Hotline 24/7
08983-08983

Có nên tự ý bổ sung sắt trong những ngày ''đèn đỏ''

Đã kết thúc buổi tư vấn trực tiếp ngày 28/10 của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi. Dưới đây là một số câu hỏi tư vấn xin được trích đăng.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Hai Yen - Haiyen1009...@gmail.com

Em năm nay 20 tuổi. Kinh nguyệt không đều và mỗi lần có thì hay bị đau lưng và đau bụng. Vậy em hỏi em muốn uống thuốc sắt để bổ sung thêm sắt cho cơ thể có được không ạ. Em thường hay ngủ trễ và chế độ ăn không đều độ. Xin cảm ơn ạ.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đau lưng và đau bụng mỗi khi có kinh là triệu chứng của hành kinh. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không điều độ, thiếu dinh dưỡng là một trong các yếu tố làm cho kinh nguyệt không đều và khi hành kinh thì mệt mỏi nhiều hơn, điều chỉnh lại thì sẽ bớt. Thuốc bổ sắt chỉ dùng khi xác định có thiếu máu do thiếu sắt (xét nghiệm máu), không dùng bừa bãi vì có thể gây ứ sắt, viêm gan và xơ gan do sắt.

- Như Nguyệt - nguyet_codon...@yahoo.com

Chào AloBacsi,

Tôi chạm tay vào bên hông sườn phải cảm nhận dưới lớp da có sợi dây giống như dây điện nhỏ, giống như mạch máu bị phù, bị đau giống như bị té bầm bị đau vậy. Mấy ngày nay giơ tay cao lên bị đau tê khi đè mạnh tay, giờ bị lan tới ngực bên phải. Không có triệu chứng gì khác. Bên trái không có. Tôi không bị té hay va chạm vào đau hết. Xin bác sĩ tư vấn tôi bị vậy là bệnh gì? Đi khám ở khoa nào? Ở bệnh viện nào? Xin cám ơn.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

BS cần phải thăm khám trực tiếp cho bạn mới xác định được “dây điện nhỏ” ở đây là tương ứng với cấu trúc giải phẫu nào. Theo thông tin sơ bộ bạn gửi về thì theo tôi triệu chứng của bạn có khả năng là đau do thần kinh cơ. Bạn có thể đăng ký khám tổng quát ở csyt đa khoa uy tín gần khu vực sinh sống (chúng tôi không rõ địa chỉ của bạn), ưu tiên tuyến đăng ký BHYT, bạn nhé.

- Huỳnh Lưu - Khánh Hòa

Chào bác sĩ,
Em có uống thuốc chống bệnh viêm mủ ở da nhưng do sơ suất nên uống thiếu một viên thuốc. Khoảng ba tiếng sau em mới phát hiện ra và uống tiếp viên sót lại kia. Vậy có tác hại gì không ạ?


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ toa thuốc của em gồm những loại thuốc nào nên mọi tư vấn chỉ mang tính tham khảo tương đối, em nhé.

Các thuốc thường dùng để trị bệnh viêm mủ ở da là có kháng sinh, kháng viêm, giảm đau với cách dùng là sáng - trưa - chiều hoặc là sáng - chiều. Nên uống đúng theo quy định của BS, nhưng nếu lỡ uống 1 viên trễ 3 tiếng thì cũng không gây hại gì lắm, cử tiếp theo cứ uống đúng và uống đủ. Nhưng nếu cứ uống trệt giờ lên xuống nhiều lần thì hiệu quả của thuốc sẽ giảm và có thể ảnh hưởng lên gan, thận, đường ruột em nhé.

- Trần Hà Thiện - thienbe...@gmail.com


Thưa bác sĩ, năm nay cháu 16 tuổi. Hôm nay cháu học thể dục không may bị té phần lưng và cổ tiếp xúc mạnh với đất. Cổ không đau nhưng lưng và lồng ngực lại bị đau nhói. Khi té xuống cảm giác khó thở. Bác sĩ trả lời dùm cháu ạ.            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nặng nề nhất của chấn thương cổ là chấn thương cột sống cổ, gây yếu liệt.

Nặng nề nhất của chấn thương kín vùng thắt lưng là chấn thương cột sống thắt lưng gây yếu liệt, chấn thương thận, gan, lách gây tiểu máu, chảy máu trong bụng (tụt huyết áp).

