Hotline 24/7
08983-08983

Đón xem livestream: Tác hại của ô nhiễm không khí và vi khuẩn trong mùa nóng đến sức khỏe?

Làm sao bảo vệ sức khỏe trước ô nhiễm không khí, vi khuẩn trong mùa nắng nóng là câu hỏi AloBacsi thường xuyên nhận được vào giai đoạn này. Để mang đến lời khuyên tốt nhất cho bạn đọc, PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan và BS.CK2 Nguyễn Vĩnh Phước đã nhận lời mời tham gia chương trình tư vấn phát sóng vào lúc 9g30, thứ 7, ngày 17/4/2021. Mời bạn đọc đón xem.

Tỷ lệ tử vong vì ô nhiễm không khí gấp 5 lần chiến tranh

Chúng ta thường lo lắng đến các căn bệnh thời đại như tiểu đường, tăng huyết áp, ung thư nhưng lại quên mất rằng mỗi ngày, mỗi giờ phải đối mặt với “sát thủ” còn nguy hiểm hơn, đó là ô nhiễm không khí.

Theo thống kê của WHO, trên thế giới, ô nhiễm không khí khiến 7 triệu người chết mỗi năm, gấp nhiều lần so với các nguyên nhân khác như béo phì (4,0 triệu), rượu (2,3 triệu) và tai nạn giao thông (1,4 triệu) và gấp 5 lần chiến tranh. Hiện trạng đáng báo động này, ngày càng tăng cao và có xu hướng gia tăng hơn nữa trong tương lai.

WHO cho biết, 6 chất chính gây ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe người bao gồm bụi mịn, khí CO, SO2, NO2, chì và ozon tầng mặt đất. Trong số đó, các hạt bụi mịn với kích thước nhỏ hơn 2,5 micron (PM 2.5) đáng được bận tâm nhất, vì chúng có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, ảnh hưởng đến cả hệ hô hấp và hệ thống mạch máu.

Sức "tàn phá" của ô nhiễm không khí toàn diện đến sức khoẻ

Tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng của con người có nghiêm trọng hay không sẽ tùy thuộc vào mức độ và thời gian tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Ngay cả đối với người khỏe mạnh bình thường, việc tiếp xúc với 6 chất chính gây ô nhiễm không khí dù trong thời gian ngắn cũng có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe ngắn hạn tại mắt, mũi, họng, phổi.

Nếu tiếp xúc lâu dài với các chất trên sẽ gây ra các bệnh nghiêm trọng. Theo các nghiên cứu và công bố từ WHO, ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch cũng như tỷ lệ đột quỵ não, chiếm khoảng 25% các trường hợp.

Điều đáng nói, ô nhiễm không khí vừa là nguyên nhân hình thành vừa là yếu tố làm trầm trọng thêm một số bệnh như hen suyễn, ung thư phổi. Ước tính có khoảng 30% các trường hợp ung thư phổi đã tử vong, và khoảng 43% trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Mặt khác, không khí ô nhiễm còn ảnh hưởng đến tâm thần kinh, tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm thay đổi hành vi; tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson, gây biến chứng tâm lý, tự kỷ và dễ gây cáu gắt.

Ô nhiễm không khí vừa là nguyên nhân hình thành, vừa là yếu tố làm trầm trọng thêm một số bệnh (Ảnh minh họa)

Chưa dừng lại, tác động của ô nhiễm không khí còn gây nên một số căn bệnh cho cả trẻ em và người lớn như: viêm mũi, kích ứng mắt; các bệnh ngoài da; các bệnh mạn tính lâu dài như tiểu đường, ung thư; ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, khiến bé bị sinh non, sinh nhẹ cân… và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ em (vì trẻ thở nhanh gấp đôi; các hạt mịn thấm vào phổi, đi vào máu và tác động đến sự phát triển não bộ).

Đặc biệt, các hạt bụi mịn và siêu mịn - một trong những thành phần chính của không khí ô nhiễm, đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xếp vào nhóm chất gây ung thư cho con người.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân và gia đình trước thực trạng không khí bị ô nhiễm?

Trước tác hại nặng nề từ ô nhiễm không khí cộng với thời tiết nắng nóng, oi bức như hiện nay là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi "tấn công" cơ thể và gây bệnh, gia tăng sức ảnh hưởng gấp bội khiến nhiều người lo ngại: Làm sao bảo vệ sức khỏe trước ô nhiễm không khí, vi khuẩn? Liệu có cách nào giảm thiểu các tác hại do chúng gây ra? Dùng máy lọc không khí đúng cách giúp ích như thế nào trong hoàn cảnh này?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hội Hen - Miễn dịch - Dị ứng và BS.CK2 Nguyễn Vĩnh Phước - Trưởng khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Thống Nhất giải đáp trong chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề "Tác hại của ô nhiễm không khí và vi khuẩn trong mùa nóng đến sức khỏe?".

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 9g30, thứ 7, ngày 17/4/2021 trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, youtube và AloBacsi.com.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để 2 chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Trân trọng cảm ơn thương hiệu điện tử Sharp Việt Nam - đi đầu và độc quyền về công nghệ Plasmacluster ion có khả năng diệt khuẩn, vi rút, nấm mốc và tác nhân gây mùi dựa trên nguyên lý hoạt động của ion đã đồng hành cùng chương trình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X