Hotline 24/7
08983-08983

Lao phổi có lây qua sữa mẹ không, BS Hồng Anh ơi?

Theo BS.CK2 Lê Hồng Anh, lao phổi không lây qua đường sữa mẹ trừ trường hợp lao rất nặng lan tỏa khắp cơ thể và có vi trùng lao trong máu thì mới có khả năng lây nhiễm.

BS.CK2 Lê Hồng Anh thăm khám cho bệnh nhân tại Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn

 

- Parkkum… @gmail.com

Xin chào BS,

Em mới khám bệnh ở Phạm Ngọc Thạch ngày 20/4 và kết luận bị lao phổi và lao màng phổi. AFB(-) thử 2 lần cách nhau 10 ngày mỗi lần 2 ống đàm. Trước đó do không biết mình bị bệnh nên em có cho con bú (bé nay được 10 tháng).

Em muốn hỏi BS là:

- Lao phổi có lây qua sữa mẹ không?

- Bé có bị lây qua đường hô hấp không? (Em hầu như không ho, chỉ trước đó em chăm sóc bé, ôm hôn, nói chuyện nhiều).

- Bé có chụp Xquang ngày 20/4 luôn và kết luận bị tổn thương nhẹ ở phổi.

Như vậy bé có khả năng bị lao phổi không? Hiện tại bé cũng hay sốt nhẹ về chiều (36.5-37 độ C), có sổ mũi và thỉnh thoảng ho mà em không biết do thời tiết hay do nhiễm lao nữa.

Xin BS tư vấn em chân thành cảm ơn.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Lao phổi không lây qua đường sữa mẹ trừ khi là trường hợp lao rất nặng lan tỏa khắp cơ thể và có vi trùng lao trong máu thì mới có khả năng vi trùng lao xuất hiện trong sữa của mẹ và lây nhiễm.

Em bị lao phổi và lao màng phồi AFB(-) thì khả năng lây nhiễm cho cộng đồng xung quanh là rất thấp do đó việc lây nhiễm cho con em cũng rất hạn chế, việc bé có sốt nhẹ về chiều, sổ mũi và ho ít có thể là do thời tiết hay viêm mũi họng. Tuy nhiên nếu việc ho sốt kéo dài hay nặng thêm thì em nên đưa cháu đến khám tại các bệnh viện nhi để làm rõ hơn.


- Mai Hằng - hong.tran...@ymail.com

Kính thưa BS,

Tôi điều trị hạch lao ở cổ uống thuốc theo toa của bác sĩ được 9 tháng rồi. Tôi đến bác sĩ tư khám và kiểm tra qua kết quả siêu âm hạch và xét nghiệm máu về chức năng gan thận.

Hai tháng làm xét nghiệm và siêu âm 1 lần, hạch nhỏ dần và gan thận đều tốt. Kích thước hạch ban đầu là 20mm x 25mm, nay còn rất nhỏ chỉ 3mm x 5mm. Tuy nhiên, BS bảo ngưng thuốc vì đã uống đủ thời gian điều trị rồi còn hạch thì nhỏ lại là rất tốt chứng tỏ điều trị thành công, hạch không phát triển nữa chứ không thể tiêu hoàn toàn được.

Tôi xin hỏi điều trị 9 tháng như vậy là đủ chưa? Cần kiểm tra như thế nào để biết chắc chắn là mình đã khỏi bệnh? Tôi có nên uống thêm 1 hay 2 tháng để hạch tiêu hết hoàn toàn không? Thật tình tôi muốn trị dứt điểm vì sợ hạch còn nhỏ sau này lại phát triển to lên thì buồn lắm. Rất mong nhận được hồi âm.

Xin chân thành cảm ơn!


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn,

Thời gian bạn điều trị lao hạch 9 tháng và kích thước hạch đã nhỏ đi đáng kể (theo như bạn mô tả) kết quả điều trị như vậy là được. Việc đánh giá chắc chắn có khỏi bệnh hẳn hay không cần phải theo dõi tiếp vài tháng nếu biểu hiện của bạn là bình thường và kích thước hạch không tăng thì có thể yên tâm chắc chắn khỏi bệnh, việc bạn muốn uống thêm 1 vài tháng thuốc lao phải do bác sĩ điều trị quyết định và trong tình huống này là chưa chắc cần thiết.


- Trần Ngọc Thọ - TPHCM

Xin chào BS,

Em đang điều trị lao đa kháng thuốc được 5 tuần thì bị viêm gan do thuốc. Bây giờ ngưng thuốc lao để điều trị gan. Thời gian uống thuốc gan là 1 tháng. Như vậy em có bị kháng thuốc lao thêm 1 lần nữa không? Cám ơn BS nhiều. Chúc BS nhiều sức khoẻ!


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Ngọc Thọ thân mến,

Em đang điều trị lao đa kháng thuốc được 5 tuần thì bị viêm gan do thuốc như vậy việc ngưng hoàn toàn thuốc lao là hợp lý, khi tình trạng gan trở lại bình thường bác sĩ sẽ tiến hành thử từng loại thuốc lao để phát hiện loại thuốc lao nào gây viêm gan và bỏ đi, thời gian này có thể dài hay ngắn là tùy từng cơ địa và có hoặc không bệnh lý gan kết hợp (như: viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C,...).


