Hotline 24/7
08983-08983

Một quả trứng mỗi ngày có tốt cho sức khỏe tim mạch?

"Ăn một quả trứng mỗi ngày không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch", tiến sĩ Frank Hu, chủ tịch khoa dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu lớn, từ 215.000 phụ nữ và nam giới không mắc bệnh mãn tính.

Tất cả đều được hỏi về thói quen ăn trứng của họ - hầu hết cho biết họ đã ăn từ 1 đến 5 quả trứng mỗi tuần - và sức khỏe của họ được theo dõi trong khoảng thời gian 34 năm.

Có phải ăn trứng làm tăng nguy cơ đau tim, bệnh mạch vành hoặc đột quỵ?

Không dành cho đại đa số. Mối liên quan duy nhất giữa lượng trứng ăn vào cao hơn và nguy cơ tim mạch là đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Nếu mọi người ăn nhiều hơn một quả trứng mỗi ngày thì sao?

"Trung bình, hầu hết mọi người không ăn nhiều hơn 1 quả trứng mỗi ngày", Hu nói. "Họ có thể ăn 2 quả trứng mỗi bữa sáng, nhưng chỉ 2 hoặc 3 lần mỗi tuần. Vì vậy, mức tiêu thụ trung bình thực sự ít hơn 1 quả trứng mỗi ngày."

Để xác minh kết quả, nhóm nghiên cứu đã phân tích tổng hợp các nghiên cứu từ Châu Âu, Châu Á và Hoa Kỳ. Kết hợp lại, những nghiên cứu này đã xem xét thói quen ăn trứng của 1,7 triệu người và thấy rằng ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày không có tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim.

"Có nhiều tin tích cực: Tiêu thụ trứng vừa phải có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn ở dân số châu Á, có thể là do cách thức ăn của người châu Á kết hợp trứng vào công thức nấu ăn thay vì ăn riêng", ông nói thêm.

Nghiên cứu "được thực hiện một cách tỉ mỉ", Alice Lichtenstein, giám đốc và nhà khoa học cao cấp tại Phòng thí nghiệm Dinh dưỡng Tim mạch tại Đại học Tufts, người không tham gia nghiên cứu cho biết.

Các kết quả phù hợp với tư vấn cholesterol của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ được công bố vào năm ngoái, cũng như hướng dẫn trước đây từ Ủy ban Tư vấn Hướng dẫn Chế độ ăn uống năm 2015.
Trên thực tế, Lichtenstein cho biết thêm, các mô hình chế độ ăn uống khuyến nghị thay thế "sữa đầy đủ chất béo, thịt đỏ chưa qua chế biến cho thấy lợi ích về nguy cơ mắc bệnh tim mạch."

"Trứng là thực phẩm đáng kinh ngạc"

Ngành công nghiệp gia cầm từ lâu đã chào mời "trứng là thực phẩm đáng kinh ngạc". Với chỉ 75 calo, một quả trứng cung cấp 7 gram protein, 5 gram chất béo và 1,6 gram chất béo bão hòa, cùng với sắt, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật như lutein và zeaxanthin.

Trứng có giá cả phải chăng, trở thành một thực phẩm dinh dưỡng giá rẻ cho các gia đình có ngân sách thực phẩm hạn chế.

Vấn đề, tất nhiên, là mức độ cholesterol trong lòng đỏ của trứng: Một quả trứng lớn có thể cung cấp khoảng 185 milligrams cholesterol.

Hướng dẫn dinh dưỡng được sử dụng để khuyến nghị giới hạn trên 300 miligam cholesterol mỗi ngày. Ngày nay, các hướng dẫn đề nghị ăn càng ít càng tốt bằng cách giữ chất béo bão hòa ở mức dưới 10% lượng calo hàng ngày.

Andrew Odegaard, trợ lý giáo sư khoa dịch tễ học tại Đại học California ở Irvine chỉ ra một phân tích tổng hợp gần đây của các nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên có liên quan đến việc tiêu thụ trứng cao hơn với mức LDL cao hơn, cholesterol "xấu", một yếu tố nguy cơ chính trong bệnh động mạch vành.

Nhưng, Hu chỉ ra rằng, nghiên cứu đó nằm trong phân tích tổng hợp - và ông tin rằng kết quả mới sẽ chấm dứt cuộc tranh luận, ít nhất là đối với một mật độ dân số nhất định.

"Tôi hy vọng thế," anh cười nói. "Chúng tôi đã tổng hợp các bằng chứng tốt nhất từ tất cả các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay về chủ đề này".
"Dinh dưỡng năng động hơn nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác vì mối quan hệ giữa các yếu tố chế độ ăn uống và kết quả sức khỏe có xu hướng thay đổi, ví dụ với bệnh tiểu đường type 2", Hu tiếp tục.
"Vì vậy, khi chúng tôi đưa ra khuyến nghị về tiêu thụ trứng, các điều kiện trao đổi chất và điều kiện sức khỏe cũng cần được xem xét."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X