Hotline 24/7
08983-08983

Gầy đét nhưng lại có mỡ bụng thì bình thường không?

(AloBacsi) - Cháu cao 1m58, nặng 40kg nhưng lại có mỡ bụng. Cháu không mập chút nào, chỉ có bụng là bị mỡ thôi.

Thưa BS,

 

Cháu mới 15 tuổi thôi mà không hiểu sao lại có mỡ bụng. Từ nhỏ đến lớp 4, cháu vẫn còn tập thể dục nhịp điệu. Lúc mới lớp 7 đây cháu cũng có học aerobic trên trường. Cháu chỉ mới có bụng năm lớp 8 đây thôi mà giờ vòng đai đã gần 80, còn eo thì sáu mươi mấy rồi .

 

Do lịch học cháu kín hết nên không có thời gian để tập thể dục. Cháu không mập chút nào, chỉ có bụng là bị mỡ thôi. Với lại cháu cao 1m58 nặng 40kg là có bị mập không ạ?

 

Xin AloBacsi cho cháu biết nguyên nhân, chế độ ăn uống hợp lí để giảm mỡ và phát triền chiều cao. Cháu không có nhiều thời gian để tập thể dục.

 

Cảm ơn BS ạ. (Như- Khánh Hoà)

Cháu mới 15 tuổi thôi mà không hiểu sao lại có mỡ bụng

Cháu mới 15 tuổi thôi mà không hiểu sao lại có mỡ bụng

AloBacsi trả lời:

 

Cháu Như mến,

 

Để đánh giá chính xác một người gầy hay béo phì các bác sĩ thường dựa vào chỉ số BMI=cân nặng/chiều cao x chiều cao. BMI bình thường từ 18,5-24,9. Trường hợp của cháu BMI=16,02 vậy là cháu quá gầy rồi..

 

Trong khi đó, tỷ lệ vòng eo/vòng mông bình thường 0,72, trong khi của cháu là 0,75 lớn hơn bình thường.

 

Người gầy, nhất là quá gầy như cháu thì thường vòng eo nhỏ thon thả, đằng này cháu lại có vòng eo to. Trước hết cháu nên đi khám, siêu âm… kiểm tra xem có gì bất thường trong bụng không. Có nhiều người có bụng to, cứ tưởng do mỡ, khi kiểm tra mới biết có khối u to ở buồng trứng, tử cung…

 

Nếu kiểm tra bình thường, thì cháu cần xem lại cách ăn uống của mình. Không nên ăn trễ sau 7 giờ tối, vì sau đó cháu đi ngủ, không hoạt động để tiêu hao năng lượng, dễ gây bụng to.

 

Bên cạnh đó, cháu cần xem lại chế độ ăn uống sao cho tăng cân. Cháu cần chú ý ăn uống đầy đủ chất, tăng cường ăn chất đạm, chất béo, chất bột đường, rau xanh…Xen giữa 3 bữa ăn chính cần ăn thêm 3 bữa ăn phụ với bánh ngọt, trái cây, yaourt, sữa…Ăn xong không nằm ngay, mà ngồi nghỉ hoặc đi bộ thong thả.

 

Cháu cũng cần ngủ đủ giấc, không thức khuya, tránh làm việc quá sức, kết hợp mỗi ngày nên tập thể dục thể thao phù hợp sức khỏe để rèn luyện thân thể.

 

Chiều cao phát triển nhiều lúc dưới 5 tuổi và dậy thì, đến 22 tuổi thì hầu như không cao thêm nữa. Ngoài chế độ ăn uống nêu trên, cháu nên tập các môn bóng rỗ, xà đơn, bơi lội nữa nhé.

 

Thân ái!

 

BS Châu Thị Kiều Oanh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X