Hotline 24/7
08983-08983

Muốn nhanh chóng phục hồi bệnh viêm gan chú ý nguyên tắc ăn "2 tăng, 1 giảm, 1 cần thiết"

Chế độ ăn uống có mối liên kết trực tiếp đến sức khỏe của gan, thực đơn cho người bị bệnh gan rất đáng được quan tâm.

Khi con người ăn một chế độ ăn “phức tạp”, gan phải thường xuyên hoạt động để chuyển hóa và cân bằng nhằm chuyển tải dinh dưỡng thích hợp đến các cơ quan trong cơ thể. Ở một người khỏe mạnh, hoạt động cân bằng này xảy ra một cách tự động. Nhưng khi gan đã bị yếu hay suy yếu “máy móc” sẽ “rệu rã” và “hư hao” đi. Vì vậy, khi lá gan đang tổn thương hay hồi phục, chế độ ăn phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều cho lá gan của bạn.

Tăng cường protein và chất đường bột

Các protein cũng tạo nên những thành phần quan trọng của hệ miễn dịch, giúp chống lại bệnh tật và là một thành phần sống còn của cơ thể. Hơn hết, protein còn góp phần xây dựng, duy trì khối cơ, chữa lành và tái tạo lại các tế bào đã mất. Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ của mình, các protein sẽ mất đi, lúc này gan sẽ làm nhiệm vụ tái tạo các protein mới để thay thế. Bổ sung protein cũng là cách để phục hồi cho các bệnh nhân viêm gan, giúp gan chống lại các chất độc như clorofom, tetraclorua cacbon,..

Trong phục hồi viêm gan, người bệnh nên duy trì lượng 0,8g protein/1kg cân nặng, protein có từ thực vật sẽ tốt hơn từ động vật. Lúc này, người bệnh nghĩ đến một miếng bánh mì, vài nhánh bông cải xanh luộc, ít khoai tây nướng,… hay một cánh gà quay, trứng luộc, một miếng cá ngừ thơm ngon,… thay vì lo lắng và kiêng hem.

Protein là thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người bị viêm gan (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, người bệnh gan nên lưu ý ăn nhiều chất bột đường trong gạo, khoai, bắp, hay các loại hạt đậu đen, đậu xanh,… không những có khả năng giải độc, chống xâm nhập của các chất độc từ bên ngoài, làm mát gan mà còn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể để tái tạo và phục hồi mà còn làm chậm lại sự xâm nhập của mỡ vào gan.

Các chuyên gia cho rằng, dinh dưỡng cũng như con dao hai lưỡi, nếu một người lao vào ăn uống vô độ không khác gì đưa độc tố vào cơ thể. Ngược lại, người có chế độ ăn phù hợp sẽ có thể giúp gan hồi phục tích cực, thu nhỏ khả năng những tổn thương khác. Một chuyên gia nói vui: “Hãy ăn sáng như một ông vua, ăn trưa như một hoàng tử, và ăn tối như một người cùng khổ”.

Giảm lượng mỡ

Tuy mỡ là thành phần hiệu quả nhất cho việc dự trữ năng lượng trong cơ thể, nhưng với người mắc bệnh gan, việc chú ý các thức ăn có mỡ là điều rất cần thiết. Trong quá trình phục hồi viêm gan, mỡ có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, thậm chí số ít bệnh nhân còn mắc xơ gan, ung thư gan do nghĩ thành phần ăn nào cũng như nhau.

Giảm lượng mỡ nạp vào cơ thể là điều cần thiết để tránh dư thừa, hại gan (Ảnh minh họa)

Lưu ý rằng, protein cung cấp 4 kcal/1g, thì mỡ cung cấp 9 kcal/1g. Quan trọng, tỉ lệ mỡ vẫn có nhiều trong thực vật như bơ, sữa, lê, mayonnaise, đậu phộng,… chúng cũng sẽ tăng lên gấp nhiều lần khi thức ăn “biến” thành đồ ăn vặt.

Khi mỡ quá thừa thãi, chúng sẽ tấn công, “giết” chết các tế bào gan chưa kể đến chúng còn làm tổn thương, phá hủy các ống mật của gan.

