Hotline 24/7
08983-08983

"Detox đường ruột" bằng cách thụt tháo đại tràng - coi chừng rước họa!

Vì nghe theo lời truyền miệng về công dụng thụt tháo đại tràng bằng nước trái cây, cà phê... nhiều người đã nhận "quả đắng" khiến đại tràng sigma bị căng ra kích hoạt tống các thứ trong lòng đại tràng ra. Hậu quả là có thể gây viêm nhiễm, tổn thương niêm mạc lòng đại tràng, dễ dàng cho vi khuẩn xâm nhập.

Mới đây, ThS.BS Cao Xuân Minh - Phòng khám đa khoa Ngọc Minh chia sẻ về một trường hợp bị "kí án tử"... nhầm chỉ vì thói quen thụt tháo đường ruột.

Bệnh nhân là nam 40 tuổi, nhân viên văn văn phòng. Trong 1 đợt khám tổng quát tại 1 cơ sở y tế, được ghi nhận CEA (chất chỉ thị theo dõi điều trị trong ung thư đại tràng) tăng gấp 6 lần mức bình thường. Bệnh nhân ghé nhờ tư vấn. Được kiểm tra lại CEA vẫn tăng 6 lần, được chỉ định cho Nội soi đại tràng để kiểm tra. Kết quả ghi nhận đại tràng bình thường.

Qua khai thác bệnh sử, thói quen sinh hoạt thì được biết bệnh nhân có tham gia Detox đường ruột bằng cách cho truyền nước trái cây, cà phê… theo định kỳ 3-4 tuần cho 1 lần để làm sạch lòng đại tràng…

"Sau khi giải thích hiểu rõ về sự nguy hại của thói quen này và dừng chơi trò cảm giác mạnh ấy, 2 tháng sau quay lại xét nghiệm. Kết quả CEA quay về lại ở mức bình thường" - ThS.BS Cao Xuân Minh thông tin.

CEA là chất để theo dõi trong điều trị ung thư đại tràng, tuy nhiên nó thường thấy tăng trong 1 số trường hợp khi thực hành lâm sàng như viêm nhiễm ở đại tràng, polyp đại tràng, cắt polyp hay điều trị viêm nhiễm hết thì các chỉ số này sẽ về bình thường.

Nhiều nguy cơ gây bệnh khi bệnh nhân tự ý thụt tháo đại tràng

Đại tràng bình thường luôn luôn có chuyển động sinh lý đi từ trên xuống đoạn cuối để di chuyển các thứ từ từ ra ngoài gọi là nhu động ruột. Một nhu động bình thường ở người ăn uống đầy đủ tạo cho bạn thói quen đi vệ sinh mỗi ngày 1 lần. Vì thứ gì đó, nhu động chậm, không đủ chất thải.. gây nên táo bón, nếu tăng nhanh nhu động sẽ tạo nên tiêu chảy. Nhu động ruột tăng co nhiều quá, sẽ gây nên tình trạng viêm đại tràng do tổn thương niêm mạc đại tràng.

Theo ThS.BS Cao Xuân Minh, người “detox” hay còn gọi là thụt tháo, chẳng cần nước cà phê, trái cây... chỉ cần cho nước vô thôi, đại tràng sigma bị căng ra kích hoạt tống các thứ trong lòng đại tràng ra. Quá trình này, làm tăng nhu động đại tràng 1 cách cưỡng bức dễ dàng gây viêm nhiễm, tổn thương niêm mạc lòng đại tràng, dễ dàng cho vi khuẩn xâm nhập.

"Ở người bình thường khi nào cần thụt tháo, nếu bình thường vệ sinh mỗi ngày 1 lần chẳng cần gì hết, vì hoạt động thụt tháo là hoạt động y khoa có xâm nhập, “non invation và invation” trong y khoa khác biệt lớn lắm, nó đòi hỏi sự vô trùng và người có kỹ năng được đào tạo để thực hiện nó. Hoạt động đó có nhiều tai biến nhưng không cần thiết nên dân y khoa không chỉ định" - BS Minh khuyến cáo.

Ngày nay, vì an toàn cho bệnh nhân, thay vì thụt tháo bơm nước, người ta cho bệnh nhân uồng thuốc với nhiều nước, nước kéo giữ trong lòng đại tràng, gây kích thích xổ ra sạch. Người ta quen gọi là thuốc xổ. Nếu thụt tháo thường xuyên, nhiều lần, nguy cơ bạn bị mất nước, mất điện giải, rối loạn đi cầu, tăng nguy cơ nhiễm trùng… là tất yếu.

[DAP] Chỉ định thụt tháo đại tràng

- Bệnh nhân táo bón lâu ngày;

- Trước khi phẫu thuật ổ bụng, đặc biệt là phẫu thuật đại tràng;

- Trước khi nội soi ổ bụng, đại tràng, trực tràng;

- Trước khi chụp X-quang đại tràng có bơm thuốc cản quang, chụp ổ bụng có chuẩn bị;

- Trước khi sinh đẻ

Chống chỉ định

- Người bệnh quá mẫn cảm với các hoá chất hoặc thành phần của thuốc

- Bệnh nhân viêm ruột thừa;

- Bệnh nhân viêm ruột, có nguy cơ bị thủng ruột như thương hàn hoặc viêm hoại tử ruột;

- Người bệnh tắc xoắn ruột

- Người bệnh tổn thương hậu môn, trực tràng [/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X