Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tư vấn về bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tư vấn về bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết vào 15g-17g ngày tứ tư, 1/6/2016. Mời bạn đọc AloBacsi theo dõi nội dung trả lời của BS Thanh.

Qua các kỳ tư vấn trực tuyến trước, bạn đọc AloBacsi đã có dịp được giao lưu cùng BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1 - BV Nhi Đồng 2 TPHCM với 2 chuyên đề “Phòng bệnh cho trẻ khi bước vào mùa nắng nóng”“Tiêm ngừa ở trẻ”. Cả hai buổi tư vấn đều nhận được phản hồi rất tích cực của bạn đọc.

Bước vào mùa mưa, Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí AloBacsiPhòng khám Đa khoa Bảo Ngọc tiếp tục mời BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tham gia buổi tư vấn trực tuyến để giải đáp các thắc mắc về 2 bệnh lý được quan tâm nhiều trong thời gian này: “Bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết”.


Buổi tư vấn trực tuyến diễn ra từ 15g - 17g ngày tứ tư, 1/6/2016.

Mời bạn đọc có những thắc mắc về “bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết” gửi câu hỏi về chuyên mục Khám bệnh online hoặc email: kbol@alobacsi.vn để được BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tư vấn.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Bạn đọc Thu Mai - haithu…@yahoo.com

Xin chào bác sĩ,

Con em được 9 tháng tuổi, 2 tuần trước em cho con đi chích ngừa sởi, hôm sau bé sốt nhẹ, đến đêm bé sốt cao liên tục khoảng 39 độ, em cho bé uống thuốc hạ sốt và lau mát, thấy bé vẫn sốt cao nên em cho bé đi khám, thử máu, BS nói con em bị sốt siêu vi nhưng phải theo dõi các triệu chứng sốt xuất huyết vì số lượng tiểu cầu giảm, nếu 2 ngày mà không hết sốt thì nhập viện.

2 ngày sau bé hết sốt và lên ban trên mặt, lan xuống bụng, tay chân và lặn dần, nhưng đến ngày hôm nay là 1 tuần rồi trên người bé vẫn nổi lên những đốm đỏ, không nhiều, có phải bé vẫn đang lên ban? Và làm sao để nhanh khỏi. Xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Khi tiêm ngừa nếu các bé khỏe mạnh thì sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu các bé không khỏe dễ bị mắc bệnh.

Con bạn bị nhiễm siêu vi, sau khi hết sốt bé ra ban khoảng 1 tuần hay 10 ngày sẽ hết, không ảnh hưởng gì ngoài da. Bạn chỉ cần mặc đồ thông thoáng cho trẻ và tắm những dung dịch mềm da cho trẻ như Ceradan, Saforelle... Cho bé uống nước nhiều và ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, uống nước trái cây để tăng đề kháng và mau hồi phục.


Bạn đọc Lan Phương - lanphuong…@gmail.com

Thưa BS Thanh,

Con gái tôi 9 tuổi gần đây cháu hay bị sốt cao và sau khi khỏi sốt cháu lại bị nổi rất nhiều nốt chấm li ti ở khắp từ chân lên bẹn khoảng 7 đến 10 ngày sau thì cháu khỏi tôi cho cháu đi khám và làm xét nghiệm thì BS bảo do sốt cao nên cháu bị vỡ các mao mạch. Tuy nhiên mấy hôm nay cháu không bị sốt mà các nốt đỏ vẫn nổi khắp chân và bẹn.

Tôi rất lo lắng liệu cháu có bị bệnh gì liên quan đến máu không? Tôi mong BS giải đáp giúp, xin chân thành cám ơn BS nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Lan Phương,

Con bạn bị nổi nhiều hồng ban ở chi dưới, bạn nên tái khám và được tầm soát thêm bệnh lý khác, loại trừ bệnh Henoch Shonlein là bệnh lý về mạch máu. Bạn có thể đến phòng khám Nhi để đăng ký khám.


Bạn đọc Nguyễn Thị Hiền - Nam Định

Chào bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 2 tuổi. Trên bàn tay của cháu xuất hiện những mụn nước li ti nằm chìm dưới da, đặc biệt là ở những đầu ngón tay. Bình thường những mụn này chìm xuống để ý kỹ mới thấy, cháu rất hay kêu ngứa và đau. Mỗi khi ngứa những mụn nhỏ ấy lại nổi lên. Xin hỏi BS con gái tôi bị bệnh gì và cách chữa trị ra sao. Cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Theo như bạn mô tả con bạn có nhiều khả năng bị dị ứng. Bạn nên đưa bé đến BS Nhi để được khám và hỏi kỹ hơn về bệnh sử và triệu chứng đi kèm thì mới mong chẩn đoán chính xác được.


Bạn đọc Vũ Ngọc Hoàng, 22 tuổi - TPHCM

Chào bác sĩ,

Em bị sốt 3 ngày nay, sốt 38 độ theo từng cơn, em rất đau đầu, nóng họng. Sau khi hết sốt thì những biển hiện ấy cũng hết. Từ ngày thứ 2 em bị nổi những nốt đỏ li ti. Không có nước bên trong, nổi nhiều ở tay chân.

Có phải em bị sốt siêu vi hay là sốt xuất huyết không ạ? Em uống 1 ngày thuốc hạ sốt nhưng không hiệu quả. Cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Theo như bạn mô tả rất nhiều khả năng là bị nhiễm siêu vi. Tuy nhiên y khoa để chẩn đoán xác định là phải nhìn, sờ, gõ, nghe. Đôi khi cần phải làm xét nghiệm để chẩn đoán thêm. Dữ liệu bạn đưa ra chưa đủ nên không thể biết chính xác, bạn nên đi khám vì nếu SXH khi hết sốt cũng chưa chắc đã tốt.


Bạn đọc Nguyễn Cường - Nghệ An

Chào bác sĩ,

Con tôi 5 tháng tuổi. Hiện nay cổ cháu bị nổi nhiều nút mụn nhọt cương trắng, đỏ và lan rộng ở ngấn cổ và cánh tay. Xin hỏi BS con tôi có thể bị bệnh gì và dùng thuốc ra sao? Bé không sốt, bú bình thường, cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Xin chào bạn Cường,

Theo như mô tả của bạn thì bé bị nhiễm trùng da. Ở những nếp gấp hay quanh cổ vùng ra mồ hôi nhiều, dễ gây ngứa ngáy, khi bé gãi dễ gây tổn thương da và gây ra mụn nhỏ li ti. Nếu để lan ra dễ gây nhiễm khuẩn nặng và lan rộng. Điều trị là làm thông thoáng da và sát trùng bằng Povidine hay Milian.


