Hotline 24/7
08983-08983

Lịch sử Đông y Nhật Bản và cuốn sách tập hợp 206 bài thuốc cổ truyền của nước Nhật

Người ta cho rằng, người đầu truyền bá Y học cổ truyền Trung quốc tới Nhật bản tên là Ji-Chong, ông tới nước Nhật du lịch và mang theo 160 quyển sách về y học cổ truyền, thảo dược, châm cứu... Từ đó, y học Trung quốc đã ồ ạt tràn vào Nhật Bản.

Khoảng thế kỷ thứ thứ 7 đến thế kỷ thứ 9, y học cổ truyền Trung Quốc đã du nhập vào Nhật Bản. Kể từ đó, người Nhật đã tạo ra hệ thống độc đáo của riêng họ về chẩn đoán và điều trị. Y học cổ truyền Nhật Bản sử dụng hầu hết các phương pháp điều trị của Trung Quốc bao gồm châm cứu. Nhưng đông y Nhật hiện đại tập trung vào nghiên cứu các loại thảo mộc.

Tiếp đó, vào khoảng thế kỉ 15, khi những người trong hoàng tộc của Nhật bị bệnh thì họ đã mời các bác sĩ từ Silla, Baekjae ... đến để chữa bệnh. Có một trường hợp được ghi lại trong lịch sử kể lại rằng Pa-jin Kim và Gi-mu Han những thầy thuốc từ Silla đã được mời đến Nhật để chữa trị cho Vua Ingyo của Nhật. Từ đấy, những bác sĩ khác từ Baekjae đã truyền bá kinh nghiệm chữa bệnh cho người Nhật Bản. Do đó, đông y Nhật Bản còn được gọi là "Kampo", theo nghĩa đen là “Phương pháp thời nhà Hán (206 TCN – 220 SCN) của Trung Quốc cổ đại”. Nền Y học cổ truyền Nhật bản đầu tiên được gọi là “Hanuibang(漢 醫方)” từ tiếng Hàn Quốc.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Người ta cho rằng, người đầu truyền bá Y học cổ truyền Trung quốc tới Nhật bản tên là Ji-Chong, ông tới nước Nhật du lịch và mang theo 160 quyển sách về y học cổ truyền, thảo dược, châm cứu... Từ đó,  y học Trung quốc đã ồ ạt tràn vào Nhật Bản. Những thầy thuốc Nhật,  bằng kinh nghiệm của bản thân họ cùng với việc thu thập thêm các tài liệu y học Trung Quốc đã tự xuất bản các ấn phẩm về y học gồm có 'Tonishou' và 'Mananpou' .

Tahiro Sanki sau khi sang Trung quốc học tập về ( triều đại nhà Minh),  ông là người ủng hộ lý thuyết "Trị liệu phải dựa vào việc khai thác các triệu chứng".  Việc chẩn đoán phải dựa trên các học thuyết cơ bản về Âm dương ngũ hành, Bổ - Tả, Khí - Huyết, Hàn - Nhiệt... Học trò của Tahiro Sanki là Manase Dohsan đã viết cuốn sách "Keitekiin" với những mở rộng và cập nhật về lý luận. Cuốn sách tập hợp 206 bài thuốc cổ truyền của nước Nhật. Do lý luận của Tahiro Sanki bắt nguồn từ triều đại Jin, Yuan và Minh nên ông và các học trò gọi đây là "the Afterages School".

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Sau này, nhiều người phản bác học thuyết của Tahiro Sanki trong nhiều lĩnh vực thuộc  y học cổ truyền tại Nhật Bản. Kết quả xuất hiện trường "the Ancient Prescription Restoration School". Tại đây, học sinh chỉ được dạy những phương thuốc đã ghi lại trong "Sanhallon". Kể từ thời điểm đó, lý luận  về y học cổ truyền Trung Quốc được truyền bá sang Nhật trước đó đã pha trộn, lồng ghép cùng với những học thuyết của người Nhật Bản. Học thuyết Âm dương ngũ hành và Jang bu Gyeongmaek được trộn lẫn với nhau. Trường "The Eclectic School" theo trường phái này.

Ngày nay, Y học cổ truyền Nhật Bản phát triển rực rỡ và đạt được những thành tựu nổi bật. Đông y Nhật Bản cũng đang dần được chú ý vì những đóng góp lớn cho ngành y học hiện đại nhờ những nguyên lý độc đáo và tính thực tiễn cao. Tại Nhật Bản, phương pháp Kampo không những đang được áp dụng rộng rãi như thuốc điều trị thay thế cho Tây y, mà người dân tại quốc gia này còn tìm đến các bài thuốc Kampo để bồi dưỡng sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

 AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X