Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị bệnh chàm bằng những phương pháp nào?

Bệnh chàm là tình trạng có thể khiến các mảng da của bạn bị đỏ, ngứa và đôi khi bị phồng rộp. Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng bắt đầu trước 6 tuổi .

Bệnh chàm có thể gây khô da, ngứa với những mẩn đỏ. Ảnh: Getty Images

Mặc dù không có cách chữa trị bệnh chàm (eczema), nhưng có những phương pháp điều trị bạn có thể sử dụng để làm giảm các triệu chứng và giữ cho tình trạng không trở nên tồi tệ hơn.

Triệu chứng của bệnh chàm

Bệnh chàm có xu hướng mãn tính, có nghĩa là nó đến và đi trong một thời gian dài. Một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh chàm bao gồm:

- Da ngứa khô

- Những vết sưng nhỏ trên da có thể rò rỉ chất lỏng khi bị trầy xước

- Các mảng da bị đổi màu từ đỏ đến xám nâu

- Những vùng da dày hoặc có vảy có thể bị nứt nẻ

Các triệu chứng của bệnh chàm có thể khiến bạn tự ti và hạn chế khả năng làm việc hoặc làm gián đoạn giấc ngủ của bạn do ngứa. Tuy nhiên, có một số phương pháp điều trị bạn có thể sử dụng để giúp cải thiện các triệu chứng này.

Kem dưỡng ẩm gốc dầu

Giữ ẩm cho làn da của bạn là một bước quan trọng để giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh chàm.

Điều này là do nhiều người bị bệnh chàm có hàng rào bảo vệ da yếu, khiến da khó giữ nước.

Thoa chất dưỡng ẩm gốc dầu trên da của bạn tạo ra một hàng rào giữ nước và giúp ngăn ngừa khô nghiêm trọng do bệnh chàm.

Bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm hoặc thuốc mỡ, vì những loại này có nhiều khả năng chứa các thành phần nặng hơn, gốc dầu. Bạn cũng có thể tìm kiếm các thành phần như dầu dừa, bơ hạt mỡ, hoặc sáp dầu khoáng.

Các chuyên gia khuyên rằng Vaseline và Aquaphor đều là những lựa chọn tốt để điều trị bệnh chàm. Nếu bạn cảm thấy những loại thuốc mỡ này cảm thấy quá nhờn để thoa trong suốt cả ngày, bạn có thể sử dụng khi đi ngủ.

Steroid tại chỗ

Steroid tại chỗ là thuốc mà bạn bôi trực tiếp lên da để giúp giảm viêm.

Steroid hoạt động bằng cách ngăn chặn các hóa chất gây ra phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với kích ứng da, gây ra các triệu chứng viêm như đỏ và ngứa.

Những người bị bệnh chàm có hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá với bất kỳ tác động nào của hàng rào bảo vệ da. Điều này có nghĩa là khi các chất kích thích như ô nhiễm hoặc vi khuẩn đi qua hàng rào bảo vệ da yếu, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ hoạt động quá mức, gây ra các triệu chứng bệnh chàm đau đớn và khó chịu.

Người mắc bệnh chàm nên sử dụng steroid tại chỗ ngay khi các triệu chứng viêm bắt đầu xuất hiện. Điều này sẽ ngăn ngừa tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và khó kiểm soát hơn.

Các steroid tại chỗ như hydrocortison có thể được bác sĩ kê toa. Bạn có thể bôi kháng sinh tại chỗ lên da một hoặc hai lần mỗi ngày nhưng không bao giờ nên sử dụng trên da bị nhiễm trừ khi bác sĩ chấp thuận.

Than đá

Than đá là một phương thuốc chữa bệnh chàm đặc biệt hữu ích vì nó có thể được áp dụng cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả da đầu của bạn.

Than đá có tác dụng điều trị bệnh chàm bằng cách làm chậm sự phát triển của các tế bào da mới và làm mềm lớp da trên cùng của bạn. Điều này giúp làn da của bạn dễ dàng bong vảy và giữ độ ẩm.

Than đá được chiết xuất dưới dạng gel, kem hoặc dầu gội và bạn có thể tìm thấy nó với các nhãn hiệu dầu gội bao gồm Neutrogena T/Gel và Denorex; gel bôi da bao gồm Betatar và Fototar.

Bạn có thể thoa gel than đá một hoặc hai lần mỗi ngày, trong khi kem có thể được sử dụng tới 4 lần một ngày. Khi sử dụng dầu gội than đá, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về tần suất sử dụng.

Không sử dụng than đá trên các vùng da bị nhiễm trùng hoặc phồng rộp và đảm bảo tẩy sạch trước khi ra ngoài nắng, vì điều này có thể gây ra phản ứng tiêu cực cho da.

Thuốc mỡ kháng sinh hoặc thuốc trị nhiễm trùng da

Bởi vì bệnh nhân bệnh chàm có hàng rào bảo vệ da yếu, họ có nguy cơ bị nhiễm trùng da cao hơn như tụ cầu khuẩn hoặc virus herpes simplex.

Vi khuẩn thích sống trên làn da dễ bị chàm như ký sinh trùng. Phương thuốc để điều trị nhiễm trùng là thuốc mỡ kháng sinh như bacitracin hoặc Neosporin. Những loại thuốc mỡ này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn như tụ cầu khuẩn và giúp da lành.

Nếu kháng sinh tại chỗ không có tác dụng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh đường uống. Khi sử dụng kháng sinh tại chỗ hoặc uống, bạn nên luôn luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định tần suất và thời gian sử dụng.

Bệnh chàm là một tình trạng khó chịu có thể ảnh hưởng đến bạn trong một thời gian dài, nhưng có nhiều phương pháp điều trị làm dịu các triệu chứng. Điều quan trọng là phải chủ động để tránh bùng phát và nói chuyện với bác sĩ về hình thức điều trị tốt nhất cho bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X