Hotline 24/7
08983-08983

Dùng nhiều glucosamine ảnh hưởng gan, thận?

Mẹ cháu bị đau khớp gối, thường hay dùng Glucosamine. Bác sĩ cho cháu hỏi uống nhiều thuốc bổ xương khớp như vậy có ảnh hưởng đến gan, thận không ạ?

[HOI]Thưa bác sĩ, mẹ cháu 62 tuổi, thường kêu đau khớp gối. Trước đó, mẹ dùng Glucosamine và nói là có đỡ, nhưng ngưng dùng thì lại kêu đau, và hiện nay hầu như ngày nào cũng dùng ạ.

Xin hỏi bác sĩ người bị đau khớp gối phụ thuộc hoàn toàn vào loại thuốc bổ xương khớp như vậy có ảnh hưởng đến gan thận không? Ngoài dùng thuốc thì cháu có nên đưa mẹ đi tập vật lý trị liệu gì không ạ? Cháu xin cám ơn.

Minh Tâm - Cần Thơ[/HOI]

[DAP]Chào bạn,

Glucosamine hiện đang được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, glucosamine được chỉ định với mục đích giảm triệu chứng của thoái hóa khớp gối ở mức nhẹ và trung bình. Trên thị trường glucosamine có 3 dạng chính là Glucosamine sulfate, glucosamine hydrochloride và N-acetylglucosamine. Trong đó chỉ có dạng muối sulfat được sử dụng nhiều nhất trong các nghiên cứu và được chứng minh là mang lại tác dụng tích cực hơn.

Các chế phẩm Glucosamine trên thị trường có hàm lượng khác nhau. Tổng liều sử dụng là 1200 - 1500mg glucosamine/ngày. Nếu có kết hợp với chondroitin thì liều được khuyên dùng là 1200mg/ngày. Một số người bệnh gặp tác dụng bất lợi khi dùng đường uống, nên để giảm các triệu chứng thì glucosamine nên được dùng cùng hoặc sau khi ăn. Vì vậy cần đảm bảo là mẹ bạn sử dụng đúng liều đúng thời điểm và glucosamin ở dạng muối sulfate để an toàn với gan và thận nhé.

Về bản chất, thoái hóa khớp gối là hiện tượng thoái hóa loạn dưỡng của khớp gối, biểu hiện là sự biến đổi ở bề mặt sụn khớp, sau đó là biến đổi ở bề mặt khớp, hình thành các gai xương, cuối cùng dẫn đến biến dạng khớp gọi là hư khớp.

Trong giai đoạn đầu, dịch trong bao khớp chưa bị ảnh hưởng nhiều nên chưa bị tổn thương nhiều. Khi khớp bị thương tổn nhiều, dịch khớp sẽ càng ngày càng kém, độ ma sát giữa các đầu khớp sẽ tăng lên, mặt sụn khớp gối càng bị hao mòn, dẫn đến hẹp khe khớp ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp gối gây đau, vận động khó khăn.

Như vậy để cải thiện tình trạng thoái hóa khớp, bạn có thể tham khảo cho mẹ sử dụng sản phẩm viên khớp GHV Bone có chứa Bột đạm thủy phân cung cấp các acid amin giúp tái tạo, phục hồi và bảo vệ toàn bộ tổ chức khớp bao gồm sụn khớp, xương dưới sụn và tăng chất lượng dịch khớp.

Chúc bạn và mẹ sức khỏe!

Trân trọng!

Các giai đoạn viêm xương khớp đầu gối và hướng điều trị

5 bài tập chữa đau khớp gối tại nhà cực kỳ hiệu quả[/DAP]

GHV Bone

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X