình trạng mà bạn nhắc đến như là sau khi xuất thi xong bị ngứa rát, tinh trùng màu vàng và có mùi hôi… đây có thể gợi ý cho bạn biết là bản thâncó thể mắc phải một loại viêm nhiễm nào đó ở đường tiết niệu và sinh dục.

Bạn vẫn chưa biết chắc rằng nguyên nhân chậm con là do bạn hay do vợ của bạn, vì vậy bạn nên đến các chuyên khoa Nam học để thăm khám và điều trị, các bác sĩ sẽ hỏi kỹ bệnh sử của bạn, làm các xét nghiệm như nước tiểu, tinh dịch đồ… sau đó các bác sĩ sẽ chẩn đoán được trong phần tinh dịch của bạn có màu vàng nguyên nhân có phải do nhiễm khuẩn hay không? Hay chỉ là lâu quá bạn không quan hệ tình dục nên các tinh trùng cũ nó sẽ tự tiêu hủy và kết cụm lại thành màu vàng.

Tổng hợp những thông tin xét nghiệm thì bạn sẽ biết được bản thân mình đang gặp phải nguyên nhân gì, với tinh dịch đồ này khả năng sinh con của bạn có hay không?

7. Lấy chanh chà xát lên vùng kín có diệt được vi khuẩn hay không?

Chào bác sĩ, em nghe nói bị ngứa vùng kín thì chăm lấy chanh mà xát lên sẽ diệt được vi khuẩn. Nhưng em nghĩ làm cách đó cũng có thể khiến cho da bị tổn thương? Xin bác sĩ cho ý kiến giúp em ạ? (Nguyễn Thanh Phúc)

ThS.BS Lê Vũ Tân: Quan niệm này không đúng bạn nhé, bởi vì trong chanh có chất axit citric mà phần da vùng kín của nam giới rất nhạy cảm. Nếu chúng ta dùng những chất có axit như vậy sẽ làm những vết thương thêm tổn thương hơn và sẽ làm cho tình trạng ngứa của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Thanh Ráp (ghi)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X