Bạn đọc Trần Kiều Giang - Bình Dương

Con em 14 tháng tuổi, Nặng 9.8kg. 2 tuần trước bé sốt cao 3 ngày liên tục, em cho bé khám Nhi Đồng 2. BS xét nghiệm máu và chẩn đoán Viêm Hô Hấp có nhiễm trùng. Tái khám 3 lần tổng cộng só ngày uống thuốc 7 ngày thì hết sốt em cho bé uống tiếp 3 ngày theo đơn rồi ngưng cho bé uống thuốc theo lời BS dặn.

Nhưng 3 ngày sau bé lại sốt trên 38.5c ngủ thở khò khè, kèm theo ho em cho bé đi khám Phòng khám NHi BS chẩn đoán Viêm phế quản. Em cho bé uống thuốc đều đặn theo chỉ định đến ngày hôm nay trong thời gian điều trị bé không sốt cao chỉ khoảng 37.2c chơi và ngủ bình thường ăn không nhiều uống sữa bình thường nhưng hiện tượng ho và thở vẫn khò khè ngay cả khi ban ngày lúc đang chơi vẫn thấy chỉ là giảm bớt 1 chút thôi.

Do em không xác định được như vậy là bé đã khỏi chưa do thời tiết hay thay dổi thất thường nên người lớn cũng bệnh chứ nói chi con nít. Bé uống thuốc 1 thời gian đã khá lâu em muốn BS tư vấn dùm tình trạng con em như vậy có nghiêm trọng hơn hay không? Có nên cho bé tiếp tục uống kháng sinh nữa không vì BS khám nói cho con e uống liều nặng nhất rồi? Em đang rất lo lắng rất mong nhận được hồi âm sớm, em cảm ơn rất nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Nếu bé chơi bình thường và không sốt nhưng hay khò khè thì bạn nên lưu ý vấn đề khò khè có phải xuất phát từ mũi hay không. Khi thời tiết thay đổi thất thường chúng ta dễ bị cảm ho sổ mũi, nhất là ở trẻ em và người già, đa số là do thời tiết và nhiễm siêu vi. Chỉ dùng kháng sinh khi thật sự bị nhiễm trùng như sốt cao họng có mủ, viêm hạch, viêm phổi...

Nếu bé < 2 tuổi và bị nhiều lần viêm phế quản hay khò khè cần loại trừ bệnh suyễn và hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Khi trẻ mọc răng hay đi nhà trẻ lần đầu cũng dễ mắc bệnh, chỉ cần giữ vệ sinh mũi họng bằng dung dịch NaCl 0,9% mỗi ngày, cho uống nước cam chanh, tiêm ngừa đầy đủ thì cũng dự phòng được bệnh.


Bạn đọc Bùi Đức Hòa - TPHCM

Chào bác sĩ,

Con gái tôi 9 tuổi, năm trước cháu bị sốt, đưa đi khám ở BV Nhi đồng được chẩn đoán là sốt xuất huyết và điều trị khỏi. Cho tôi hỏi cháu bị sốt xuất huyết rồi thì có thể bị lại nữa không? Bệnh sốt xuất huyết có lây không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Đã bị SXH rồi vẫn có thể bị lại và lần sau có thể nặng hơn lần trước.

Bệnh SXH đang lưu hành đồng thời 4 chủng virus Dengue l2 D1 D2 D3 D4. Một người mắc SXH sẽ miễn dịch với chủng virus đó trong 3-4 năm, nhưng mỗi năm chủng gây ra SXH có thể thay đổi, khi đó bệnh nhân bị SXH rồi vẫn bị nhiễm dòng virus Dengue khác và sẽ nặng hơn lần đầu.

Bệnh SXH lây qua trung gian truyền bệnh là muỗi vằn Aedes Aegypti. Bệnh SXH chưa có vaccin phòng ngừa, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, lại lây lan qua muỗi nên cách phòng ngừa tốt nhất vẫn chỉ là tránh muỗi đốt bằng cách đi ngủ mắc màn, mặc kín cho trẻ ở nơi có nhiều muỗi. Môi trường xung quanh nhà cũng nên dọn dẹp sạch sẽ, tránh các nơi ẩm thấp, loại bỏ các vũng nước đọng làm môi trường cho muỗi sinh nở…


Bạn đọc Nguyễn Ngọc Lành - lanhnguyen…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con tôi chẩn đoán bị bệnh chân tay miệng độ 1, BS cho thuốc uống và điều trị tại nhà. Theo dõi thì cháu không có biểu hiện sốt hay giật mình. Nhưng các hạt nổi nhiều hơn và có hạt bị vỡ. Xin hỏi BS có phải bệnh của cháu nặng hơn không, có thể bôi thuốc gì cho cháu? Xin cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn Lành,

Nếu được chẩn đoán là tay chân miệng nhưng bé không sốt và giật mình thì có thể theo dõi tại nhà, tuy nhiên nếu hồng ban lan nhiều có mụn nước thì vẫn phải tái khám để loại trừ bị bội nhiễm thêm. Đồng thời bé cần cách ly với trẻ khác vì khả năng lây nhiễm cao từ các mụn rỉ nước. Bạn có thể xức Povidine hay Milian tại chỗ cho bé.


Bạn đọc Nguyễn Thị Thuyền - Quảng Trị

Chào bác sĩ!

Em có thắc mắc muốn hỏi BS: Bé gái nhà em 29 tháng. Hôm thứ 2 tuần trước bé có sốt nhẹ (gần 38 độ c), đi khám ở phòng khám tư được BS kết luận là bé bị viêm đường hô hấp trên và tay chân miệng độ 1 (họng có vài chấm đỏ, không có ở tay, chân). BS kê thuốc uống và chăm sóc tại nhà.

Hiện nay, các nốt đỏ ở vòm miệng đã hết, cháu ăn uống và vui chơi bình thường nhưng thỉnh thoảng vẫn còn sốt nhẹ (37,3-37,5 độ); cháu vẫn còn sổ mũi, khi mới ngủ người có giật nhẹ, ban đem có quấy khóc 1,2,lần. BS tư vấn giúp em trường hợp của bé nhà em có đáng lo không, làm thế nào để biết cháu hết hoàn toàn, không có biến chứng? Mong BS tư vấn giúp em. Xin cảm ơn sự giúp đỡ của BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Nếu cháu ăn ngủ được nhưng còn sổ mũi thì không có gì đáng lo ngại. Nếu cháu hay giật mình buổi tối thì bạn nên kể chuyện cho cháu nghe, vỗ về cháu, cho cháu nghe nhạc… để giúp cháu ngủ ngon.


