Hotline 24/7
08983-08983

Cách khắc phục biến chứng của bệnh Thalassaemia, AloBacsi ơi?

Bệnh Thalassaemia có nguy hiểm không? Bệnh này có để lại biến chứng gì về sau và nên khắc phục thế nào thưa bác sĩ?

Em bị Alpha Thalassaemia, em chưa từng bị chỉ định truyền máu, chỉ uống thuốc 1 tháng rồi tái khám và BS cho về đã được hơn 2 năm kể từ ngày phát hiện.

Đây là kết quả xét nghiệm điện di của em Fractions Ref. % Hb H 0.2 - Hb Bart's 0.5 - Hb A 98, 3 96.8-97.8 Hb A2 1.0 2.3-3.3

Xin BS tư vấn cho em là thể nhẹ hay thể nặng và em cần làm gì để không biến chứng? Và tình trạng của em có nguy hiểm không? Xin cám ơn.

Trần Công Thắng - thangtran…@yahoo.com.vn

Hình minh họa. Nguồn Internet
Chào bạn,

Các biến chứng của Thalassaemia là:

Quá tải sắt do truyền máu thường xuyên dẫn tới tổn thương gan, tim và hệ thống nội tiết, các tuyến hocmoon điều hòa quá trình trong cơ thể

Nhiễm trùng. Thalassaemia làm tăng nguy cơ phát triển bệnh truyền qua máu có liên quan đến truyền máu chẳng hạn như viêm gan virut có thể làm hại gan.

Trường hợp Thalassaemia nghiêm trọng, các biến chứng sau có thể xảy ra:

Biến dạng xương. Thalassaemia có thể làm cho tủy xương mở rộng gây xương to ra, điều này dẫn đến bất thường cấu trúc xương đặc biệt là hộp sọ và mặt. Tủy xương mở rộng cũng làm xương mỏng và dòn, tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt cột sống. Yếu tố này dẫn đến xẹp đốt cột sống.

Lách to. Lách giúp có thể chống lại nhiễm trùng mà lọc nhưng thứ không mong muốn, chẳng hạn như thế bào máu hư hỏng hoặc cũ. Thalassaemia thường phá hủy 1 số lượng lớn tế bào hồng cầu làm cho lá lách làm việc kém hơn bình thường gây phóng to. Lách to có thể làm thiếu máu nặng hơn và có thể làm giảm tế bào hồng cầu. Nếu lá lách quá lớn có thể cần phải được loại bỏ.

Làm chậm tốc độ tăng tưởng. Thiếu máu có thể làm cho đứa bé tốc độ tăng trưởng chậm lại. Trẻ em bị thiếu máu Thalassaemia nặng hiếm khi có thể đạt chiều cao phát triển bình thường khi trưởng thành. Vấn đề dậy thì cũng có thể bị chậm lại ở trẻ em.

Vấn đề tim. Chẳng hạn như suy tim, sung huyết, nhịp tim bất thường (chứng loạn nhịp tim) có thể kết hợp với bệnh Thalassaemia nghiêm trọng.

Để tránh các biến chứng đó, em cần phải tránh các vấn đề trong biến chứng đã nêu trên. Tình trạng của em không nguy hiểm nhưng em phải điều trị và kiểm tra thường xuyên.

Cách sống và biện pháp khắc phục:

Tránh dư thừa sắt trừ khi bác sĩ chỉ định, đề nghị không dùng vitamin bổ sung có chứa sắt, chế độ ăn uống khỏe mạnh, ăn thức ăn bổ dưỡng, giàu năng lượng, giữ cho xương khỏe mạnh, chế độ ăn uống có chứa đầy đủ canxi kẽm, D.

Uống trà có thể làm giảm chất sắt, vì một chất trong trà là tanin ngăn cản sự hấp thụ chất sắt trong ruột. Tuy nhiên, trà không thể thay thế điều trị thải trừ kim loại, nếu được truyền máu, và nó cũng kích thích làm cho bệnh nhân khó ngủ.

Tránh nhiễm trùng, thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh, đặc biệt nghiêm trọng với những người đã cắt lách. Cùng cần phải chích ngừa cúm hằng năm, viêm màng não, viêm gan B, vắc xin phòng ngừa nhiễm trùng.

Nếu có nhiễm trùng phải gặp ngay bác sĩ điều trị.

Đối phó và hỗ trợ

Nếu có thắc mắc cụ thể hãy nói chuyện với một thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe. Cũng có thể hưởng lợi từ một nhóm tham gia hỗ trợ, có thể lắng nghe và cảm thông thông tin hữu ích.

Trong hầu hết các trường hợp Thalassaemia không thể ngăn chặn, nếu có bệnh hoặc nếu có mang 1 gene bệnh Thalassaemia, xem xét việc nói chuyện dưới 1 cố vấn di truyền để được hướng dẫn trước khi có con.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X