Có chế độ tập luyện phù hợp và kiểm tra chức năng gan

Ngoài duy trì một chế độ ăn hợp lý, người mắc viêm gan cũng nên nhờ bác sĩ tư vấn các bài tập thể dục phù hợp để thúc đẩy tiến trình chiến đấu chống lại bệnh gan. Tập luyện đều đặn sẽ giúp gan tăng năng lượng, giảm stress hiệu quả. Bên cạnh đó, thể dục còn giúp chậm cả sự bùng phát biến chứng xơ gan, ung thư gan cũng như gan khỏe hơn trong việc sản xuất các tế bào trong hồi phục bệnh.

Nguyên tắc luyện tập người viêm gan cần nhớ là làm ấm cơ thể, luyện tập, sau đó làm nguội (Ảnh minh họa)

Tùy vào điều kiện cho phép, người bệnh có thể tập hít thở, dưỡng sinh, aerobic, yoga, đi bộ,… cùng nhóm bạn để có tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ giảm áp lực rất nhiều cho gan. Ngoài ra, vận động sẽ đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp gan loại trừ mỡ, tạo năng lượng tích cực, tăng cường sản sinh các tế bào hữu ích.

90% người mang virus viêm gan đều cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường mà không nghĩ rằng mình đang có nguy cơ mắc bệnh về gan, có thể tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan, thậm chí có thể bị suy gan rất nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra chức năng gan mỗi 6 tháng là việc làm vô cùng cần thiết để sớm phát hiện và điều trị các vấn đề về gan.

Giảm gánh nặng và cung cấp các dưỡng chất cho gan cũng là điều cần thiết để củng cố sức mạnh, tái lập lại chức năng đã suy yếu do viêm gan. Quan trọng, trong hàng chục, hàng trăm các dưỡng chất cần chắt lọc đúng và đủ những thành phần có sứ mệnh bảo vệ gan.

Vì vậy, ngày nay công nghệ “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” được xem là xu hướng mới trong việc sản xuất các sản phẩm chăm sóc gan. Ngay tại Việt Nam, nhờ ứng dụng công nghệ này, trong kho tàng dược liệu của các bậc danh y, kết hợp khoa học hiện đại đã chọn ra thành phần có lợi cho gan từ 7 vị thuốc quý.

Chẳng hạn, trong Núc nác, hoa Marigold, Đan sâm, Nấm sò, Hoài sơn chứa nhiều hoạt chất khác nhau tốt cho sức khỏe hay thậm chí trong Hà thủ ô đỏ có đến 103 hợp chất, Nấm linh chi chứa hơn 400 chất... thì công nghệ này kết hợp các thành phần thảo dược trên để tạo ra hoạt chất bioflavonoid - “tinh hoa” của thảo dược để hỗ trợ đẩy lùi bệnh gan.

Với cơ chế ổn định màng tế bào, cải thiện những quá trình chuyển hóa ở tổ chức gan bị tổn thương, nhóm hoạt chất bioflavonoid góp phần giúp ngăn chặn sự loạn dưỡng mô gan, hoại tử gan, kích thích sự tạo mật, tổng hợp protein trong gan. Từ đó giúp bảo vệ tế bào gan, điều chỉnh cân bằng chức năng chuyển hóa, nâng sức đề kháng cơ thể, đẩy lùi bệnh, ngăn chặn ảnh hưởng xấu của các tác nhân có hại cho gan.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz Gold được sản xuất bởi DHG Pharma, hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm gan, gan nhiễm mỡ, hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Naturenz Gold là sản phẩm kế thừa kinh nghiệm điều trị bệnh gan của các bậc danh y tiền bối, phát triển dựa trên công trình nghiên cứu của Viện công nghệ sinh học Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm gan. Hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Đối tượng sử dụng: Người men gan cao, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng với các biểu hiện: vàng da, ăn uống khó tiêu, đau tức hạ sườn. Người thường xuyên uống rượu bia, dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan.

Cách dùng: Có thể uống trước hoặc sau bữa ăn. Người lớn 2 viên x 2 lần/ ngày. Nên sử dụng tối thiểu 1 tháng để đạt hiệu quả như mong muốn.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X