Hotline 24/7
08983-08983

Các loại vitamin và chất khoáng giúp tăng sức đề kháng cho người lớn

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp bạn tăng cường sức đề kháng. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) đã mang đến những thông tin hữu ích xoay quanh các loại vitamin và chất khoáng giúp tăng sức đề kháng cho người lớn.

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm | Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh phụ thuộc vào một chế độ ăn uống lành mạnh cân bằng theo thời gian. Điều này giống như luyện tập cho một trận chiến và chuẩn bị cho cơ thể của bạn để giành phần thắng lợi khi bị tấn công bởi virus, vi khuẩn và chất độc.

Chế độ dinh dưỡng với các loại vitamin và chất khoáng sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh từ bên trong. Sau đây là một số loại vitamin và chất khoáng giúp tăng sức đề kháng cho người lớn mà bạn có thể tìm thấy từ các loại thực phẩm hàng ngày.

1. Vitamin E

Hạt phỉ (hazelnut) thường được rang, sấy, nghiền nhuyễn, hay kết hợp với bánh, kẹo, kem...

Vitamin E có thể là một chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể bạn ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Vitamin này là một phần của gần 200 phản ứng sinh hóa trong cơ thể nên có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch.

Bạn có thể bổ sung vitamin E từ các loại thực phẩm thực vật giàu chất béo như hạnh nhân, đậu phộng/bơ đậu phộng, hạt hướng dương, hạt phỉ, các loại dầu như dầu hướng dương, dầu hoa rum và dầu đậu nành, còn có trong các hạt nảy mầm như giá đỗ.

2. Vitamin D

Vitamin D được gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời”, đây là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng và mạnh mẽ nhất hỗ trợ hệ miễn dịch.

Nguồn thực phẩm chứa vitamin D tuy không nhiều nhưng bạn có thể tìm thấy ở các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi… Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin D từ sữa, nước cam và ngũ cốc, hay các thực phẩm có tăng cường vitamin D.

Tốt nhất là bạn nên bổ sung hầu hết các loại vitamin từ thực phẩm, nhưng vitamin D có thể là ngoại lệ đối với quy tắc dinh dưỡng này. Bạn có thể bổ sung vitamin D từ các chế phẩm vitamin D, hay các dạng hỗn hợp đa vitamin - khoáng chất (trong đó có vitamin D). Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ xem bạn có cần bổ sung bao nhiêu đơn vị quốc tế vitamin D/ngày.

3. Vitamin A

Cải xoăn (kale) là một trong những “siêu thực phẩm” dồi dào vitamin và khoáng chất

Vitamin A là một chất ngăn ngừa nhiễm trùng và có hai dạng từ thực phẩm động vật như cá, thịt và sữa và từ các carotenoid thực vật. Cá ngừ chính là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào ở nhóm thực phẩm động vật.

Nguồn vitamin A thực vật thường có ở cà rốt, khoai lang, bí đỏ, dưa lưới, các loại rau có lá màu xanh đậm như rau muống, rau ngót, rau đay, cải ngọt, xanh, cải xoăn (kale), xà lách, bông cải xanh, cải bó xôi …

4. Sắt

Sắt giúp cơ thể bạn mang oxy đến các tế bào, đóng một vai trò trong nhiều quá trình của hệ thống miễn dịch. Sắt có nhiều dạng khác nhau từ nguồn động vật và thực vật.

Cơ thể của bạn có thể dễ dàng hấp thụ sắt từ các thực phẩm động vật như thịt đỏ, thịt gà, cá mòi, hàu, sò, trai, cá ngừ … Nếu bạn là người ăn chay thì vẫn có thể tìm thấy sắt trong các loại đậu, bông cải xanh, cải xoăn (kale), ngũ cốc ...

5. Selen

Selen dường như có tác dụng mạnh mẽ đối với hệ thống miễn dịch, là khoáng chất rất quan trọng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Selen thường có trong các loại hải sản (cá ngừ, cá bơn, cá mòi), thịt và gan, gia cầm, phô mai tươi ...

Thực phẩm động vật là nguồn cung cấp nhiều selen nhất, ngoại trừ quả hạch Brazil có thể cung cấp một lượng lớn hơn 100% khuyến nghị hàng ngày. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều mà chỉ nên chọn một trong hai nguồn cung cấp thực vật hoặc động vật mỗi ngày.

Phô mai tươi (cottage cheese) có thể kết hợp với trái cây, bánh mì nướng, các món salad...

6. Folate/folic acid

Folate (vitamin B9) là dạng tự nhiên và axit folic là dạng tổng hợp, thường được thêm vào thực phẩm để mang đến lợi ích sức khỏe.

Bạn có thể bổ sung folate bằng cách thêm vào thực đơn hàng ngày rau lá xanh, quả bơ, đậu lăng và các loại đậu .... Bạn cũng có thể nhận được axit folic trong thực phẩm dinh dưỡng như mì sợi, bánh mì, cơm ...

7. Vitamin C

Vitamin C giúp cơ thể ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường sức đề kháng

Vitamin C có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc rút ngắn thời gian lưu trú của virus, vi khuẩn, ký sinh trùng... Bạn có thể bổ sung vitamin C từ các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi … Ngoài ra, các loại thực phẩm sau đây cũng rất giàu vitamin C: cải bó xôi, cải xoăn, cải brussels (bắp cải mini), ớt chuông, dâu tây, đu đủ …

Có thể bạn chưa biết

Thực tế, vitamin C có trong rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc nhưng không phải lúc nào cũng thuận tiện bổ sung hàng ngày. Ngoài các loại rau củ quả, bạn cũng có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể từ viên sủi Bocalex. Vị cam thơm ngon sẽ mang đến cảm giác sảng khoái giúp bạn giải khát sau nhiều giờ làm việc liên tục.

Ngoài vitamin C, Bocalex Multi còn cung cấp các loại vitamin thiết yếu như B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M) giúp tăng sức đề kháng và giảm mệt mỏi.

TPBVSK Bocalex Multi là một sản phẩm của Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang được phân phối rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc, siêu thị trên toàn quốc và trên các trang thương mại điện tử.

Chi tiết xem tại https://www.bocalex.vn/

(*) Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X