Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thang thoát hiểm để tập thể dục: coi chừng ngạt thở vì thiếu oxy

BS Cao Xuân Minh - phòng khám Ngọc Minh đưa ra cảnh báo về việc dùng cầu thang bộ để tập thể dục có nguy cơ bị thiếu oxy.

Bài viết cảnh báo cho tất cả.

Tôi vừa xem clip nghệ sĩ đi cầu thang bộ, tôi đã đọc báo thấy nghệ sĩ đi thang bộ lên tầng 12 mỗi ngày 6 lần... và tôi đã phát hiện ra vấn đề.

alobacsi  leo thang gia tăng nhu cầu oxy cơ timThang thoát hiểm là môi trường thiếu oxy, leo thang gia tăng nhu cầu oxy cơ tim... vận động nặng trong môi trường thiếu oxy với trái tim nguy cơ là tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến đột quỵ - Ảnh: AloBacsi tổng hợp

Chung cư cao tầng theo yêu cầu phải có 1 thang bộ và 1 thang thoát hiểm. Thang thoát hiểm hầu như được thiết kế ngay kề thang máy.

Yêu cầu kỹ thuật của thang thoát hiểm rất ngặt nghèo. Trong đó cửa thang ở mỗi tầng phải đóng kín chịu được lửa ít nhất 45-60 phút, đóng kín để khói không lọt vào gây ngạt cho người thoát hiểm. Vụ cháy chung cư C gây chết 13 người là do khí ngạt, cửa cầu thang thoát hiểm mở toang để khói bay vào. Nơi tôi ở, cửa thang thoát hiểm chỉ mở được 1 chiều từ ngoài vào và cửa sẽ tự đóng lại, bên trong không thể mở và chỉ có thể đi bộ xuống tầng trệt và mở cửa đi ra.

Yêu cầu kỹ thuật thang thoát hiểm phải luôn có hệ thống thông khí, chiếu sáng... nhưng hệ thống này lúc bình thường có thể không vận hành để tiết kiệm, khi có sự cố cháy nó sẽ thông khí để đảm bảo cho người thoát nạn.

Thang thoát hiểm chỉ được dùng đúng mục đích thoát hiểm khi có sự cố, khi cửa được đóng kín lâu ngày, hệ thống thông khí không vận hành, chắc chắc khi bước vào bạn sẽ thấy ngộp thiếu oxy.

Môi trường thiếu oxy, leo thang gia tăng nhu cầu oxy cơ tim... vận động nặng trong môi trường thiếu oxy với trái tim nguy cơ.

Do đó cần phân biệt rõ đâu là thang bộ, đâu là thang thoát hiểm để dùng đúng mục đích.

Đề nghị không bình luận xa xôi ngoài cảnh báo.

FB Cao Xuân Minh

[HOI]Sau khi bài viết được đăng tải, một độc giả có nick FB là Hung Nam Khong đã góp ý:

Xin đính chính thêm là khi có cháy thì hệ thống quạt tăng áp cầu thang mới được kích hoạt để tạo áp lực dương cho buồng thang thoát hiểm, tránh khói xâm nhập vào buồng thang.

AloBacsi xin cảm ơn độc giả Hung Nam Khong rất nhiều![/HOI]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X