Hotline 24/7
08983-08983

Nam giới không có tinh trùng vẫn có thể làm cha

Với sự phát triển của y học việc chẩn đoán và điều trị bệnh trở nên thuận lợi hơn, giúp nam giới không có tinh trùng lấy lại được hi vọng làm cha của mình. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng lắng nghe phần tư vấn của ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân.

1. Vô tinh (không có tinh trùng) là gì?

Trước tiên, xin bác sĩ giải thích để bạn đọc hiểu rõ hơn: Vô tinh (không có tinh trùng) là gì và phân loại ra sao?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Vô tinh là tình trạng nam giới không xuất hiện tinh trùng khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Khi nam giới xuất tinh, trong tinh trùng sẽ có hai phần đó là phần tinh và phần dịch. Nam giới bị vô tinh thì khi xuất tinh chỉ xuất ra phần dịch, không có phần tinh. Và điều này sẽ khiến nam giới sẽ không thể có con.

2. Nguyên nhân nào gây vô tinh?

Những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng vô tinh? Các thói quen không tốt thường gặp ở người trẻ hiện nay như thuốc lá, rượu bia, thức khuya, lạm dụng chất kích thích có phải là yếu tố làm gia tăng tình trạng này?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Nguyên nhân gây vô tinh có thể chia ra 3 nhóm : trước tinh hoàn, tại tinh hoàn hoặc sau tinh hoàn.

Nguyên nhân trước tinh hoàn, là tình trạng bị rối loạn nội tiết tố, không đủ hormon sinh dục để duy trì và phát triển vấn đề sản xuất tinh trùng. Những trường hợp này thuộc nhóm suy sinh dục.

Nguyên nhân tại tinh hoàn, các bệnh lý tại tinh hoàn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nội tiết tố vẫn đầy đủ, tuy nhiên nam giới có thể gặp phải các bệnh lý như tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh quá nặng, đối tượng nam giới bị ung thư sử dụng các phương pháp như hóa trị, xạ trị cũng có thể dẫn đến quá trình sinh tinh… Hoặc có tiếp xúc với các tia xạ, hóa chất trong môi trường làm việc.

Nguyên nhân sau tinh hoàn, ở nguyên nhân này tinh hoàn của nam giới vẫn sản xuất sinh trùng rất tốt, tuy nhiên tinh trùng sau khi sản xuất sẽ bị tắc nghẽn ở đường vận chuyển. Chẳng hạn như bị tắt ở vùng mào tinh, ống dẫn tinh, ống xuất tinh…

Tùy thuộc vào từng nhóm nguyên nhân khác sau mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau.

3. Làm sao để nam giới nhận biết mình có đang bị vô tinh?

Ai dễ bị vô tinh, thưa BS? Các quý ông có thể nhận biết tình trạng này qua những dấu hiệu nào?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Nếu nam giới chúng ta quan sát kỹ thì màu sắc tinh trùng một phần sẽ phản ánh được mật độ tinh trùng trong đó như thế nào. Nếu trường hợp chúng ta có nhiều tinh trùng thì sẽ có màu trắng ngà hoặc hơi đục. Còn nếu những trường hợp khi xuất tinh ra thấy tinh dịch quá ít hoặc tinh dịch trong như nước lã, thì những trường hợp này có thể đang gặp một số vấn đề về tinh trùng.

4. “Vô tinh” và “Không thể xuất tinh”, liệu có là một?

Không ít quý ông nhầm lẫn “vô tinh” là chứng “không có tinh trùng trong tinh dịch” với “không thể xuất tinh”. Hai tình trạng này có phải là một không thưa BS?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Vô tinh và không thể xuất tinh là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Không thể xuất tinh là tình trạng không có tinh dịch trong quá trình quan hệ. Trường hợp này khác hẳn hoàn toàn với vấn đề vô tinh mà chúng ta đang nhắc đến trong chủ đề hôm nay.


