Hotline 24/7
08983-08983

Có thể uống tinh bột nghệ và mật ong để trị sẹo khi bị thủy đậu?

Hôm nay 10/11, BS Thu Cúc giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi từ 15g30 - 17g30. Mời quý độc giả theo dõi nội dung tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:
 

- Nguyễn Thị Loan - mekubin…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Năm nay em 27 tuổi. Hiện em đang bị thủy đậu. Các nốt phỏng mọc toàn thân có những nốt bị vỡ có xưng lên, khi dùng ngon tay dí vào có cảm giác đau. Em nuốn hỏi mình có thể uống tinh bột nghệ và mật ong để kháng viêm đẩy lùi sẹo không? Chân thành cảm ơn.           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với tình trạng hiện tại em chỉ nên rửa vết thương với nước muối sinh lý hoặc dung dich milan, xanh methylen, hoặc thoa kem có chứa acylovir. Thuốc diệt virus acylovir nên dùng trong giai đoạn sớm mới phát huy tác dụng đầy đủ. Tình trạng hiện tại của em dùng thuốc uống tác dụng cũng đã giảm. Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng chuyên khoa em nhé.


- Phan Phước Thọ - Long An

Thưa bác sĩ,

Ở 2 bên cổ tôi có nổi 3,4 hạch. Hạch này có nay gần 30 nam. Khi hạch sưng lên tôi có đi uống thuốc và sau thời gian uống thuốc hạch không sưng nữa nhưng hạch vẫn nằm đó không mất đi.

Cách nay khoảng 4 tháng rưỡi hạch lại sưng lên tôi có trở lại bệnh viện tái khám, bác sĩ chẩn doán là viêm hạch bạch huyết ở đầu và cổ cho uống kháng sinh. Sau hai tháng rưỡi nhưng không hết, bác sĩ bảo sáu tháng trở lại.

Hôm nay được 2 tháng tôi thấy rất khó chịu bởi như có cảm giác mang vật năng ở cổ, rờ mạch cổ đập rất nhanh, rất mệt mỏi, hạch không đau, mềm, di động, ăn uống bìnhthường. Triệu chứng này trước đây không có vậy tôi phải làm sao cho hạch không sưng nữa. Kính mong bác sĩ chỉ dùm. Tôi thành thật biết ơn.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo như mô tả thì với tính chất hạch của bạn tôi nghĩ nhiều đến hạch viêm như bác sĩ điều trị đã chẩn đoán, ít nghĩ đến hạch ác tính.

Tình trạng mệt mỏi, mạch nhanh theo tôi là một dấu hiệu của bệnh lý khác, ít có liên quan đến hạch.

Bạn có thể đến khám bác sĩ Nội tổng quát hoặc bác sĩ tim mạch để tìm nguyên nhân và điều trị bạn nhé.


- Doan Uyen - bambi…@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Tôi 43 tuổi, cao 1.50m nặng 38kg, đau bao tử đã lâu, nội soi 6 lần đều khong có vi trùng HP, lần gần đây nhất cách đây cũng 2 năm. Gần đây bao tử khó chịu hơn, đau luôn vùng bụng trái, chướng bụng đây hơi nhiều hay buồn ói. Bác sĩ cho nội soi đại tràng, kết quả bình thường, nhưng thử máu có vi trùng:

HP test - IgG (Elisa)  NEG 8.00 U/mL   (<20, Gz: 20-30U/mL)

HP test - IgM (Elisa)  POS 48.85 U/mL  (<30, Gz: 30-40U/mL)

Bác sĩ cho uống theo phác đồ:

Tetracycline 500mg 2v  X 2L ngày

Tinidazol 500mg 1v X 2L

Trymo  2v X 2L

Omeprazone 20 mg 1v X 2L

Tôi đã từng dị ứng thuốc Lincomycime, cefuroxim.

Xin cho toi hỏi toa thuốc trên có quá nhiều với tôi không? Vì cơ thể tôi hơi khó dung nạp thuốc vậy tôi có thể chia ra uống từng viên cách nhau 30' hay 1 giờ không? Uống cách ra thuốc vẫn có tác dụng tương tự không?

