Hotline 24/7
08983-08983

Em bị hôi miệng sau khi nhổ răng khôn, điều trị thế nào ạ?

Hôi miệng sau khi nhổ răng, thuốc trị hắc lào làm bong da, viêm amidan khi điều trị lao kháng thuốc, cơn đau quặn thận… là những trường hợp được BS Uyên giải đáp tối 27/2 tại văn phòng AloBacsi.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Hoang Khanh - tranhoangkhanh…@gmail.com

BS ơi, em đang trị lao kháng thuốc mà viêm amidan hành mủ, em phải làm sao?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mặc dù em có thông tin rằng mình đang điều trị lao kháng thuốc nhưng do em không cho biết thời gian và phác đồ đang sử dụng nên BS không biết được em sử dụng loại kháng sinh nào.

Sở dĩ em vẫn xuất hiện triệu chứng có thể do kháng sinh đang dùng không hiệu quả trong điều trị viêm mủ amidan, hoặc do chẩn đoán chưa chính xác. Do đó, tôi khuyên em nên đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng để được xem bệnh, chẩn đoán và kê toa thích hợp, em nhé!


- Phạm Thị Hải - Nghệ An

Tôi bị đau lưng đau lan sang phần hông bên phải, hay đi tiểu nhiều lần. Cho hỏi tôi có thể bị bệnh gì và phải khám bệnh ở đâu thì tốt tại TPHCM?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Triệu chứng đau bạn mô tả có khả năng là cơn đau quặn thận, mà nguyên nhân thường gặp nhất là sỏi thận, gây nên nhiễm trùng tiểu, tiểu lắt nhắt. Bạn có thể khám bệnh tại phòng khám Nội khoa hoặc Nội thận để được làm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị. Thân mến!


- Van Khanh - vankhanh…@gmail.com

Em chào BS em tên Khánh, 17 tuổi. Gần đây khi em ra nắng mắt em thường khép lại còn buồn ngủ nữa, với có lúc em hơi bị nhức mắt, nguyên nhân là gì vậy? Mắt em khô nữa. Em phải làm gì để khắc phục chúng?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nhức mắt, mỏi mắt và khô mắt là những dấu hiệu cho thấy mắt phải làm việc quá nhiều, có thể do giờ giấc sinh hoạt của em không phù hợp, thường xuyên làm việc với màn hình thiết bị điện tử hoặc mắt có tật khúc xạ phải điều tiết quá nhiều…

Vì thế, em cần chú ý chăm sóc đôi mắt cẩn thận hơn, nên có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, đo lại kính nếu bị cận/viễn/loạn thị, mang kính mát khi ra nắng và bổ sung thêm vitamin A trong thời gian ngắn để giúp mắt hồi phục, em nhé!


- Nguyễn V.Th - Hà Nội

Thưa BS,

Cháu là nam bị hắc lào ở bộ phận sinh dục, hiện đang dùng BSI để bôi. Sau khi bôi thì thấy hiện tượng bong da từng mảng nhỏ và đôi khi thấy ngứa. Lúc bôi thì đau rát.

BS cho cháu hỏi như thế là sao và có ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của cháu không nếu cứ bôi BSI? Và phải bôi đến khi nào khỏi ạ? Cảm ơn BS. Chúc BS luôn thành công và hạnh phúc ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hắc lào hay lác là bệnh ngoài da do vi nấm gây nên. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên và trung niên, nam nhiều hơn nữ. Nguyên nhân mắc bệnh là do vệ sinh thân thể kém, ít tắm gội trong khi cơ thể có nhiều mồ hôi, tạo điều kiện cho vi nấm dễ dàng gây bệnh, do bơi lội tại vùng có nước bẩn hoặc qua con đường lây nhiễm từ người này sang người khác (tiếp xúc da - da, hay mặc chung quần áo, dùng chung đồ sinh hoạt, quan hệ tình dục với người nhiễm).

BSI là thuốc cổ điển để điều trị hắc lào, nhưng có nhiều tác dụng phụ như mô tả. Trong khi đó thời gian điều trị thường kéo dài nhiều tuần. Do đó em nên đến khám BS da liễu để được kê toa thuốc ít tác dụng phụ hơn và theo dõi diễn tiến để xác định thời điểm ngừng bôi thuốc, em nhé!


- Bạn đọc Nhung - Bắc Ninh

Chào BS cháu năm nay 20 tuổi, cháu bị mụn cũng phải 3 năm nay rồi.

