Hotline 24/7
08983-08983

Giải pháp chấm dứt biếng ăn cho trẻ

Trẻ biếng ăn là nỗi lo thường trực của bất kỳ gia đình nào có con nhỏ, vì cứ mỗi lần đến bữa ăn là cả nhà lại vật lộn hàng tiếng đồng hồ mới xong cốc sữa, chén cháo. Nhưng bây giờ ba mẹ đừng lo, vẫn còn cách để bé hứng thú hơn với chuyện ăn uống.

Trăm phương ngàn cách… dụ con ăn

Hẳn đã không ít lần, ba mẹ phải trổ đủ “ngón nghề” mới cho bé ăn nổi vài thìa cơm hay mẩu thịt, rồi lại ngán ngẩm tự hỏi: “Tại sao con người ta ăn uống dễ dàng thế kia, còn con mình thì…” Chính vì thế, mỗi bữa ăn cả nhà như thành “cái chợ”. Bà rồi mẹ xót con dẫn đến cáu gắt nhưng càng la mắng bé càng sợ khiến những thức ăn vừa vào đã vội trào ra theo tiếng khóc.

Thực tế, ngay cả người lớn cũng không thể bữa nào cũng đều tăm tắp ăn một chén cơm, nửa chén thịt/cá, một chén rau/canh nhưng lại áp dụng điều đó với con.

“Chiến tranh” bên bát ăn hay xảy ra nhất khi bé lên 2, lên 3. Bởi ở độ tuổi này, trẻ đã bắt đầu muốn khẳng định mình. Bé đã biết những gì mình nói hoặc làm đều có tác động đến những người xung quanh nên muốn thử “tự vệ”.

Hơn nữa, lúc này hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện, lại bắt đầu đi học mẫu giáo tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn, nhiều tác nhân mới, khiến trẻ dễ bị các bệnh cấp tính tấn công do nhiễm khuẩn, nhiễm virus hệ hô hấp, hệ tiêu hóa (viêm dạ dày, viêm ruột…), viêm loét niêm mạc miệng, viêm lưỡi, loạn khuẩn ruột do dùng kháng sinh hoặc sau khi tiêm ngừa… cũng có thể gây cho trẻ biếng ăn.

Mỗi bữa ăn của trẻ biếng ăn như “cuộc chiến” của cả gia đình

Sự biếng ăn của trẻ đôi khi xuất phát từ những nguyên nhân khác, chẳng hạn như trẻ ở giai đoạn ham học quên ăn, có thể là học đi, học nói, đây được xem là biếng ăn sinh lý.

Ngoài ra, khi nấu nướng, mẹ thường chế biến món ăn theo khẩu vị của mình, nghĩa là nấu món ăn mà mẹ thích, nhưng đâu biết rằng bé lại có khẩu vị hoàn toàn khác và cái món “chủ lực” đó bé hoàn toàn ghét cay ghét đắng. Điều này dễ dẫn đến thiếu vi chất dinh dưỡng như thiếu vitamin C, vitamin nhóm B, thiếu sắt, lysin, Magie, đặc biệt là tình trạng thiếu kẽm làm cho trẻ rất biếng ăn.

Yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng rất lớn đến cách ăn uống của trẻ. Có thể trẻ đang bị stress, buồn chán, cô đơn, nhõng nhẽo hay muốn cha mẹ quan tâm đến mình theo cách khác nên… biếng ăn.

Cũng có khi do cha mẹ ép ăn quá mức, trẻ không đáp ứng được nên bị cho là biếng ăn. Khi đó, trẻ thường phản ứng chống đối lại. Nếu tình trạng này kéo dài càng khiến trẻ sợ ăn, dẫn đến thiếu hụt chất để phát triển toàn diện, thậm chí là suy dinh dưỡng ảnh hưởng tương lai về sau.

Giúp trẻ hết biếng ăn: “Dục tốc bất đạt”

Lời khuyên của hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng dành cho các bậc cha mẹ có con biếng ăn là phải hết sức bình tĩnh. Cha mẹ cần tìm hiểu kĩ nguyên nhân vì sao trẻ biếng ăn để có biện pháp khắc phục thích hợp. Không nên nôn nóng, vội vàng, càng không nên tỏ thái độ bực dọc, la mắng trẻ.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc để con tự do, tự nhiên được chọn món nào trên bàn ăn và ăn bao nhiêu mà bé muốn. Nên chấp nhận cho trẻ tự chọn món ăn và cùng vào bếp, chấp nhận các ý thích “trái khoáy” của trẻ.