Như thế nào là tốt nhất cho tôi? Rất mong bác sĩ trả lời sớm, chân thành cám ơn bác sĩ và trang web Alobacsi.com

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Các thuốc mà bác sĩ đã kê toa cho bạn không cùng nhóm với hai thuốc mà bạn dị ứng. Tuy nhiên, đối với những cơ địa đã từng dị ứng thuốc thì cần phải thận trọng vì rất có thể sẽ dị ứng với nhiều loại thuốc. Vì vậy, khi dùng thuốc bạn cần chú ý xem có biểu hiện của dị ứng như nổi ban đỏ, ngứa da, khó thở, nếu có những triệu chứng này thì nên ngưng thuốc và tái khám để xác định có dị ứng hay không và thay đổi điều trị cho phù hợp.

Vấn đề thứ hai là cách dùng thuốc: bạn không nên dùng mỗi viên cách nhau 30ph vì toa thuốc của bạn có khá nhiều viên, như vậy bạn sẽ phải uống thuốc cả ngày. Ngoài ra nếu uống rời rạc sẽ làm giảm hiệu quả tác động của thuốc, làm tăng tỷ lệ thất bại điều trị. Bạn nên dùng thuốc theo hướng dẫn kê toa của BS bạn nhé.


- Trịnh Công Vinh - Gia Lai

Mình bị viêm họng và ho 5 tháng không khỏi, xét nghiệm công thức máu các chỉ số bình thường, chụp X-quang phổi phim đầu thì bác sĩ bảo viêm phế quản, phim lần sau cách 3 tháng thì bình thường. Mình đã uống nhiều kháng sinh và kết hợp thuốc trào ngược dạ dày gần như gần ấy thời gian bị ho nhưng vẫn không khỏi. Và đã đốt họng hạt nhưng vẫn không khỏi ho, ho không nhiều thỉnh thoảng thôi, về đêm thì không ho, viêm họng và amidan thì cứ bị hoài không khỏi. Vậy liệu mình sợ bị ung thư gì không:

Mình có xin chụp Scan phổi thì bác sĩ bảo không cần, bác sĩ Tai mũi họng thì khẳng định không ung thư vòm họng nhưng ho thúng thắng không bớt, viêm họng hoài.

Mình rất hoang mang nhờ bác sĩ tư vấn giúp mình với, phải khám sao, làm xét nghiệm gì thêm không? Chân thành cảm ơn.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trường hợp của bạn được xem như ho kéo dài. Ho kéo dài có nhiều nguyên nhân trong đó bệnh lý về tai mũi họng chiếm tỷ lệ khá lớn. Tuy nhiên bạn đã được loại trừ nguyên nhân này. Về bệnh lý hô hấp thì một số bệnh có thể gây ra ho kéo dài như viêm phế quản mạn, COPD, lao phổi, u phổi… ngoài ra, một số trường hợp ho kéo dài có thể gặp do nguyên nhân tâm lý.

Bạn có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp để tìm nguyên nhân và điều trị bạn nhé.


- Anna - Hongnga_nguyen…@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi, hôm nay em bị một kim tiêm đâm trúng và bị chảy máu. Kim tiêm này dùng tiêm lợn ý ạ vì nhà em có nuôi lợn và đang tiêm ngừa cho nó (lợn con) thì vô tình làm rớt kim tiêm vào chân và bị chảy máu. Em đã sơ cứu bằng cách nặn máu ra và sửa sạch bằng nước, chanh và xà phòng. Theo em biết kim tiêm này đã cũ và được sử dụng nhiều lần trước đó nhưng chủ yếu cho lợn con thôi. Vậy bác sĩ cho em hỏi trường hợp của em có phải đi làm xét nghiệm máu không, nếu có thì xét nghiệm những gì ạ? Và khi nào thì xét nghiệm mới chính xác? Em thật sự rất lo lắng. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em khá đặc biệt bị đâm bởi kim đã sử dụng cho động vật. Vì vậy em có thể bị lây nhiễm những bệnh lây truyền theo đường máu từ vật nuôi (chỉ những mầm bệnh có thể gây bệnh cho người). Em nên đến gặp bác sĩ thú y và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ thú y em nhé.


- Nguyễn Hồng Phúc - Tokyo

Chào bác sĩ, 

Em là nam 30 tuổi. Em đang sinh sống bên Nhật, 5 tháng trước em bị ho liên tục, uống thuốc 3 tuần mà không khỏi nên đi khám thì bác sĩ kết luận bị Lao. Em phải nhập viện và uống thuốc Ethambutol (3 viên x 250 mg), Rifampicine (4 viên x150 mg), Isoniazide (3 viên x 100 mg), Pyrazinamide (1.4 g), vitamin B6 (3 viên x 10 mg).

