Hotline 24/7
08983-08983

Loạn thị: Nguyên nhân và cách chữa trị

Cháu đi khám mắt và được BS bảo là bị loạn thị. Xin hỏi loạn thị là gì và có thể khắc phục tốt nhất bằng cách nào? Võ Thị Hồng, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

  
 
Loạn thị là một tật về mắt liên quan đến khúc xạ. Ở mắt bình thường, các tia hình ảnh sau khi đi qua giác mạc thì được hội tụ ở một điểm trên võng mạc. Nhưng ở mắt loạn thị, các tia hình ảnh lại được hội tụ ở nhiều điểm trên võng mạc khiến cho người loạn thị thấy hình ảnh nhòe, không rõ.
 
Nguyên nhân của loạn thị là giác mạc có hình dạng bất thường khiến khả năng tập trung ánh sáng của giác mạc bị giảm đi. Loạn thị có thể đi kèm với cận thị thành tật cận loạn, hoặc đi kèm với viễn thị thành tật viễn loạn.

Theo BS Trần Hải Yến thì loạn thị xảy ra khi giác mạc không phải là một hình cầu hoàn hảo, gây mờ do ánh sáng hội tụ không cân đối. Tật loạn thị thường gặp, xảy ra khi hình dạng và độ cong của giác mạc không đều, thay vì là hình cầu hoàn hảo thì là hình quả trứng. Người loạn thị thấy mờ, đôi khi kèm theo biến dạng hình ảnh ở mọi khoảng cách.
 
Người loạn thị có thể kèm theo cận hoặc viễn thị. Trẻ được chẩn đoán loạn thị thì cần đeo kính thường xuyên để tránh dẫn đến nhược thị. Loạn thị thường không giảm theo tuổi. Khi trên 18 tuổi, có thể phẫu thuật để điều trị vĩnh viễn loạn thị. Liên hệ với BV Mắt ở 85 Bà Triệu, Hà Nội.

Mắt loạn thị, giác mạc không đều ở các phía. Nhãn cầu không giống như trái banh tròn mà lúc này giống như trái banh bầu dục, chỗ này có độ cong lớn hơn chỗ kia.

Loạn thị có thể đơn thuần một mình nó hay phối hợp với cận thị hoặc viễn thị. Người loạn thị nói chung nhìn mọi vật bị mờ và biến dạng. Hiện tượng này có thể điều chỉnh dùng kính đeo, đôi khi bằng kính tiếp xúc nhưng ít khi thành công. Có thể điều trị bằng Excimer laser, mục đích để tạo hình lại giác mạc.

AloBacsi.vn
Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Nông Nghiệp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X