Hiện nay, mụn của cháu là như này: cảm giác da mặt nóng và ngứa khoảng 10 ngày, khi đó mụn nhỏ nổi lên rất nhiều sau đó triệu chứng này giảm dần và mặt cũng đỡ, chỉ còn ít mụn thôi. Nhưng được cỡ 1 tuần là lại tái phát.

Tình trạng này kéo dài gần năm nay rồi. Cháu cũng đã đi khám da liễu ở SG vài lần và lấy thuốc nhưng không hết. BS có thể tư vấn giùm cháu được không ạ? Cháu cảm ơn nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Dựa vào những dấu hiệu em mô tả, BS nghi ngờ mụn trứng cá em mắc phải có liên quan đến yếu tố dị ứng, thường gặp nhất là do ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, dị ứng nguyên còn có thể là sữa rửa mặt, mỹ phẩm, thức ăn,...

Như vậy, em cần tránh nắng thật tốt, tránh xa dị ứng nguyên mà em nghi ngờ. Nếu tình trạng vẫn tái diễn, em nên đến BS da liễu để tìm hiểu nguyên nhân gây dị ứng là gì, em nhé!


- Phat Thanh - holao…@gmail.com

Sáng nay thức dậy thì cháu thấy trong miệng xuất hiện cục thịt màu đỏ như trong hình ạ, không đau, cháu hoang mang lắm. BS tư vấn giúp cháu với!


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thời gian xuất hiện sang thương là một trong những yếu tố quan trọng để xác định nguyên nhân. Nếu vết đỏ chỉ mới xuất hiện 1 ngày, nhiều khả năng là dấu hiệu của tình trạng nhiệt miệng, sẽ tự khỏi trong 2-3 tuần mà không cần điều trị.

Một số trường hợp do chữa tủy thất bại, vi khuẩn tạo bọc mủ và đổ ra ngoài thành lỗ dò. Do đó, nếu tổn thương tiến triển nhanh hoặc chậm lành sau 2 tuần thì bạn cần đến BS chuyên khoa Răng Hàm Mặt để tìm kiếm nguyên nhân khác nhé!


- Ngọc Diệp - Hải Phòng

Chào BS,

Em là nữ 25 tuổi ở Hải Phòng, 2 tháng trước lưỡi em khó chịu như có xương cá cắm vào, đến hôm sau hết khó chịu thì em soi đèn thấy cuống lưỡi bên phải có cục u nho nhỏ.

Em có đi khám tai mũi họng mấy lần và BS bảo không sao về uống kháng sinh là hết, nhưng đến nay 2 tháng cục đó vẫn còn và em còn hay bị viêm họng nổi hạch to bằng hạt đậu phộng ở dưới hàm trái.

Em bây giờ rất lo lắng không biết mình có bị ung thư lưỡi không? Em không biết đi khám ở đâu tại Hải Phòng để ra bệnh? Mong BS tư vấn giúp em. Em xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Ngọc Diệp thân mến,

Ở cuống lưỡi có cấu trúc gọi là amidan đáy lưỡi, sẽ phì đại tương tự như amidan khi viêm nhiễm tái phát nhiều lần.

Rất tiếc vì em không cung cấp hình ảnh để BS tư vấn rõ hơn, nhưng nếu đã khám tai mũi họng nhiều lần, và khối này không tăng kích thước sau một thời gian dài thì nhiều khả năng là khối phì đại lành tính. Em không nên quá lo lắng, hãy cố gắng giữ vệ sinh răng miệng tốt hơn để giảm viêm nhiễm, em nhé!


- Hoàng Yến - nguyetcau…@yahoo.com

Em đang nuôi con nhỏ, con em mới hơn 3 tháng nhưng hôm qua em thấy bị nhói bên ngực phải, em nghĩ bị con gì cắn và đã bôi thuốc ngoài da 2 hôm nay nhưng không khỏi. Sang khám cô BS cạnh nhà bảo bị zona thần kinh! Em bị lan xung quanh ngực phải. Vậy em có tiếp tục cho con ti không? Có phải cách li em bé không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Hoàng Yến,

Virus gây thủy đậu Varicella-zoster có thể tái hoạt gây ra sang thương da khu trú gọi là Zona. Tổn thương này lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với dịch của mụn nước và may mắn là chỉ khu trú ở một bên của cơ thể. Do đó, nếu không điều trị thuốc kháng virus thì em có thể tiếp tục cho bé bú ở bên trái, em nhé!