Hầu như em không bị tác dụng phụ gì cả, kết quả xét nghiệm máu và chụp Xquang đều tốt. Uống được 5 tuần thì em được xuất viện, kết quả xét nghiệm tác dụng của thuốc thì Isoniazide không có tác dụng nên bác sĩ bên này có cho em uống thêm 1 loại thuốc nữa là Cravit (1 viên x 500 mg ). 

Khi uống thêm Cravit thì em lại gặp khá nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, thị giác kém, ăn không ngon miệng. Uống được 3 tháng thì bác sĩ không cho uống Isoniazde nữa nên em có phần khỏe hơn.

Em vẫn đang uống thuốc nhưng đến tháng thứ 4 thì lại bị buốn nôn rất khó chịu, em ngủ được khoảng 6h thì phải dậy ra nôn hết rồi mới ngủ lại được. Dịch nôn có màu vàng và rất chua. 2,3 ngày nay thì không còn mỗi ngày 1 lần nữa mà có ngày nôn đến 2,3 lần, trong dịch nôn có màu nâu sẫm. 

Em đang rất lo lắng xin bác sĩ hãy tư vấn giúp em là sức khỏe của em có sao không? Cám ơn bác sĩ nhiều.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Những triệu chứng mà bạn đang mắc phải đều là tác dụng phụ do thuốc kháng lao. Thuốc Cravit (levofloxacin) ít khi gây tác dụng phụ. Ngoại những biểu hiện của đường tiêu hóa thì thị lực giảm là một biểu hiện đáng chú ý. Đây là tác dụng phụ của ethambutol. Bạn cần báo với bs điều trị về tình trạng thị giác hiện tại để được khám mắt kịp thời, xác định xem giảm thị lực có phải là tác dụng phụ của thuốc gây ra hay do nguyên nhân khác. Chúc bạn mau khỏe.


- Thuấn Đỗ - dothuan…@gmail.com

Xin chào các bác sĩ,

Lại làm phiền các bác sĩ rồi nhưng cũng xin mạo muội xin thưa cùng các bác sĩ dạo gần đây dưới lòng bàn chân, các kẽ chân tôi cảm thấy nóng, rát, ngứa khó chịu vô cùng. Vậy xin cho hỏi đó là hiện tượng của bệnh lý gì vậy, nguy hiểm không? Xin cám ơn các bác sĩ nhiều.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Triệu chứng mà bạn đang mắc phải có thể do nấm gây ra. Bạn có thể đến khám bác sĩ da liễu để tìm nguyên nhân. Trong thời gian này em không nên để chân tiếp xúc nhiều với nước, đặc biệt là nước bẩn. Nên giữ chân khô thoáng em nhé.


- Huynh Phuc - huynhphuchung…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Khoảng 2 tháng nay em bị cảm giác vướng ở cổ khi nuốt nước bọt còn khi ăn uống thì cảm giác bình thường. Em có đi khám và uống thuốc ở bệnh viện tai mũi họng khoảng 1 tháng mà không hết nên em đang rất lo. Mong bác sĩ cho em biết đó là bệnh gì và cách điều trị? Cảm ơn bác sĩ.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nuốt vướng là triệu chứng của bệnh lý vùng hầu họng, thường do amidan quá phát hoặc viêm họng mạn. Nếu điều trị không giảm triệu chứng em cần tái khám để xác định lại nguyên nhân, nếu nguyên nhân đã phù hợp có thể xem xét phương thức điều trị khác em nhé. 


- Phan Thị Ngọc Hà - violet…@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ, em 26 tuổi. Trên đầu em xuất hiện 1 cục như bị sưng vậy. Khi sờ vào cứng như bị xương nhô lên, dùng tay không di chuyển được như hạch, màu bình thường như da đầu, không đỏ cũng không đau. Em không biết là nó xuất hiện khi nào chỉ nhớ là nó xuất hiện tầm trên 2 năm nay. Em có đọc các triệu chứng về ung thư não trên báo mạng nhưng không thấy mình mắc phải, sức khỏe hiện tại em vẫn bình thường nhưng em rất lo lắng không biết mình có bị bệnh gì không và phải khám bệnh như thế nào? Có cần chụp CT hay MRI không vì em sợ bị tia X ảnh hưởng. Cám ơn bác sĩ, mong sớm nhận được câu trả lời.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của em không rõ ràng, ít có liên quan đến u não, có thể là u dưới da. Tuy nhiên, cần phải thăm khám lâm sàng mới có thể đưa ra chẩn đoán sơ bộ.