Bạn đọc Ngân Phạm - nganpham…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Bé nhà em được 8 tháng nặng 9.5kg (bé gái). Mấy ngày hôm nay bé đi ngoài phân lỏng màu vàng có hạt trắng, không có bọt, không nhầy. Có ngày bé đi 3 lần ngày lại đi một lần như vậy bé có bị sao không ạ?

Cách đây 1 tuần bé bị sốt virus và viêm đường tiêu hóa nằm viện 1 tuần thì hết đi ngoài. Sau 3 ngày bé lại bị tay chân miệng giờ cũng đã hết bệnh và bắt đầu có hiện tượng đi phân lỏng như trên.

Xin BS trả lời giúp em và cho em loi khuyên. Vì là con đầu lòng và 2 một mình em chăm sóc nên mọi vấn đề em rất bỡ ngỡ. Em cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn Ngân,

Có thể sau 1 dợt bệnh uống kháng sinh nên bé bị rối loạn tiêu hóa. Tiêu phân lỏng 3 lần trong ngày nếu bé không sốt thì bạn nên cho cháu uống thêm men đường ruột như Bioflora hay Enterogemina ngày 1 lần vài ngày. Nếu không khỏi thì nên đi soi phân để xem có bạch cầu hay ký sinh trùng gì hay không.


Bạn đọc Nguyễn Hoàng Minh - Hậu Giang

Con của em được 25 tháng tuổi bị tay chân miệng lần 2, lần này bé không có nổi nốt trong miệng nhưng toàn thân đều nổi mụn nước, đi khám BS có cho thuốc uống và thuốc thoa nhưng thuốc uống thì quá đắng nên bé uống không được, mỗi lần uống đều nôn ra hết thức ăn bé đã ăn...

Xin hỏi BS bệnh tay chân miệng có thuốc nào dễ uống không đắng hay không? Bây giờ toàn thân bé đều nổi nốt đỏ cả có nốt có bóng nước có nốt không nhưng bé không bị sốt và dấu hiệu gì khác? Tình hình này thì khi nào bé mới hết bệnh? Cám ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Hoàng Minh thân mến,

Bệnh tay chân miệng không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị triệu chứng như uống hạ sốt hay vitamin C hoặc rơ miệng nếu bé ăn nhiều. Tay chân miệng khi nổi hồng ban khoảng 1 tuần đến 10 ngày sẽ hết.


Bạn đọc Yen Nga - Long An

Xin chào bác sĩ Thanh,

Bé nhà em 34 tháng, hiện bé đang bị bệnh tay chân miệng đã được 4 ngày đang điều trị và uống thuốc BS tư gần nhà ngày đầu phát bệnh bé có ói 1 lần khi đi học về đến nay thì không sốt nhẹ nhưng biếng bú lười ăn 2 ngày đầu bé không ngủ được.

Nhưng nay em thấy bé ngủ ngon quá không biết có tốt không, bé chơi được 1 lúc lại khóc đòi ấm rồi lại chơi tiếp tay chân móng nách của bé đều nổi mụn trắng. Em không thể nào yên tâm kể cả ngày và đêm, xin cho em 1 lời khuyên cảm ơn BS nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Tay chân miệng nếu không sốt thì không có gì đáng lo ngại, nếu bé ngủ ngon thì rất tốt. Bạn đừng quá lo lắng.


Bạn đọc Hoàng Thạch - Hà Nội

Xin chào bác sĩ,

Bé nhà em 2 tuổi, mấy hôm rồi bé bị mắc bệnh tay chân miệng độ 1, đi khám ở BV Nhi Tw, BS chẩn đoán bệnh tay chân miệng cấp độ 1 bệnh kèm theo giảm tiểu cầu còn 60 mà không nói nguyên nhân làm sao bị giảm.

Theo em được biết tiểu cầu của người bình thường là từ 150 đến 500 và BS có kê cho 3 loại thuốc 1 là thuốc bôi, 2 là thuốc có hoạt chất casiun thành phần là canxi, và một loại thuốc nữa nhưng em không nhớ tên.

Qua 5 ngày sau tái khám lại và có làm xét nghiệm máu thì bệnh tay chân miệng đã đỡ và tiểu cầu tăng lên 431N và BS có cho thêm 2 loại thuốc có thành phần là 1 chymotase 60m (thymomodulin) và Amferion (2 zinc sulphate syrup). Khi em cho bé uống 2 đơn thuốc trước và sau thì đã có phản ứng là mặt bé đỏ bừng lên và có triệu chứng khò khè như khó thở như người bị hen.

Vậy BS cho em hỏi 2 đơn thuốc kia mà BS kê có tác dụng những gì,và phản ứng kèm theo và em có lên cho bé uống tiếp nữa hay không? Tiểu cầu như vậy thì đã ổn định chưa? BS tư vấn giúp, xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn Hoàng Thạch,

Tay chân miệng không có thuốc điều trị đặc hiệu, những thuốc bạn đã kê là hỗ trợ thêm cho bé. Nếu như sau khi uống bé bị đỏ bừng mặt và khò khè, có thể bé bị dị ứng với thuốc, bạn nên ngưng ngay và tái khám lại. Tiểu cầu như vậy là ổn định rồi bạn nhé.


Bạn đọc Trần Thu Hồng - Hà Nội

Bé nhà em 11 tháng, bị nổi nốt đỏ ở mông, tay chân và vài nốt ở miệng. BS chẩn đoán cháu bị tay chân miệng độ 1 và kê đơn thuốc: Augmentin 250g- 10 gói/5 ngày; Glycerin borat 2% bôi sáng & tối; Xanh metylen bôi vào vết loét.