- Ngọc Ánh - ngocanh…@gmail.com

BS cho cháu hỏi,

Cháu năm nay 17 tuổi. Khoảng hơn 1 tuần nay cháu bị ốm, kèm ho nhiều, sổ mũi. Khoảng 2 ngày nay thấy hiện tượng nhức ở hai hàm răng. Cơn nhức càng nặng hơn khi lắc đầu, cúi đầu hoặc nằm xuống. Cảm giác ê buốt kèm bứt rứt ở chân răng của cả hàm rất khó chịu. Ngoài ra răng không bị sâu, lợi không có hiện tượng sưng hay có mủ gì cả.

Nhờ BS tư vấn giúp ạ? Cháu xin cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nhiễm siêu vi thường biểu hiện toàn thân với các triệu chứng tại đường hô hấp trên, đau nhức cơ toàn thân kèm sốt, có thể cả tiêu chảy, nổi ban da… Nếu triệu chứng sốt cao kéo dài trên 2 ngày, em nên đến khám BS để loại trừ các trường hợp nhiễm siêu vi nguy hiểm.

Thông thường bệnh sẽ tự khỏi sau 7 ngày, nếu bội nhiễm có thể kéo dài hơn và cần điều trị kháng sinh, em nhé!


- Bạn đọc Thắng - Hà Nội

Chào BS,

Em 32 tuổi. Cách đây 3 tháng em thấy đau tức vùng ngực phải và lúc nào cũng thấy trong người mệt mỏi, đau đầu, buồn ngủ. Em đã đi siêu âm bụng, đo điện tim, điện não đồ, chụp X-quang lồng ngực đều bình thường. Dạo này thấy mệt mỏi nhiều hơn.

Vậy BS cho em hỏi em bị làm sao ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thắng,

Đau tức ngực là biểu hiện của bệnh lý tại nhiều cơ quan, như tim, mạch máu, phổi, thành ngực (cơ, xương, khớp), màng phổi… Để chẩn đoán, BS cần thăm khám trực tiếp để định vị tổn thương chứ không thể chỉ chẩn bệnh qua mô tả của người bệnh. Đau ngực có thể làm rối loạn giấc ngủ gây đau đầu, mệt mỏi, buồn ngủ.

Do đó, bạn cần khám BS nội tổng quát, mang các xét nghiệm đã có để được tư vấn cụ thể và kê toa thích hợp nhé.


- Lê Bá Hậu - Thủ Đức

Chào BS,

Em thường xuyên bị đau đầu và đau nhức vai gáy, ngoài ra còn bị đau nhức đốt sống lưng gần dưới xương chậu, bị xuất tinh sớm và mộng tinh. BS có thể cho em biết là em nên chụp CT hay MRI?

Em có thẻ bảo hiểm y tế 10 nam nay và hiện tại đăng kí khám chữa bệnh ở BV Đa khoa Quận 1- cơ sở 1, vậy em có thể dùng thẻ đó để đi khám bệnh tại BV Y học cổ truyền không ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đối với các tổn thương nghi ngờ có chèn ép rễ thần kinh thì chụp MRI có giá trị hơn. Tuy nhiên, do chi phí cao nên chỉ định còn hạn chế. Em có thể xin giấy chuyển tuyến để được hưởng BHYT tại Bệnh viện YHCT em nhé!


- Phat Tran - hutieu…@gmail.com

Em chụp X-quang BV Chợ Rẫy kết luận em xơ phổi ha đòn trái 1 phần 3. Em chụp X-quang Trung tâm Hòa Hảo kết luận xơ phổi ha đòn trái xơ sẹo cũ. Em CT ở BV Phạm Ngọc Thạch kết luận xơ thùy phổi trái.

Xin hỏi BS, xơ phổi sẽ tiến triển lớn dần theo thời gian không và có nguy hiểm không? Trước giờ em không bị lao (em có làm xét nghiệm cấy đàm). Xin BS giúp em, em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Xơ phổi do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể tiến triển hoặc không, ví dụ như do tiếp xúc với hóa chất, bụi phổi, do thuốc, do di truyền, bệnh tự miễn…

Xơ phổi do lao cũ là tình trạng rất phổ biến và ít tiến triển. Mặc dù em chưa từng được chẩn đoán lao nhưng với vị trí như mô tả và nếu sang thương không tiến triển thêm trong thời gian dài thì có khả năng trước đây em đã bị nhiễm lao và khỏi bệnh nhờ sức đề kháng của cơ thể.