Khi cần chẩn đoán xác định, các bác sĩ sẽ cân nhắc xét nghiệm để đưa ra chẩn đoán. Nếu cần thiết thì bắt buộc phải thực hiện, có những trường hợp không chỉ chụp CTscan 1 lần mà phải chụp nhiều lần. Em có thể yên tâm về vấn đề này, trước khi cho y lệnh các bác sĩ đã phải cân nhắc lợi hại cả về mặt sức khỏe lẫn kinh tế cho bệnh nhân. 


 - Pham Quang Giào - phamquang…@gmail.com

Thưa bác sĩ, hai hôm nay khi nuốt nước bọt em cảm thấy hơi đau ở phần dưới hàm dưới. Ngoài ra không có triệu chứng gì khác em ăn uống bình thường ngủ ngon như em vẫn rất lo lắng. Vậy mong bác sĩ giải đáp cho em với ạ. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng nuốt đau của em có thể do viêm họng cấp gây ra, em nên đến khám bác sĩ Tai mũi họng để tìm nguyên nhân và điều trị. Có thể cách diễn đạt của em không phù hợp nên em mô tả đau hàm dưới. Nếu đau có liên quan đến động tác nhai em có thể đến khám bác sĩ Răng hàm mặt em nhé.

 

- Nguyễn Thế Thuận - Tiền Giang

Chào bác sĩ,

Năm nay cháu 14 tuổi nhưng đến hiện giờ vẫn chưa mọc lông vùng kín. Nhiều bạn của cháu còn cho rằng cháu có thể bị bệnh hoặc vô sinh nên bây giờ mới chưa mọc lông cu. Khi cháu nghe nói vậy cũng thấy sợ. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi liệu cháu có thể bị bệnh gì hay không? Mong bác sĩ giúp cháu với. Với 1 phần hiện giờ thân hình của cháu quá khổ. Không biết bác sĩ có thể chỉ cháu thuốc nào giảm cân tốt nhất không và ít có tác đụng phụ? Mong bác sĩ giúp cháu. Cháu xin chân thành cám ơn.        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đừng quá lo lắng có thể do em dậy thì muộn hơn các bạn còn lại nên chưa xuất hiện các biểu hiện của dậy thì.

Muốn giảm cân em nên tập thể dục kết hợp với tiết chế ăn uống, nếu muốn dùng thuốc em nên đến khám bác sĩ dinh dưỡng để được xem xét chỉ định dùng thuốc em nhé. 


- Ksortuan - Ksortuan…@gmail.com

Mỗi lần em bị ho kết hợp hắt sì hơi là em bị thở khò khè không ngủ được. Em uống thuốc hen phế quản. Vậy cho em hỏi em bệnh gì vậy. Bác sĩ cho em lời khuyên.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ thuốc phế quản mà em đã dùng là thuốc gì. Triệu chứng ho kèm khò khè là triệu chứng của bệnh lý đường dẫn khí nhỏ như viêm phế quản cấp, viêm phế quản mạn, hen phế quản… em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp để được chẩn đoán và điều trị đúng chuyên khoa. Không nên tự ý dùng thuốc em nhé.


- Nguyễn Thanh Hiền - TP Ninh Bình

Chào bác sĩ, cho em hỏi nguyên nhân mắc bệnh basedow là gì ạ? Bệnh này có phải kiêng gì không ạ? Và có những phương pháp nào điều trị? Nếu mổ thì có gây biến chứng gì không? Bệnh này điều trị trong bao lâu thì khỏi. Em cảm ơn.

Chào em,

Basedown là một bệnh trong nhóm bệnh lý cường giáp. Về mặt hình thể có thể có nhân giáp hoặc phình giáp. Nếu muốn phẫu thuật, chức năng tuyến giáp cần được đưa về bình giáp. Vì vậy, em cần đến khám và điều trị bác sĩ nội tiết để được kiểm soát tốt em nhé.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X