Nặng nề nhất của chấn thương lồng ngực là ảnh hưởng lên xương sườn, phổi. Nếu như hiện giờ em có bất kỳ triệu chứng nào gồm yếu liệt, tiểu khó, tiểu máu, khó thở, choáng váng, đau ngực nhiều thì cần phải vào viện để kiểm tra, còn ngược lại thì chỉ bị chấn thương phần mềm bên ngoài không nghiêm trọng, em nhé.

-  Nguyễn Phụng Phi

Bác sĩ ơi,

Ngón tay trỏ của em bị nổi mụn nước từng cụm nằm sâu dưới lớp da tay từ trong ra đầu ngón tay ngứa và lây lan. Em bị nửa tháng rồi mà vẫn chưa giảm em có bôi thuốc TOMAX và SKINEAL mà vẫn không có dấu hiệu giảm. Vậy em xin bác sĩ tư vấn cho em cách chữa trị với ạ!


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Mụn nước ngứa nhiều ở kẽ ngón tay ra tới đầu ngón tay, coi chừng là chàm tổ đĩa, ghẻ... Em cần khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để bác sĩ xác định bệnh và điều chỉnh thuốc phù hợp cho em.

- Xuân Hải - haithancr@gmail.com

Chào bác sĩ,

E năm nay 18 tuổi. Buổi sáng em hay đau bụng đi ngoài, phân lỏng và có cảm giác đi chưa hết nên sáng nào cũng phải đi lần 2. Buổi trưa sau khi ăn xong lại có cảm giác muốn đi vệ sinh. Vì em học cả ngày tại trường nên việc này ảnh hưởng rất lớn tới việc hoc tập. Mong bác sĩ tư vấn cách điều trị bệnh này ạ. Em xin chân thành cảm ơn.           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em bị như vậy lâu chưa, tính chất phân thế nào (lẫn nhày, máu, mỗi lần lượng ít), có những đợt táo bón xen kẽ hay không, có sụt cân, da xanh xao, sốt nhẹ về chiều không, gia đình có ai bị ung thư đại tràng/polyp đại trực tràng không...

Đau bụng, tiêu chảy trong ngày có thể lành tính như hội chứng ruột kích thích (không gây tổn thương ở ruột, có liên quan đến căng thẳng tâm lý, liên quan đến thức ăn có tính kích thích như cafe, cay, dầu mỡ...), cũng có thể do đường ruột bị viêm nhiễm (viêm loét đại tràng, nhiễm giun sán, nhiễm ký sinh trùng...) và có bệnh lý ác tính ở đường ruột (đa polyp đại trực tràng...).

Do vậy, chí ít em nên khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để định rõ nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, sau đó nếu còn thắc mắc thì chúng tôi sẽ tư vấn tiếp cho em. 

- Trieu Bien - Phú Thọ

Chào bác sĩ,

Em năm nay 28 tuổi, khoảng 1 tuần nay em đau thượng vị, khó thở, bụng sôi, đau họng nũa, không biết nguyên nhân tại sao. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nhiều khả năng em đang bị viêm dạ dày - tá tràng kèm trào ngược dạ dày thực quản. Họng đau có thể do trào ngược dịch acid từ dạ dày lên làm bỏng, viêm niêm mạc họng. Em nên khám BS để kiểm tra xác định bệnh, xem có nhiễm Hp hay không, và kê thuốc điều trị.

Trong thời gian này, em nên hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm/ vận động mạnh sau khi ăn trong vòng 2 giờ.

- Phạm Thị Minh Ngọc - minhngoc...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cách đây 1 năm cháu phải mổ tắc ruột do bã thức ăn. Kể từ đó cháu hay bị đau bụng bên trái ngang rốn. Đi siêu âm thì kết quả bình thường. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu hay bị đau như vậy là do đâu ạ?  Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ai đã trải qua phẫu thuật đụng chạm vào đường ruột thì sẽ có 1 vết thẹo trên thành ruột và ít nhiều có hình thành dải xơ dính trong ổ bụng quanh nơi mổ, có thể gây ra triệu chứng đau bụng thoáng qua, đau do bán tắc ruột và nặng hơn là tắc ruột (lần này là tắc ruột do dính).