Do chân tay cháu không bị loét nên em chỉ bôi hồ nước và sau 4 ngày các nốt đỏ đã khô nhỏ lại. Tuy nhiên, đầu lưỡi của cháu vẫn bị viêm khiến cháu bỏ bú và không ăn uống gì ngoài uống nước. Cho em hỏi có cách nào khắc phục tình trạng này không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Thu Hồng,

Bé bị viêm lưỡi nên cản trở việc ăn uống. Trước khi ăn bạn có thể bôi Zytee hoặc Kamistad để giảm đau cho bé.

a

Bạn đọc Thanh Huong-buih…@yahoo.com.vn

Con tôi 23 tháng tuổi, cách đây 1 tháng bé chích ngừa mũi 1 viêm não Nhật Bản, 1 tuần sau bé bị tay chân miệng nên không chích mũi 2 được. Giờ bé chích mũi 2 được không? có hiệu quả phòng ngừa không? và có ảnh hưởng sức khỏe của bé không? Mong sớm nhận hồi âm sớm từ quý BS. Chân thành cám ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Thanh Huong,

Viêm não Nhật Bản mũi 2 tiêm cách mũi 1 từ 1 -2 tuần để đạt được hiệu quả tối ưu, nếu trẻ bị bệnh vì lý do gì đó không thể chích ngừa đúng ngày thì sau khi hết bệnh nên đưa cháu đi chích tiếp càng sớm càng tốt, không cần phải chích lại. Nếu chích lại thì nhắc lại miễn dịch cho bé cũng tốt nhưng nên nhớ phải chích tiếp theo năm sau.


Bạn đọc Quý - quy…@gmail.com

Thưa BS, em đã bị sốt xuất huyết 6 ngày rồi mà trên người vẫn xuất hiện chấm đỏ, ăn uống khó khăn, miệng hay khô, mặt bị sưng đỏ 2 bên, tay chân còn ngứa nữa ạ... Mong BS tư vấn, em xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Sốt xuất huyết khi phát ban có thể gây ngứa ngáy và khó chịu nhưng không nguy hiểm. Bạn nên nghỉ ngơi nhiều, ăn nhẹ, uống nước nhiều, có thể uống thêm thuốc kháng Histamin để bớt ngứa, chỉ vài ngày là sẽ khỏi.


Bạn đọc Tuyết Trinh - Đà Nẵng

Thưa BS con tôi bị sốt xuất huyết nhập viện được 5 ngày đến ngày thứ sáu cháu bớt sốt BS cho ra viện. Nhưng khi về nhà tôi thấy cháu có dấu hiệu như phát ban đỏ, ngứa và hay nôn xin hỏi BS có nguy hiểm không, có nên vào viện lại không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Khi ra viện cháu vẫn còn phát ban đỏ và ngứa là bình thường, vài ngày sẽ khỏi. Tuy nhiên nếu cháu có triệu chứng nôn ói thì nên đưa cháu khám lại để xem có những bệnh lý kèm theo nào không như rối loạn tiêu hóa hay viêm họng...


Bạn đọc Trần Thị Thanh - Long An

Chào bác sĩ!

Con em 9 tháng tuổi, cháu bị tay chân miệng đã nhập viện 1 tuần để điều trị, giờ đã xuất viện nhưng cháu vẫn sốt nhẹ 38 độ và ăn ít, bú ít, không bị giật mình khi ngủ. Em không biết tình trạng như thế có sao không ạ? rất mong nhận tư vấn của BS,

Chân thành cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Nếu cháu vẫn còn sốt 38 độ và ăn uống kém thì bạn Thanh nên đưa cháu đi khám lại nhé.


Bạn đọc Ngô Thành - TPHCM

Chào bác sĩ,

Em có biểu hiện sốt cao, người lạnh run và đau lưng (phần xương cụt). Sáng nay tỉnh dậy em thấy lưỡi vàng, miệng đắng, chán ăn, tiêu chảy nhẹ, khát nước, họng có hơi rát khi nuốt thức ăn, nóng toàn thân, lưng có đỡ đau một chút. Em đã truyền một chai nước, thấy cũng tỉnh táo hơn, BS nói là em bị sốt phát ban, tuy nhiên gia đình đang định cho em đi khám lại, vì nghĩ em bị sốt xuất huyết. Em rất mong nhận được sự trợ giúp từ BS. Em xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Ngô Thành,

Nếu em còn sốt cao và tiêu chảy, tốt nhất em nên đi khám lại và làm xét nghiệm (nếu cần).


Bạn đọc Quang Dung - Ha Noi

Chào bác sĩ, BS cho cháu hỏi có dấu hiệu nào cho thấy mình sắp khỏi bệnh sốt xuất huyết không ạ. Và khi nào là khỏi hẳn?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Những dấu hiệu khi khỏi bệnh sốt xuất huyết là hết sốt, ăn uống thấy ngon miệng hơn, người tỉnh táo hơn, Quang Dung nhé.


Bạn đọc Bùi Hằng - Nam Định

Xin chào AloBacsi,

Em là nữ năm nay 25 tuổi. Cách đây khoảng 5 hôm, phần đùi 2 bên và bên trong 2 khuỷu tay của em xuất hiện một số nốt xuất huyết dưới da màu đỏ, phần cổ em nổi các nốt nhỏ và ngứa như dị ứng. Em đi khám BS cho rằng em bị sốt xuất huyết vì hiện tại Hà Nội đang có dịch.

Tuy nhiên các kết quả xét nghiệm máu của em đều bình thường, em không sốt, không mệt mỏi hay đau nhức, đi ngoài. BS chẩn đoán cũng không biết liệu em bị làm sao. AloBacsi có thể tư vấn giúp em liệu em có thể bị những bệnh gì không ạ? Em xin cảm ơn!

Em không tiền sử bệnh gì, các xét nghiệm máu sinh hóa và tổng phân hợp đều bình thường.

Chào em Hằng,

Nếu em có những nốt sốt xuất huyết ở cổ và phần đùi và khuỷu tay là những nơi dễ tiết mồ hôi, ở những vùng kín thì khả năng có thể là dị ứng do tuyến mồ hôi bị bít tắc.


Bạn đọc Thanh Mai, 19 tuổi - Hà Nội

Chào bác sĩ!

Cháu bị nổi ban đỏ khắp người và cảm thấy nóng trong người. Ngày đầu tiên ban mọc ở tay và cổ, ngày thứ hai lan ra khắp toàn thân và lòng bàn tay, chân. Cháu có bị ngứa nhẹ nhưng không sốt. Nốt ban màu hồng, li ti như nốt muối đốt, không sần. Vậy xin hỏi BS cháu bị bệnh gì? Cảm ơn BS!

Tiền sử: Trước đây chưa bị. Đi khám được chẩn đoán là sốt xuất huyết. Chưa dùng thuốc.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Thanh Mai,

Nếu cháu đã đi khám và được chẩn đoán là sốt xuất huyết rồi thì cháu nên nghỉ ngơi khoảng vài ngày và uống nước nhiều, tắm rửa bình thường thì sẽ khỏi. Nếu ngứa quá thì cháu có thể uống thêm 1 viên/ ngày Cetrizine 10mg để giảm ngứa.