Nếu hiện tại cơ thể vẫn khỏe mạnh thì em chỉ cần kiểm tra định kỳ hoặc khi có diễn tiến bất thường khác, em nhé!

Buổi tư vấn qua điện thoại chiều tối thứ ba 28/2 do BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương phụ trách

- Ý Nhi - vutran…@yahoo.com.vn

Chào BS,

Em nhổ răng khôn khi vừa gắp răng ra miệng lập tức hôi ngay, 1 tháng sau vết thương lành nhưng miệng vẫn hôi ạ. Em kiểm tra nước bọt ở tất cả các răng thì không hôi, chỉ có nước bọt trên lưỡi rất hôi, miệng khô và đắng. Em đã cắt amidan lúc nhỏ rồi, miệng em giờ có cảm giác rất hầm và nặng nề.

BS cho em hỏi em bệnh gì ạ và khám ở đâu, em cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Quá trình tồn tại của răng khôn có thể gây khó khăn trong chăm sóc răng miệng, tạo ra các ổ tù đọng thức ăn, viêm nhiễm mạn tính gây hôi miệng. Hơn nữa với cơ địa viêm họng mạn tái phát nhiều lần, có khả năng em cũng bị trào ngược dạ dày thực quản. Em nên khám cả chuyên khoa Răng hàm mặt và Tiêu hóa để đảm bảo hiệu quả điều trị, em nhé!


- N. Lâm - Nghệ An

Em 28 tuổi, em bị bị đau cơ xương khớp. triệu chứng là: thỉnh thoảng đau 2 thăn cơ (dọc 2 bên cột sống), 2 bên xương chậu đau nhói chạy xuống cổ chân, lòng bàn chân với lòng bàn tay hay buốt lạnh như nước đá vậy, và cổ chân cũng như đầu gối hay mỏi. Mỗi lần ngồi lâu tí (khoảng trên 15 phút) là 2 bên mông xương chậu, cổ chân lại mỏi rất khó chịu.

Vậy mong các BS chuyên khoa có thể nói cho em biết là em bị bệnh gì vậy ạ?

Em bị khá lâu rồi, em muốn ra hà nội khám mà điều kiện kinh tế quá khó khăn, ở quê em có khám một số BV nhưng cho kết quả không được rõ ràng lắm. Mong các BS có thể tư vấn cho em nơi khám chuyên môn tốt nhất, và chi phí ra sao ạ? Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Lâm,

Dựa vào những triệu chứng em mô tả có thể thấy em đang gặp vấn đề với cột sống thắt lưng, nghi ngờ có thoái hóa, thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nghiêm trọng trên đối tượng trẻ tuổi thì cần chẩn đoán phân biệt với một số bệnh lý viêm khớp tự miễn khác.

Nếu chưa yên tâm với kết quả khám tại BV địa phương, em có thể đến Hà Nội để khám lại, sử dụng BHYT và đề nghị cấp giấy chuyển viện để giảm chi phí. Mời em tham khảo: Ở Hà Nội, bệnh viện nào khám và điệu trị bệnh về cột sống?


- Nguyen Thi Thu - thunguyen…@gmail.com

AloBacsi ơi,

Con năm nay 20 tuổi. Hiện chu kì kinh nguyệt của con không đều vì con bị đa nang buồng trứng. Con đang điều trị bằng cách uống thuốc Lady Mama 2 viên/ngày. Vậy con có thể bỏ thuốc và chuyển qua uống thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thu,

Một trong những thuốc sử dụng trên đối tượng có hội chứng buồng trứng đa nang là thuốc tránh thai hàng ngày, bạn có thể sử dụng khi không có chống chỉ định. Việc điều trị nên tuân theo hướng dẫn của BS chứ không nên tự ý lựa chọn và thay đổi thuốc, bạn nhé!


- Boo - 151…@st...vn

BS cho em hỏi chức năng của lipid trong huyết tương là như thế nào vậy ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Boo,

Lipid đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, chất béo trong ống tiêu hóa (muối mật) giúp hấp thu một số loại vitamin chỉ tan trong mỡ. Lipid là thành phần cấu tạo nên màng tế bào (phospholipid), các hormone có cấu tạo lipid như steroid, hormone tuyến giáp,… Lipid còn là nguồn dự trữ năng lượng quan trọng của cơ thể, lớp mỡ dưới da đóng vai trò nhất định trong việc giữ ấm cơ thể. Đôi điều chia sẻ cùng em!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X