Hotline 24/7
08983-08983

Mổ mắt cận: 5 lầm tưởng mà bạn không nên tin

Mổ mắt cận với phẫu thuật Lasik là một trong những phương pháp điều chỉnh tật khúc xạ phổ biến, giúp những người cận thị có thể nhìn rõ được mà không cần phải đeo kính. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tường tận mọi điều về phương pháp này, bằng chứng là vẫn còn khá nhiều lầm tưởng khiến mọi người hoang mang.

Trong bài viết bên dưới, mời các độc giả của Alobacsi cùng đi tìm sự thật cho 5 tin đồn về mổ mắt cận mà bạn không nên tin.

1. Ai cũng có thể phẫu thuật Lasik

Rất nhiều người bị cận vẫn luôn nghĩ rằng mình có thể phẫu thuật Lasik và không cần phải đeo kính, nhưng sự thật là không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn để phẫu thuật. Vậy nên, trước khi phẫu thuật diễn ra, các bác sĩ sẽ khám sàng lọc để đảm bảo rằng bạn đủ điều kiện. Sau đây là một số điều kiện cho thấy bạn không nên mổ mắt cận:

● Dưới 18 tuổi: Đây là độ tuổi mà đại đa số mắt của mọi người còn trong giai đoạn phát triển, độ cận cũng chưa được ổn định. ([1])

● Đang mang thai hoặc cho con bú

● Dùng một số loại thuốc, nhất là sử dụng thuốc điều trị bệnh lý mắt

● Có giác mạc mỏng hoặc không đồng đều, độ khúc xạ quá cao.

● Mắc các bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp hoặc khô mắt nặng

● Có các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, lupus hoặc viêm khớp dạng thấp, suy giảm miễn dịch...

2. Phẫu thuật Lasik rất đau và có thể gây mù lòa

Phẫu thuật Lasik không đau và rất ít nguy cơ  gây mù lòa (nguồn: Internet)

Tin đồn về phẫu thuật Lasik rất đau có thể bắt nguồn từ cảm giác cộm xốn, khó chịu thường thấy sau phẫu thuật Lasik trong ngày đầu sau khi phẫu thuật mắt. Tuy nhiên, phẫu thuật Lasik không đau vì trước khi phẫu thuật, người mổ mắt sẽ được sử dụng thuốc nhỏ tê để làm tê mắt và có thể được chỉ định thêm một liều thuốc an thần nhẹ tùy vào tình trạng sức khỏe thực tế.

LASIK cũng giống như bất kỳ phẫu thuật nào khác, đều có rủi ro. Một số bệnh nhân có thể gặp các biến chứng như khô mắt, nhạy cảm ánh sáng  hay tổn thương giác mạc.([2]) Nhưng cho đến hiện tại vẫn rất hiếm ghi nhận cụ thể nào về việc Lasik gây mù lòa. Và bạn có thể hoàn yên tâm vì trong quá trình tư vấn và khám trước khi phẫu thuật, bác sĩ nhãn khoa có thể xem xét tất cả các nguy cơ tiềm ẩn cũng như xác định xem bệnh nhân có thể mổ Lasik hay không.

3. Sau khi mổ Lasik sẽ không tái cận

Khả năng tái cận của những bạn đã phẫu thuật Lasik phụ thuộc vào tình trạng mắt của mỗi người khác nhau. Dưới đây là một vài yếu tố có thể khiến bạn dễ tái cận hơn người khác:

● Những người trước khi phẫu thuật bị cận thị cao (cận thị trên -6,00 D) ([3])

● Phẫu thuật khi độ tuổi còn quá trẻ, độ khúc xạ chưa ổn định

● Vừa cận thị vừa bị loạn thị

● Làm việc và sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

● Mỏi mắt quá độ

● Khô mắt quá nhiều

● Dinh dưỡng kém ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, nhất là tình trạng thiếu hụt các loại Vitamin, nhất là Vitamin A.

● Mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể

Mặc dù có khả năng sẽ bị tái cận, nhưng bạn không nên quá lo lắng về vấn đề đó. Điều quan trọng là hãy thường xuyên khám mắt định kỳ, tập cân bằng giữa làm việc và thời gian dành cho mắt nghỉ ngơi để duy trì sức khỏe mắt.

4. Mổ mắt cận sẽ tốn rất nhiều thời gian

Mổ mắt cận sẽ tốn rất nhiều thời gian (Nguồn: Internet)

Thực tế mỗi ca phẫu thuật Lasik chỉ tốn khoảng 10 - 15 phút để hoàn thành và người mổ mắt có thể xuất viện sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ. Ngoài ra, hầu hết bệnh nhân có thể làm việc được bình thường sau khoảng 3 - 7 ngày kể từ ngày phẫu thuật, thậm chí có nhiều bạn đã có thể làm việc ngay ngày hôm sau. Vậy nên tin đồn này là không đúng sự thật. ([4])

Mặc dù thực thế chứng minh, mổ mắt cận không tốn nhiều thời gian, nhưng cũng nên thực hiện tốt một vài chỉ dẫn sau để đẩy nhanh quá trình hồi phục:

● Đeo kính bảo vệ mắt trong 3 - 7 ngày đầu sau khi mổ

● Tránh để nước bẩn hay dụi tay lên mắt trong 7 ngày sau phẫu thuật.

● Tích cực dùng nước mắt nhân tạo và dùng thuốc sau mổ theo hướng dẫn đầy đủ.

● Không bơi lội hoặc sử dụng bồn tắm nước nóng trong vòng ít nhất 2 tuần sau khi phẫu thuật.

● Nguyên tắc 20 - 20 - 20, nhìn màn hình 20 phút, nghỉ ngơi 20s và nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m)  ([5])

5. Khi mổ mắt cận, tia laser có thể làm phỏng mắt

Tia laser thường tạo ra mùi “khói”  khi bắn nên mọi người có xu hướng liên tưởng đến việc cháy, nổ hoặc mắt sẽ bị phỏng. Tuy nhiên, các tia laser được sử dụng trong phẫu thuật LASIK phát ra nhiệt rất nhẹ và đã có dụng cụ làm mát liền ngay luôn. Khi chùm tia laser được phát xung vào bề mặt của mắt sẽ làm bốc hơi một lượng rất mỏng mô giác mạc nên bạn hoàn toàn không cảm thấy được cảm giác nhiệt. Hoặc có loại laser chỉ  phân tách các phân tử, giải phóng các nguyên tử cacbon vào không khí trong vài giây, do đó không thể làm phỏng mắt bạn.

Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật sẽ có bộ theo dõi hồng ngoại để đo những chuyển động nhỏ của mắt và chủ động điều chỉnh chùm tia laser vào đúng vị trí nên khả năng tổn thương mắt do tia laser là gần như bằng không. ([6])

Trong những năm gần đây, phẫu thuật Lasik ngày càng được cải tiến và mang đến những kết quả rất tốt. Bên cạnh đó cũng có nhiều phương pháp chăm sóc mắt sau hậu phẫu như sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo hay thuốc tra mắt nhằm thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi của mắt. Vậy nên, đừng để nỗi sợ và những tin đồn thất thiệt ngăn cản bạn mổ mắt và sự thoải mái không cần đeo kính.

Hy vọng bài viết trên đã phần nào giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về những tin đồn mà bạn vẫn thường tin tưởng.

Nguồn tham khảo:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X