Hotline 24/7
08983-08983

Cách sống chung với người bị HIV để không bị lây

Chồng em bị HIV, làm sao để sống chung với anh ấy mà vẫn an toàn? "Chuyện ấy" và muốn có con cái trong trường hợp này thì phải làm như thế nào thưa AloBacsi?

Kính chào AloBacsi,

Em lấy chồng hơn 1 năm và phát hiện anh ấy mới bị nhiễm HIV. Em rất suy sụp về vấn đề này. Em biết anh ấy bị lây không phải do gái mại dâm mà vì vấn đề khác. Tụi em cũng rất yêu nhau và phải trải qua nhiều sóng gió mới đến được với nhau. Tụi em đang còn trong giai đoạn kế hoạch. Xin bác sĩ tư vấn:

+ Trong thời gian mới chớm này thì việc có em bé được không, nên bằng việc quan hệ tình dục bình thường hay thụ tinh trong ống nghiệm?

+ Việc quan hệ vợ chồng bình thường cần chú ý gì? Anh ấy giữ cho em nên rất mặc cảm theo kiểu có lỗi lầm lớn vậy.

+ Chúng em cần chú ý như thế nào để không lây cho nhau và con chúng em mai này.

+ Đã có thuốc điều trị chưa và phơi nhiễm như thế nào. Chồng em liệu còn sống được bao lâu nữa.

+ Chế độ dinh dưỡng.

Em rất lo sợ và cần được tư vấn. Chân thành cảm ơn.


(Bạn đọc S.M.Y.A. gửi qua Facebook của AloBacsi)

Hình minh họa. Nguồn Internet
Chào bạn,

Virus HIV có trong dịch tiết âm đạo và tinh dịch, lây truyền khi các chất dịch này tiếp xúc với vùng da bị trầy xước trong lúc giao hợp. Do đó, ngoài việc sử dụng bao cao su, nếu vùng da xung quanh có vết thương thì vợ chồng bạn cũng nên kiêng cữ.

Nếu hai bạn đã từng quan hệ tình dục (QHTD) không dùng bao cao su, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để xét nghiệm xem mình đã nhiễm HIV chưa, và lặp lại xét nghiệm này sau 3 tháng. Trong trường hợp lỡ QHTD không an toàn, bạn có thể đến các trung tâm y tế dự phòng để lãnh thuốc chống phơi nhiễm HIV càng sớm càng tốt (trễ nhất là sau 72 giờ).

Khả năng lây truyền HIV trong quan hệ vợ chồng phụ thuộc vào tải lượng HIV trong cơ thể người bệnh. Trong các nghiên cứu gần đây, áp dụng trên những người chồng bị HIV đã sử dụng thuốc kháng virus và có tải lượng virus thấp, người ta thấy vẫn có tỉ lệ lây truyền cho vợ thông qua quan hệ tình dục thông thường, tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nào lây truyền qua thụ tinh trong ống nghiệm - tức là đứa trẻ sinh ra bằng phương pháp này cũng không bị bệnh.

Tốt nhất, bạn nên giữ gìn để bản thân không bị nhiễm bệnh. Vì người mẹ nhiễm HIV sẽ có nguy cơ lây cho em bé trong lúc mang thai, lúc sanh và qua hành động cho con bú sữa mẹ. Nếu như bạn cũng bị bệnh và qua đời thì ai sẽ là người chăm sóc cho bé sau này?

Về vấn đề tiên lượng của bệnh, nếu không điều trị, thời gian từ lúc nhiễm bệnh đến lúc tử vong trung bình khoảng 8-10 năm. Hiện nay HIV được điều trị như một bệnh mãn tính, việc điều trị giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cơ hội, giảm khả năng lây lan cho cộng đồng và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Bạn không nên quá lo lắng, nếu ở TPHCM, bạn hãy đưa chồng đến BV Bệnh Nhiệt đới, mang theo các kết quả xét nghiệm đã có. Các bác sĩ sẽ thăm khám, xác định giai đoạn bệnh và tư vấn cụ thể trước khi điều trị.

Lối sống lành mạnh, tinh thần thoải mái, chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ sớm, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và vận động thể lực thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ ở người bị nhiễm HIV rất nhiều bạn nhé!

Mong rằng phần tư vấn này sẽ giúp bạn trấn tĩnh hơn và tìm được giải pháp cho mình.

Thân mến!


BS Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X