Bạn đọc Dat Nguyen - datnguyen…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đi khám bệnh và xét nghiệm máu thì bị sốt xuất huyết. Triệu chứng là nổi ban đỏ ở 2 lòng bàn tay, bàn chân và cổ tay chân rất ngứa. Vào buổi tối ngứa không ngủ được. Em đã uống thuốc theo toa BS kê nhưng không khỏi. BS tư vấn cách làm hết ngứa được không ạ? Xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Nếu em đã đi khám và được chẩn đoán là sốt xuất huyết rồi thì em nên nghỉ ngơi khoảng vài ngày và uống nước nhiều, tắm rửa bình thường thì sẽ khỏi. Nếu ngứa quá thì cháu có thể uống thêm 1 viên/ ngày Cetrizine 10mg, uống trong 4/5 ngày vào buổi tối để giảm ngứa. Buổi sáng nên uống vitamin C sau khi ăn, chừng vài ngày sẽ hết.


Bạn đọc Mai Dung - TP.HCM

Chào bác sĩ,

Con gái tôi được 20 tháng tuổi, bé được 13kg, cao 80cm. Trước đây bé bị sốt xuất huyết, sau đó bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, có đi khám ở bệnh viện. Thời điểm bé được xét nghiệm máu và nhập viện là cách nay 1 tháng, mức tiểu cầu là 20.000. 3 ngày sau BS cho xuất viện khi tiểu cầu đạt 25.000, điều trị bằng thuốc Prednisone liều lượng 25mg/ngày.

Một tuần sau tái khám tiều cầu lên được 42.000. Tiếp tục điều trị và lần tái khám sau tiểu cầu đạt 52.000, giảm liều lượng còn 20mg/ngày uống thuốc Solupred 20mg 1 viên/ngày. Lần gần nhất cách đây 1 tuần tái khám tiểu cầu bé đạt 84.000, tiếp tục giảm liều con 15mg/ngày. Tuy nhiên vừa rồi tái khám ngày 03/11 lượng tiểu cầu của bè chỉ còn 42.000.

Hiện tại vợ chồng tôi rất hoang mang không hiểu vì sao lại như vậy? BS khám có tư vấn là không nên quá quan trọng con số, chỉ cần bé không bị xuất huyết là được và không cần tăng lại liều lượng. Tuy nhiên việc tụt tiểu cầu như vậy tất nhiên sẽ có nguy cơ xuất huyết nên tôi rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của bé.

Xin BS cho lời tư vấn về tình trạng hiện nay của bé. Thời điểm bé xuất viện vì bệnh, bé có bị ho, sổ mũi và mới hết gần đây. Liệu có phải do bị bệnh vặt, sức đề kháng bé yếu nên điều trị thuốc có tác dụng, khi bé khỏe hơn, miễn dịch tốt hơn thì thuốc điều trị bệnh của bé giảm tác dụng hay không? Tôi có thấy tác dụng phụ của thuốc làm bé bị phù mặt, liệu có cần phải khám không? Có nguy hiểm gì không? Mong sớm nhận được lời khuyên từ BS! Bố mẹ cháu xin cảm ơn rất nhiều!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Mai Dung thân mến,

Ở những trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu và bị thêm sốt xuất huyết thì việc theo dõi tiểu cầu thường xuyên là hợp lý. Tuy nhiên con của bạn đang sử dụng thuốc Prednisone nên khi hết sốt xuất huyết, tiểu cầu thấp là bình thường. Bạn vẫn phải tiếp tục cho uống thuốc và theo dõi theo chỉ định của BS chuyên khoa. Bé có triệu chứng phù mặt thì bạn nên cho bé đi khám. Bạn có thể khám với BS Nguyễn Đình Văn - Trưởng khoa Ung bướu huyết học tại BV Nhi đồng 2.


Bạn đọc Lê Ngọc Tân - Quảng Trị

Chào bác sĩ,

Bé gái nhà tôi đã bị tay chân miệng 2 lần, gần nhất là lúc 3 tuổi. Hiện cháu 6 tuổi, hai hôm nay cháu có kêu đau miệng vì có nốt đỏ trong miệng. Tôi kiểm tra thì thấy lòng bàn tay, chân của cháu bị nổi nốt, cả ở mông nữa có các nốt giống như những lần trước cháu bị tay chân miệng.

Xin hỏi BS có phải trong cơ thể cháu vẫn còn mầm bệnh trước đây không? Nếu bệnh tái phát thì nguy hiểm thế nào? Xin BS tư vấn giúp tôi.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bé bị lại là do nhiễm mầm mới chứ không phải ủ bệnh từ những lần trước và khi tái phát thì vẫn như lần trước. Mức độ nguy hiểm thì còn tùy thuộc vào có sốt cao hay không và có biến chứng hay không. Bạn vẫn phải theo dõi như cháu mới bị lần đầu.


Bạn đọc Huỳnh Thị Thanh - TPHCM

Con tôi 7 tuổi, cháu bị sốt cao và mê sảng. Gia đình có đưa cháu khám ở Nhi Đồng 2 và được chẩn đoán sốt do triệu chứng sốt xuất huyết. Đến nay đã khỏi nhưng khoảng hai ngày nay, vào ban đêm cháu hay bị gặp ác mộng ám ảnh và nhiệt độ cơ thể tăng lên khoảng 37 đến gần 38 độ, cháu sợ hãi và tinh thần hoảng loạn, gia đình dỗ dành cháu một lúc lâu, cháu mới ngủ lại nhưng giấc ngủ không sâu hay chập chờn. Ban ngày cháu vẫn bình thường.

Vậy đây có phải do ảnh hưởng của viêc cháu bị sốt cao và mê sảng không? Gia đình cần phải làm gì cho cháu trong tình trạng này? Rất mong sự chỉ dẫn của các BS. Rất cám ơn

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Sau 1 đợt bệnh, tâm lý các cháu hơi hoảng loạn có thể do bị lấy máu nhiều lần, uống nhiều thuốc hoặc đã trải qua những giây phút mệt mỏi nên các cháu nào nhạy cảm sẽ dễ nhớ lại những khoảnh khắc ấy. Đó là những trải nghiệm không tốt cho trẻ, vì vậy phụ huynh nên gần gũi, giải thích cho các bé và xem bị bệnh như chuyện đương nhiên trong cuộc sống, phải dũng cảm vượt qua.