- Tuyen Nguyen - binw...@gmail.com

Chào BS,

Cháu là nam, năm nay 24 tuổi, cao 1m74, nặng 90kg.

Tình trạng hiện tại của cháu như sau: ban đầu bị nghẹt 1 bên mũi luân phiên không cố định bên nào, tùy hứng mà nó nghẹt mỗi bên cháu bị 24/24, không phụ thuộc vào thời tiết, không bị xuất tiết ra mũi.

Cháu từng bị viêm xoang sàng, rất khó chịu khi thở. Cháu thường hỉ mũi mạnh và vô tình khiến tai bị ù, từ đó cháu không dám hỉ nữa. Tai cháu có cảm giác nặng như là đang đeo tai nghe vậy, cảm giác mông lung.

Lâu lâu đau buốt bên trong tai, nghe tiếng ve kêu, đặc biệt là lại đột nhiên bị rít mạnh 1 bên tai như âm thanh của dàn loa rít lên, thường thì sẽ kéo dài mấy giây là hết. Còn việc ù tai thì cháu bị 24/24.

Cháu đã đi khám và thực hiện nội soi được chẩn đoán là bị polyp mũi phải, còn tai thì hoàn toàn bình thường, màng nhĩ bình thường không vấn đề gì nhưng vẫn bị ù tai nặng tai như vậy.

Công việc của cháu trong công ty, tuy không quá bụi và ồn nhưng rất khó chịu. Đặc biệt gần đây cháu bị cảm giác khó thở, khi hít vào cảm giác không khí không vào phổi, bụng hình như có chướng khí hít vào 1 ít là đã căng cứng lên. Điều này khiến cho khi thở cháu không được cảm giác thỏa mãn, bình thường toàn phải thở dốc thở ép, ngực không đau chỉ thỉnh thoảng nhói nhẹ 1 tí là hết, nhưng có cảm giác nóng lồng ngực, nhất là khi nằm nghiêng qua 1 bên thì cảm giác như ngực bị chèn ép nặng nề, hít thở khó khăn phải dùng lực.

Ban đầu cháu tưởng là bị nghẹt mũi do hít không khí không đủ dẫn đến tình trạng trên nên dùng thuốc nhỏ mũi nhưng vẫn không hết. Cháu đi khám và chụp Xquang khoảng 3 lần tại 3 bệnh viện khác nhau nhưng vẫn có kết quả là phổi bình thường không bị gì cả. Cháu rất lo lắng vì cháu cũng hút thuốc khá nhiều cháu sợ bị ung thư phổi.

Dạo gần đây đầu óc cháu mông lung choáng váng, quay cuồng, mất phương hướng, nhìn thẳng hay quay đầu thường bị chóng mặt nhẹ.

Kính mong bác sĩ giúp đỡ chỉ dẫn cho cháu. Tình trạng của cháu bị vậy là bị bệnh gì ạ? Nếu cần thì cháu khám ở khoa nào và nên thực hiện các xét nghiệm nào để có thể chẩn đoán chính xác nhất ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào cháu,

Với những mô tả của cháu thì trước tiên cháu nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để được khám và làm rõ, có thể nên chụp thêm CT vùng đầu và xoang, ngoài ra nếu vẫn chưa giải quyết được tình trạng bất thường của cháu thì hãy nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa hô hấp để được đo chức năng hô hấp hay chụp CT ngực để làm rõ thêm.


- Hồ Thị Kim Tuyến - Vũng Tàu

Xin chào BS,

Em năm nay 36 tuổi đã có 2 con, bé sau đã 15 tháng tuổi. Tháng rồi em có uống thuốc ngừa thai loại 21 viên, nhưng đến nay vẫn chưa có kinh, dùng que thử thai thử thì kết quả đã có thai.

Em lên mạng tìm hiểu thì được biết nếu đang uống thuốc điều trị lao thì thuốc ngừa thai sẽ mất tác dụng. Ngày kinh của em là ngày 22 hàng tháng (nhưng em bị mất kinh). Em đã hoàn thành phác đồ điều trị lao vào ngày 20/4 vừa rồi.

Vậy thưa BS em đã uống thuốc lao và thuốc ngừa thai như vậy thì có ảnh hưởng đến bào thai hay không? Em có thể giữ thai được không? Em xin cảm ơn!


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em Tuyến,

Em đã hoàn thành phác đồ điều trị lao vào ngày 20/4, việc em phát hiện mới có thai gần đây thì khả năng ảnh hưởng đến bào thai gần như không có, em hãy yên tâm giữ lại thai.