5. Bị vô tinh nên khám ở khoa Nam học hay Khoa Vô sinh hiếm muộn

Nhiều người thường rất ái ngại khi đi khám về vấn đề này. BS có thể chia sẻ cụ thể về các bước thăm khám cũng như các xét nghiệm cần làm để các quý ông nắm rõ hơn, mạnh dạn đi khám? Khám Nam khoa hay Vô sinhhiếm muộn sẽ phù hợp hơn ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Đối với vô sinh hiếm muộn thì các bác sĩ chuyên về vô sinh hiếm muộn họ sẽ chú trọng ở người phụ nữ nhiều hơn. Họ sẽ thăm khám và đánh giá buồng trứng của người phụ nữ, hệ thống sinh sản của người phụ nữ có bình thường hay không?

Còn đối với các bác sĩ nam khoa thì họ cũng điều trị các vấn đề vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, các bác sĩ nam khoa sẽ chú trọng đánh giá khả năng sinh sản của người nam giới nhiều hơn. Nếu các nguyên nhân từ nam giới thì sẽ được các bác sĩ sẽ xử lý triệt để.

6. Nam giới không có tinh trùng, liệu có thể làm cha?

Nam giới không có tinh trùng, liệu có đánh mất hoàn toàn cơ hội làm cha, thưa bác sĩ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Đối với trường hợp này, tại khoa tôi đang công tác có một câu slogan “Vô tinh không phải là vô vọng”. Nếu như nam giới chẳng may có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ là những con số “0” từ đầu đến cuối cho thấy không có tinh trùng trong tinh dịch. Thì nam giới đừng nên buồn, đừng nên quá tuyệt vọng, bởi vì những trường hợp này tùy nguyên nhân mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Hiện nay, với sự phát triển của y học đã có nhiều những phương pháp, kỹ thuật cải tiến giúp cho nam giới có thể thu hoạch được tinh trùng và thỏa niềm mong ước làm cha bằng chính tinh trùng của mình.

7. Phương pháp nào điều trị tình trạng vô tinh?

Các phương pháp điều trị khi nam giới không có tinh trùng là gì? Ưu - nhược điểm của mỗi phương pháp?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Nếu nguyên nhân trước tinh hoàn, tùy thuộc vào những nhóm rối loạn khác nhau thì nam giới có thể bổ sung nội tiết tố để tăng lượng Testosterone, tăng chất lượng sản xuất tinh trùng.

Nếu nguyên nhân tại tinh hoàn, có thể có những bệnh lý như tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tiếp xúc với những hóa chất, tia xạ… thì nam giới nên thay đổi những yếu tố này đồng thời điều trị những bệnh lý kèm theo. Thì tỷ lệ phục hồi sẽ cải thiện.

Nhóm nguyên nhân sau tinh hoàn, đối với nhóm này tiên lượng điều trị sẽ tốt hơn. Bởi vì trong tinh hoàn sản xuất tinh trùng bình thường chỉ có điều đang bị tắc nghẽn đâu đó, thì các bác sĩ sẽ thăm khám và tiến hành thông nối. Nếu thông nối thất bại, thì vẫn có những phương pháp để phẫu thuật, chọc hút tinh để lấy tinh trùng bên trong làm thụ tinh nhân tạo cho người vợ.

8. Lời khuyên nào cho nam giới bị vô tinh?

Những lưu ý cần nhớ khi điều trị để kết quả đạt tối ưu nhất, thưa bác sĩ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Nếu chẳng may nam giới rơi vào tình trạng vô tinh, vô sinh hiếm muộn. Hay ngặt nghèo hơn là rơi vào tình trạng không có tinh trùng thì nam giới đừng nên quá mặc cảm, tự ti. Hãy kiên trì theo đuổi quá trình điều trị. Tùy vào những nhóm nguyên nhân khác nhau mà chúng ta sẽ được các bác sĩ điều trị.

Nếu chúng ta làm hết những phương pháp trên mà vẫn không có tinh trùng, thì một lựa chọn cuối cùng là sẽ đi xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng để làm thụ tinh ống nghiệm cho người vợ của mình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X