Có thể đọc sách hoặc cho bé nghe nhạc, hoặc kể chuyện cho bé nghe liên quan đến bệnh lý cần đến sự động viên của cha mẹ sau mỗi lần các bé bệnh, giải thích với bé để tránh những trải nghiệm xấu đó thì các bé cần phải làm gì…


Sau đây là câu trả lời của BS Thanh về những bệnh lý khác ở trẻ nhỏ

Bạn đọc Mai Nguyen - leduchungmai…@gmail.com

Em chào bác sĩ,

BS cho em hỏi là con em hiện nay mới có 19 tháng tuổi, cháu nổi một cục to bằng hạt lạc, mà chỉ nhìn thấy khi quay cổ thôi ạ. Vị trí hạt đó nằm tính từ mép tai xuống là 2cm. Mà khi em sò hay nắn vào đấy cháu nó không co phản ứng gì là đau.

Như vậy có ảnh hương gì không ạ, em cũng hỏi mấy BS ở quê em, họ bảo nếu cháu không đau thì không sao hết. chẳng lẽ nó cứ như vậy hoài tới khi bé lớn hay sao BS? Mong BS cho em lời khuyên đươc không ạ.và tình trang cháu như vậy là sao ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn Mai Nguyen,

Hạt mà em nói là hạch bạch huyết, khi các trẻ viêm họng hoặc là viêm tai thì các hạch bạch huyết vùng lân cận to lên, nếu không đau, không đỏ thì không cần điều trị.


Bạn đọc Đặng thị Hải Hà - 142 Phúc Tân

Vì sao trẻ sơ sinh bị nôn và cách trị nôn ở trẻ sơ sinh? Con tôi trớ nhưng ồng ộc như nôn chỉ sau khi ăn tầm 15'. Cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Bạn Hà thân mến,

Trẻ sơ sinh bị nôn do nhiều nguyên nhân, có thể nôn sinh lý cũng có thể nôn là biểu hiện của nhiễm trùng hoặc rối loạn tiêu hóa. Bạn nên đưa con đi khám nhé.


Bạn đọc Phạm Thị Lê - hieuminhvo…@gmail.com

Chào bác sĩ, xin hỏi bệnh tic ở trẻ chữa khỏi hẳn được không và chữa ở đâu thưa bác sĩ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn, bệnh tic ở trẻ có thể chữa nếu như bị nhẹ và được điều trị tại khoa thần kinh.


Bạn đọc Nguyễn Tiến Chiều - tienchieu…@...com

BS cho cháu hỏi,

Bé nhà cháu được 5 tháng tuổi cháu đã cho bé đi khám ở trên viện nhi tw bs kết luận là cháu bị men gan cao, viêm phế quản bs đã cho thuốc về điều trị khi hết thuốc thì cháu lại nên nhiều nốt mẩn ở người và đầu bs cho cháu hỏi như thế thì bé nhà cháu đã khỏi men gan cao hay chưa và nếu chưa thì cháu phải làm như thế nào và bé nhà cháu phải ăn uống như thế nào là hợp lý ạ. Và bé nhà cháu khi ngủ hay thức đều rất hay bị giật mình, cháu ngủ không sâu. Cháu ra rất nhiều mồ hôi đặc biệt là ở đầu và bé nhà cháu còn bị táo 2,3 có khi còn 4 ngày mới đi 1 lần. BS có thể tư vấn giúp cháu bé nhà cháu có các triêu chứng như vậy là bị làm sao và cách chữa trị. Cháu xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Muốn biết đã khỏi men gan cao thì chỉ có cách xét nghiệm lại. Bé 5 tháng tuổi thì vẫn bú sữa là chính. Cháu ra nhiều mồ hôi cũng không đáng lo ngại, em nên theo dõi cân nặng của cháu. Nếu cháu ăn ngủ bình thường, lên cân thì không có gì lo ngại, bạn nên cho cháu ăn nhiều trái cây.


Bạn đọc Thuong Nguyen - thuongnt…@gmail.com

Kinh gửi BS!

Em có câu hỏi rất mong được sự tư vấn từ các BS. Cháu em sinh ngày 21/08/2014 tính đến nay là 20 tháng tuổi, khi sinh cháu bị thiếu 1,5 tháng, bây giờ cháu được 11 kg. Cháu ăn uống bình thương, nhung có vẻ phản xạ của cháu hơi chậm, cháu chưa nói được gì, khi gọi tên cháu không bao giờ quay lại, có vẻ như cháu không có sự tương tác và đáp lại yêu cầu từ người khác. Gia đình em rất lo và cũng muốn đưa cháu đi khám và tư vấn. Cam ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Trẻ 20 tháng tuổi, nặng 11 ký, không đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu cháu không có sự tương tác với gia đình và khi gọi không quay lại là có vấn đề. Gia đình nên đưa cháu đi khám thính lực và khám thần kinh xem sao nhé.


Bạn đọc Đặng Phú - dangvietphu…@gmail.com

Chào bác sĩ: Con tôi năm nay 5 tuổi. Cháu ngủ có hiện tượng giật mình hoảng hốt, ngồi dậy bò lổm ngổm, tay chân cào cấu, bứt rứt khó chịu. Xin hỏi có phải hiện tượng động kinh không ạ? Dự định tuần tới đưa cháu đi khám, ở bệnh viện TW nào là tốt nhất ạ? Bệnh viện đại học y có chuyên khoa thần kinh dành cho trẻ e không ạ? Cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Bạn Phú nên đưa cháu đi khám tại BV nhi có khoa thần kinh để được làm điện não đồ và theo dõi nhé.

a

Bạn đọc Huyền - Bình Định

Chào bác sĩ,

Bé nhà em mới được 2 tháng,khi bé bú hay sặc vì em nghe thấy mũi bé khịt khịt như có chất nhờn trong khoang mũi khiến trẻ khó thở ra. Cho em hỏi làm sao để những lần sau bé bú dễ hơn ạ? Em cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Huyền thân mến, trước khi cho bé bú, em nên nhỏ mũi và dùng gòn để lau hoặc hút mũi bé cho thông thoáng nhé.


Bạn đọc Mi Phạm - trami.pham…@gmail.com

Kính thưa bác sĩ !

Bé nhà e 20 tháng đi khám và đc kê cho thuốc bổ gan Aldermis dạng ống uống trong 20 ngày, đến lịch tiêm cúm mũi 2 của cháu thì cháu vẫn đag uống Aldermis, vậy BS cho e hỏi aldermis có phải kháng sinh không và bé nhà e có tiêm đc cúm mũi 2 trong khi bé vẫn đang dùng Aldermis không ạ. E cảm ơn BS ! Mong sớm nhận đc hồi âm của BS ạ,

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Aldermis thành phần là Arginin, không phải kháng sinh nên khi uống Aldermis bé vẫn có thể chích ngừa được.


