Hotline 24/7
08983-08983

Chân bị phù và đau nhức khi đang mang thai, em phải làm sao?

(AloBacsi) - Xin hỏi bác sĩ như vậy có nguy hiểm không vì em nghe nói phù nề liên quan đến hiện tượng tiền sản giật.

Chào bác sĩ!

Em đang mang thai tháng thứ 7, tăng 15kg so với trước khi mang thai. Hơn nửa tháng nay chân em có hiện tượng phù nề to, chỉ cần ấn nhẹ cũng thấy đau nhức.
 
Cách đây 5 ngày em có đến trung tâm khám thì bác sĩ cho biết huyết áp, tim thai bình thường nhưng protein có vết gì đó nên ăn nhạt lại và hiện tại chưa ảnh hưởng gì đến thai nhi. Em đã ăn nhạt và mát xa chân bằng rượu gừng nhưng 2 ngày nay thấy không đỡ mà còn nặng thêm. Chân phù to hơn và đau nhức nhiều khi về chiều tối đến sáng hôm sau.

Xin cho hỏi bác sĩ như vậy có nguy hiểm không vì em nghe nói phù nề liên quan đến hiện tượng tiền sản giật. Liệu có ảnh hưởng gì đến em bé không? em nên làm gì để giảm phù và đau? Em có nên đi khám lại? Cân nặng của em tăng đến thời điểm hiện tại có hợp lý không?

Cảm ơn bác sĩ!
 
(Nguyễn Huyền – dieuhuyen…@gmail.com)
 
 
Ảnh minh họa
 
Trả lời:
 
Mến chào em Nguyễn Huyền,

Trường hợp của em cần được theo dõi nhiễm độc thai nghén (phù nhiều, tăng huyết áp, protein niệu…). Nhiễm độc thai nghén nếu không được điều trị có thể dẫn tới tiền sản giật, sản giật, lúc này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe cho thai phụ và thai nhi.

Tuy hiện tại của huyết áp của em chưa tăng, nhưng em đã có biểu hiện phù nhiều, xét nghiệm nước tiểu có proteine vết, cần được theo dõi sát huyết áp mỗi ngày và có chế độ ăn lạt hơn bình thường (ít muối).

Phù 2 chân ở phụ nữ có thai có thể do chèn ép của thai hoặc do nhiễm độc thai nghén. Nếu do chèn ép thì khi em nghỉ ngơi, gác chân cao khi nằm sẽ giảm phù, còn do nhiễm độc thai nghén phù sẽ không giảm sau khi nghỉ ngơi, do vậy, việc mát xa chân bằng rượu để giảm phù của em sẽ không hiệu quả.

Sau khi ăn lạt hơn, nhưng chân em vẫn còn phù nhiều và căng đau, tốt nhất em nên tái khám và xét nghiệm lại để BS tiếp tục theo dõi, nếu cần BS sẽ điều trị cho em. Việc tăng cân trong thai kỳ, còn phụ thuộc vào cân nặng của thai phụ trước lúc mang bầu (cân nặng chuẩn hay thiếu cân hoặc béo phì…).

Em tham khảo thêm câu hỏi sau nhé!

>> Em mới có thai 12 tuần mà đã tăng gần 3kg, như vậy có bất thường không BS?

Thân mến!
 
BS Chuyên khoa của AloBacsi
 
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X