Ngoài ra, đau bụng ở người từng phẫu thuật ở bụng cũng có thể do những nguyên nhân thông thường khác như đau bụng đi cầu (táo bón), do nhiễm giun sán, do thức ăn...

Nếu như em đã khám bác sĩ và xét nghiệm kiểm tra không vấn đề gì thì không có gì đáng ngại. Nên ăn uống đầy đủ hợp vệ sinh, uống đủ nước, tập thể dục điều độ và tẩy giun định kỳ để đường ruột hoạt động tốt.

- Kim Anh -  dothikimanh24...@gmail.com

Thưa bác sĩ, cho con hỏi có 1 vài từ con không nói chuẩn được như: "miếng" thì con nói thành"miến"; "kiếng" thì con nói "kiến"; "ra" thành "da" và còn rất nhiều từ và giọng con nghe rất buồn cười vì không biết con nói giọng Bắc, Nam, hay tiếng Trung nữa. Năm nay con gần 18 tuổi nếu bị lưỡi ngắn thì con có phẫu thuật được không? Mà phẫu thuật cái đó có hết nhiều tiền không ạ?            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Không có khái niệm lưỡi ngắn, chỉ có hiện tượng dính thắng lưỡi, là một dị tật bẩm sinh dây thắng lưỡi (lớp màng mỏng niêm mạc dưới lưỡi), làm hạn chế cử động bình thường của đầu lưỡi.

Dấu hiệu dính thắng lưỡi: Cử động lưỡi sang hai bên bị hạn chế hoặc đầu lưỡi không thể đụng lên phía trên nóc khẩu cái vì thắng lưỡi ngắn. Khi thè lưỡi, đầu lưỡi không nhọn mà có vẻ phẳng hay vuông.

Đầu lưỡi có thể có hình trái tim do cử động ra phía trước và ra sau của lưỡi bị giới hạn… Điều trị đơn giản là cắt thắng lưỡi, chi phí dưới 1 triệu.

Nói không tròn vành có thể do nhiều nguyên nhân, như phối hợp hoạt động môi - má - lưỡi và tạo hơi chưa đúng, do thói quen vùng miền hoặc từ nhỏ nói sai nhưng không được phát hiện chỉnh sửa, tạo nên thói quen khi lớn.

Cách tốt nhất là tự luyện tập hay dưới sự giúp đỡ của giáo viên, người thân có giọng nói tương đối chuẩn, thường xuyên nghe và nói theo các chương trình phát thanh từ radio, tivi…

- Hải - Hà Nội - memsen...@gmail.com

Chào bác sĩ. Dạo gần đây em bị chua miệng (cụ thể răng vảm thấy chua chua). Nhưng ăn uống vẫn bình thường ạ, không có vị gì khác, chỉ là sau khi ăn 1 - 2 tiếng là thấy chua miệng. Thêm vào đó em bị nhức răng hàm. Người yêu em thì có bảo miệng em dạo này có mùi khác. Xin bác sĩ tư vấn cho em ạ.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nhiều khả năng em bị trào ngược dạ dày thực quản và có bệnh lý về răng miệng đi kèm. Em nên khám chuyên khoa tiêu hóa và khám cả nha khoa để phối hợp điều trị song song.

Trong thời gian này, em nên hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm/ vận động mạnh sau khi ăn trong vòng 2 giờ.

- Trần Thị Mộng Tiền -  TTMTIEN...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cho em hỏi phần da ở vùng ngực của em không hiểu sao xuất hiện vệt màu vàng hơi giống như khi nghệ bám vào da vậy. Bác sĩ có thể cho em biết em đang mắc bệnh gì không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Những bất thường trên da em miêu tả xuất hiện lâu chưa, kích thước lớn không, da có sần sùi hay mụn nước hay bong vảy gì không, có ngứa hay đau không, trước đó có va đập vào đâu không em...

Chúng tôi không khám cho em, không có hình ảnh về vùng da bất thường, chỉ duy nhất thông tin hơi vàng như nghệ thì không kết luận được gì cả, em nhé.

Ngoài ra, những vùng màu vàng trên da thường gặp nhất là do va chạm làm bầm da, vết bầm khi tự tan sẽ có màu vàng, sau đó sẽ tự biến mất


a

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X