Bạn đọc Hoàng Thị Nga - Thuynga…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em sinh cháu được 8 ngày,về nhà kiểm tra thì thấy bên phải trên đầu cháu nhô lên và mềm,BS cho em hỏi như vậy có sao không,cả nhà em rất lo lắng,vì em sinh thường và là cháu đầu tiên nên em rất sợ. Cám ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Trên đầu cháu nhô lên và mềm có thể là bướu huyết thanh, nếu cháu bú tốt, ngủ yên thì không sao, nếu cháu bỏ bú hoặc li bì thì phai đưa cháu đi khám lại.


Bạn đọc Thanh - thanhngot…@gmail.com

BS Thanh ơi!

Bé nhà em được 4 tháng rưỡi. Khi sinh ra được chuẩn đoán bị hở van tim 3 lá độ 2/4. Ở tỉnh BS không chích ngừa, xin hỏi vì sao vậy ạ. Em xuống Nhi Đồng BS có cho chích không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Ở những trẻ bị tim bẩm sinh thì chích ngừa có nhiều nguy cơ. Nếu như chức năng tim cháu tốt, nên chích ngừa tại các trung tâm, BV lớn để được theo dõi, xử trí kịp thời. Còn nếu như có biến chứng thì không nên chích ngừa.


Bạn đọc dethuong…@yahoo.com

Thưa bác sĩ,

Em rất lo lắng cho con gái em khi em nhìn thấy hình con gái em đứng chân không thẳng và cứ cong qua một bên. Như vậy con em có phải là chân vòng kiềng không bác sĩ. Cháu nay vừa tròn 3 tuổi có cách nào giúp chân cháu thẳng hơn không bác sĩ và chân cháu như vậy là có đáng lo ngại nhiều không bác sĩ? Em xin cảm ơn bác sĩ (em có chụp hình ở file đính kèm ạ).

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Em nên đưa cháu đến khoa chấn thương chỉnh hình, BV Nhi đồng để khám vì có những dị tật bẩm sinh cần phải được can thiệp liền.


Bạn đọc Van Dan - Sơn La

Chào bác sĩ,

Cho em hỏi là cháu nhà em được 4 tháng tuổi rồi mà chỉ có 4 kg thôi, không biết cháu bị bệnh gì là từ lúc sinh ăn vào là cứ nôn ra hêt mà cũng đi khám nhiều nơi rồi và BS chỉ bảo là viêm đuờng ruột. Vây cháu nên dùng thuốc gì và đi khám ở đâu? kính mong BS tư vấn giúp em

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Bạn nên đưa bé đi BV Nhi trung ương để khám vì có thể cháu bị bẩm sinh. Số ký của bé không tương xứng với số tuổi, bé thiếu cân nặng trầm trọng. Bạn nên cho bé đi khám liền nhé.


Bạn đọc Mi Mai - maimid…@gmail.com

Kính thưa bác sĩ!

Con tôi hiện tại được 3 tháng. Lúc cháu được 2 tháng tôi phát hiện dưới nách trái cháu có 1 cái hạch to bằng đầu ngón tay cái. Sau đó 15 ngày trên hạch xuất hiện 1 đầu ngòi có mủ trắng to bằng đầu ngón tay út và bốn ngày sau thì vỡ mủ ra. Tôi đưa cháu đến bệnh viện đa khoa tỉnh bình dương khám thì BS bảo không sao về vệ sinh sạch sẽ là được. Hôm sau tôi đưa cháu lên bệnh viện nhi đồng 1 được BS chỉ định mổ nạo hạch và phải gây mê.

Thấy con còn quá nhỏ tôi hỏi BS có thể để cháu lớn hơn mới mổ được không. BS nói là được, khi nào tấy đỏ toàn bộ gây khó chịu cho con thì đi mổ. Hiện tại đầu ngòi của hạch tiếp tục có mủ( 1 lượng ít) và vỡ. Tôi dùng cồn Povidine vệ sinh cho cháu hàng ngày. Tôi rất băn khoan không biết mủ cứ mấy ngày lại vỡ ra như vậy có dễ dẫn đến nhiễm trùng không? Tôi có phải cho cháu tiến hành mổ ngay không? Kính mong BS trả lời Chân thành cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Mi Mai thân mến,

Hạch đó gọi là hạch Bécegite do hiện tượng phản ứng nhiều với chích ngừa lao. Nếu mủ ra nhiều thì thường nên đi nạo vét hạch vì nếu để vậy dễ bị nhiễm trùng tái diễn.


Bạn đọc Nguyen Tien Thanh - nguyenthanh…@icloud.com

Chào bác sĩ,

Nhóc nhà chau 6,5 tháng 10kg. Cao 72 cm. Lên cân đều. Bú tốt. Nhưng mới đây cháu bị viêm phế quản phải uống thuốc 3 ngày thấy vẫn còn ho nhưng ít ạ. Uống thuốc VPQ đc mấy ngày là nhok nhà cháu đi ị nhiều lần trong ngày 10/ ngay. Mấy Ngày đầu phân "hoa cà hoa cải " nhưng 2 ngày sau lại màu xanh nhiều nc. Va giơ có màu vàng phân sống có dịch nhầy. Ngày qua cháu cân thì nhóc đã sụt 4g là còn 9,6kg

Cháu đã cho uống Antibio và Orezol nhưng vẫn không có hiệu quả lắm. Vậy BS cho cháu hỏi bệnh đó có phải là tiêu chảy không ạ ? Và bây giờ cháu nên làm gì ạ. Rất mong nhận đc câu trả lời của BS. Gđ cháu xin cảm ơn ạ ! Cháu tên Phương.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Có thể bé bị tiêu chảy do uống kháng sinh. Quan trọng nhất là bù nước cho trẻ và soi cấy phân để tìm vi khuẩn, bạn nhé.


Bạn đọc Phan Anh - Nam Định

Chào bác sĩ!

Con gái tôi được 3 tháng 10 ngày, bú sữa mẹ hoàn toàn. Cháu thường xuyên xì hơi nhưng lại ít đi ngoài,có lần 7 ngày mới đi. Cháu ban ngày ngủ giấc ngắn,hay giật mình,đêm thi ngu ngon. (tôi có xoa bụng và cho uống vitamin D hang ngày, trung binh moi tháng tăng 800g). Mong bs tư vấn giúp tôi phải làm gì để cháu đi ngoài bt, và tăng cân. Cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Phan Anh thân mến,

Cháu bé lên cân tốt thì không có gì lo lắng, tuy nhiên để tập cho cháu đi tiêu nhiều hơn thì nên tập cho cháu đi tiêu ở 1 thời gian nhất định trong ngày và sau khi cho bú no. Bạn phải kiên trì, mỗi ngày mỗi xi cho bé. Lưu ý để đầu nằm cao lên khi xi đi tiêu.