- Roch thi - rochthi...@gmail.com

Em bị nổi hạch và bác sĩ BV Ung Bướu chẩn đoán là nổi hạch lao. Lần đầu tiên em mổ hạch là ở dưới nách phải (hơn 10 năm). Sau này đi khám BS tư tên Nguyễn Quang Chung thì lại mổ ở bên cổ phải gần 10cm (gần 5 năm). Bây giờ em muốn đi tái khám thì nên đi tái khám BV nào, và cần làm những xét nghiệm gì đúng với bệnh tình của em? Hiện tại, em đang làm việc ở Campuchia khó qua lại. Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Chân thành cảm ơn BS ạ.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Với những mô tả mà em đã nêu, giờ đây nếu em muốn đi tái khám thì nơi cần thiết nhất chính là các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao.


- Huy Nguyễn - kinhm...@gmail.com

Kính thưa BS,

Cách đây khoảng 7 - 8 năm em bị lao phổi và đã điều trị thành công. Cách đây 3 tháng em bị ho ra máu và đã vào BV Phạm Ngọc Thạch kiểm tra và điều trị. Em điều trị 3 ngày thì xuất viện, và không bị nữa, BS bảo em bị biến chứng của lao phổi lúc trước.

Thế nhưng hiện giờ cứ mỗi lần em hoạt động thể lực mạnh thì lại bị khạc ra máu nhưng chỉ khạc khoảng 2 - 3 lần là nó tự ngưng. Xin hỏi BS tình trạng của em như vậy là bị gì? Và làm sao để trị dứt điểm. Em xin cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Huy Nguyễn thân mến,

Theo những gì mô tả rất có thể em đã bị ho khạc ra máu do giãn phế quản gây ra trên nền những di chứng lao phổi cũ trước đây. Để trị dứt điểm tình trạng này chắc chắn phải đến những cơ sở y tế chuyên sâu về phổi và lao để xác định rõ mức độ giãn phế quản nặng hay nhẹ, khu trú hay lan tỏa, có bội nhiễm đi kèm hay không từ đó bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị phù hợp là chỉ uống thuốc, bơm tắc tĩnh mạch hay phẫu thuật cắt 1 phần phổi bị giãn phế quản.


- Thủy Nguyễn - buab...@gmail.com

Thưa BS, cho em hỏi bệnh lao hạch ở cổ khi đã được điều trị cắt bỏ và sức khỏe bình thường rồi thì có còn lây sang người yêu của mình khi hai người hôn nhau không ạ?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em Thủy,

Bệnh lao hạch không lây qua đưởng hô hấp nên khi em đã cắt bỏ và điều trị thì chắc chắn khả năng lây cho cộng đồng xung quanh là không có.


- kudo...@gmail.com

Thưa BS,

Ba em năm nay 58 tuổi, đi khám và được chẩn đoán là lao phổi (đàm âm). Ba em uống thuốc lao bị men gan tăng cao và dị ứng với các loại thuốc EMB, RIF, PZA (ba em đã nhập viện ở BV Phạm Ngọc Thạch 3 tháng để thử thuốc). Đến nay BS đã cho xuất viện về và uống 2 loại: H 300 (1 viên, viên thuốc màu trắng), levo 0,5g (1,5 viên).

Nhưng sau đó ba em đi xét nghiệm máu lại và bác sĩ địa phương nói là dị ứng thuốc H 300 ( do men gan tăng cao) và chuyển ba em lên lại bệnh viện. Thưa BS, cho em hỏi bệnh của ba em chữa bằng cách nào ạ? Xin BS giúp em. Em xin cảm ơn.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Trường hợp của ba em như mô tả là khó và hiếm vì ban đầu đã viêm gan và dị ứng với 3 loại thuốc EMB, RIF, PZA, chỉ uống được 2 loại H và Levo nay lại tiếp tục viêm gan thì khả năng là do H gây ra viêm gan. Trường hợp này dĩ nhiên phải ngưng toàn bộ thuốc lao, tiến hành điều trị viêm gan đồng thời tầm soát kỹ các bệnh lý về gan mật khi tình trạng gan trở về bình thường và loại trừ các bệnh lý gan đi kèm thì nên tiến hành thử lại tất cả các loại thuốc lao.


- Phạm Đình Khiêm - Quảng Bình

Xin chào BS,

Vợ tôi đang điều trị lao hạch giai đoạn tấn công. Xin hỏi trong thời gian này ngoài uống thuốc diệt lao có dùng kèm các loại thực phẩm chức năng chống khô sạm da và các loại trà thảo mộc giúp giải độc mát gan được không ạ? Xin BS tư vấn dùm. Chân thành cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Đình Khiêm thân mến,

Trong quá trình điều trị lao người bệnh vẫn có thể sử dụng thêm các loại trà thảo mộc giúp giải độc gan nhưng việc sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ da mặt chống bị khô sạm là không cần thiết vì trong quá trình điều trị lao thuốc lao có thẩm nhuận ra da gây sạm da và rất bắt nắng, để hạn chế những tác dụng phụ này cách hữu hiệu nhất là uống nhiều nước và hạn chế tiếp xúc ánh nắng. Chắc chắn sau khi ngưng thuốc lao chỉ cần vài ngày là da trở lại bình thường như trước khi uống thuốc.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X