Cho con vào bếp cùng mẹ cũng là một cách “chiêu dụ” để con lựa chọn món mình thích giúp ăn ngon miệng hơn

Thức ăn nên đa dạng màu sắc. Bạn đừng bón cho bé, hãy để tự ăn. Phần lớn trẻ 2-3 tuổi sẽ ăn nhiều hơn nếu mẹ để chúng tự ăn. Nếu mẹ cứ đút mãi, dần dần bé nhận thấy rằng ăn đúng là một việc khó chịu, chẳng khác gì gội đầu hay uống thuốc, cũng là mẹ làm cho bé. Hãy làm sao để bé thấy rằng được ăn là niềm vui, giống như chơi một trò chơi vậy. Ba mẹ cần quan tâm gần gũi nhưng đúng mức, không nên quá chiều theo ý thích của trẻ.

Để trẻ ăn tốt, nên tạo cảm giác đói trước bữa ăn; giảm số bữa và các món ăn vặt, nước trái cây, bánh kẹo... Khi bé nói “con không ăn nữa”, bạn cần đồng ý với con. Bữa ăn nên gói gọn trong 30 phút vì nếu kéo dài, thức ăn để quá lâu sẽ mất chất.

Kinder Optima chứa 18 dưỡng chất - mở “nút thắt” cho mẹ chăm con hết biếng ăn

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để kích thích trẻ ăn ngon và tiêu hóa tốt. Để đảm bảo dinh dưỡng, các bé cần phải được cung cấp đầy các chất đạm, đường, mỡ, khoáng chất, vi chất... Tuy nhiên, một bữa ăn của trẻ rất khó tổng hợp phong phú các loại thực phẩm để cung cấp đủ lượng - đủ chất, như vậy sẽ rất khó tiêu và trẻ càng biếng ăn hơn.

Để đảm bảo đủ chất cho bé, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ bổ sung thêm vitamin tổng hợp giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện. Điển hình như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kinder Optima đến từ Doppelherz- Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe số 1 tại Đức- là sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng bán chạy nhất ở châu Âu, được phân phối tại 70 quốc gia trên thế giới.

Mỗi thành phẩm 5ml Kinder Optima là sự kết hợp giữa L-Lysine cùng 17 loại vitamin và khoáng chất với công dụng lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng để trẻ phát triển chiều cao, cải thiện tầm vóc.

Trong đó, Lysine kết hợp với kẽm, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B7, B12) trong Kinder Optima là yếu tố then chốt kích thích sự thèm ăn, khiến bé thấy ngon miệng hơn, đồng thời gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng. Những vi chất này còn nuôi dưỡng thần kinh, giúp trí não trẻ phát triển tối ưu, kiềm hãm sự nóng giận của con trẻ.

Ưu điểm quan trọng để tạo nên sự khác biệt của Kinder Optima ở thành phần bổ sung sắt, acid folic, vitamin D và canxi cho trẻ. Đây là những “cặp đôi vàng” tương trợ lẫn nhau, rất cần thiết cho não bộ, vừa tham gia vào quá trình cấu tạo máu, phòng tránh thiếu máu, giảm nguy cơ trẻ chậm phát triển ngôn ngữ vừa giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu, xương - răng chắc khỏe.

Không chỉ giúp con ăn ngon, không có hiện tượng tăng cân ảo, Kinder Optima còn giúp trẻ tăng cường hệ thống miễn dịch, mắt sáng tinh anh nhờ vitamin A, vitamin C và E. Qua đó nâng cao hệ thống phòng thủ của cơ thể.

Các nhà khoa học còn nghiên cứu để đưa vào Kinder Optima lượng vừa đủ các chất khác như Mangan nhằm bổ trợ thêm các tác dụng cải thiện mật độ xương, đẩy nhanh quá trình hấp thụ thức ăn, I-ốt cần thiết cho quá trình tổng hợp hoormon tuyến giáp phòng ngừa bướu cổ, trẻ thông minh, sáng dạ hơn và Magie để phát triển thể lực, hoạt động cơ bắp dẻo dai.

Sự kết hợp này tạo ra ưu điểm vượt trội, bởi cùng lúc phụ huynh sẽ giải quyết được cả 2 vấn đề: giúp trẻ thèm ăn và bổ sung vi chất cần thiết để hấp thu tối đa dưỡng chất thay vì phải sử dụng nhiều sản phẩm đơn lẻ mới có được những tác dụng này.

Chi phí để mẹ chi tiêu cho Kinder Optima cũng rất ấn tượng, chỉ chỉ 3.750 đồng mỗi ngày, mẹ sẽ xóa tan cảnh con còi cọc, biếng ăn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X