Bạn đọc Đặng - thuy…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con tôi được 10 tháng tuổi. Gần đây cháu cứ ăn gì là 30p sau ị. Ăn gì ị đấy. Phân nát nhưng thức ăn vẫn lổn nhổn. Lịch ăn của cháu như sau:

8h: ăn cháo 10h: 200ml sữa

2h: 140ml sữa

3h30: cháo

5h30: 120ml sữa

7h30: cháo

10h30: 200ml sữa

Như vậy cháu có vấn đề gì đường ruột không ạ? Gần đây cháu lươi ăn và gần như không tăng cân. Cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Nếu trẻ đi tiêu nhiều lần nhưng phân không có nước thì không có gì lo ngại. Bạn nên theo dõi biểu đồ tăng trưởng của trẻ, nếu cháu lên cân tương ứng theo biểu đồ thì không có gì lo ngại.


Bạn đọc Nguyễn Huyền - Đà Nẵng

Thưa bác sĩ!

Con gái tôi được 2.5 tuổi. Bình thường cháu uống rất nhiều, một ngày có khi bé uống hơn 2-3 lít. Tôi nghe nói trẻ em uống nước nhiều không tốt cho thận vì bắt thận phải làm việc nhiều (bé đi tiểu nhiều lần). Tối trước khi ngủ bé uống rất nhiều nước mới chịu đi ngủ nên đi tiểu đêm rất nhiều. Có phải đây là nguyên nhân buổi tối bé ngủ không ngon giấc (bé có mặc bỉm). Xin cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Nếu bé uống nước, đi tiểu nhiều bạn nên xét nghiệm nước tiểu để phát hiện bệnh đái tháo nhạt ở trẻ.


Bạn đọc Thanh Van - thanhvan…@yahoo.com

Thưa bác sĩ, con cháu mới sinh được 2 ngày. Thì phát hiẹn trên đầu cháu bị sưng to và hơi tấy đỏ. Lúc đầu thi tưởng do các BS dùng dụng cụ hút nen bị xưng. Nhưng khi hỏi thi các cô hộ sinh bảo la do sinh lâu nên bị. Vậy có ảnh hưởng gi không ạ. Nếu co yêu cầu chụp XQ thi co ảnh hưởng gi tới bé không ạ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Em nên chụp X-Quang để xem là bướu huyết thanh hay bướu xuất huyết. Nếu bướu huyết thanh thì không ảnh hưởng gì, nếu bướu xuất huyết thì phải theo sõi sát tại bệnh viện để ngừa biến chứng.


Bạn đọc Ninh - donh…@gmail.com

BS cho cháu hỏi với, bé nhà cháu được 4tháng hiện đang khụt khịt ngạt mũi và thỉnh thoảng ho bé không sốt hay quấy khóc đâu ạ. Mấy ngày nay cháu vẫn hút rửa mũi cho bé bằng muối sinh lý, nước mũi trong, cứ khi bé ngủ lại bị ngạt khó thở hơn, vậy cháu có thể dùng thuốc nhỏ mũi gì ạ? Các bé sang hàng xóm chơi bị lây cúm ạ,

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn, cháu chỉ dùng nước muối sinh lý 9/1000 mà thôi chứ không được nhỏ mũi gì khác, bạn nhé.


Bạn đọc Kim Cuong - huynhthikim…@yahoo.com.vn

Em chào các BS!

Con trai em nay được 44 tháng tuổi nhưng bé lại chậm nói, chỉ nói được những từ ai da, ẹ ghê, đi chơi, đi ra, mà bé nói những lúc bé cần và muốn làm cái gì đó, bé muốn làm gì, ăn hay uống cũng đều nắm tay mình dẫn đi và lấy cho bé, liệu bé có bị bệnh gì không ạ? Em dự định kiểm tra tai mũi họng bé có vấn đề gì không mà sao bé không chịu nói chuyện, nhưng em đăng ký khám mình nói đăng ký khám tổng quát hay mình khám sao để đến đúng phòng khám cho đỡ khỏi đi lòng vòng mất thời gian. Em cảm ơn rất nhiều,

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em, tình trạng của bé như vậy, em nên đăng ký khám tai mũi họng sau đó khám tâm lý cho bé nhé.


Bạn đọc Ha Phuong - haphuong…@gmail.com

Xin chào BS,

Con trai em được 15tháng nặng 11kg,cao 79cm. Từ khi cháu sinh ra em đã sờ thấy sau đầu cháu có 2 cục nhỏ như hạt đậu đen. Cháu vẫn ăn ngủ bình thường. Như vây con trai em có bị sao không ạ. Có phải đưa đi khám và điều trị gì không. Xin bác sỹ tư vấn giúp em với ạ. Em cảm ơn,

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Trẻ dưới 2 tuổi có những hạt nhỏ ở vùng chẩm là bình thường, không sao hết, không cần phải đi khám nhé Ha Phuong.

Bạn đọc Thieu Nguyen - nguyenvanthieu…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu nhà em được 1 năm 1 tháng tuổi ạ. Cháu cân nặng 8,5kg mấy tháng gần đây cứ mỗi lần cháu khóc là cháu lại ói. BS cho em hỏi đấy là dấu hiệu bệnh gì, và hiện tại cân nặng của cháu như thế có phải bị suy dinh dưỡng không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn

Trẻ được 13 tháng, nặng 8.5kg là hơi thiếu cân, tuy nhiên còn phải tùy thuộc vào cân nặng lúc sinh. Nếu cân nặng lúc sinh khoảng 3 kg mà bây giờ 8.5kg là suy dinh dưỡng. Bạn nên cho cháu đi khám và theo dõi tại 1 cơ sở y tế.


Bạn đọc Hong Tham Nguyen - hongtham…@gmail.com

Xin BS cho em hỏi: bé nhà em nói là nó nuốt đồ chơi bằng nhựa cách nay khoảng hơn 1 tháng giờ nó mới nói với em,nhưng không bị đau bụng hay ói gì cả. Em tính thứ 7 này cho bé đến khám tại bệnh viện nhi đồng 1, nhưng không biết bệnh viện có làm việc ngày thứ 7 không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Các BV Nhi đồng đều làm việc 24/24, 7/7 bạn nhé. Tuy nhiên rất khó để chẩn đoán vì đồ chơi bằng nhựa không có chất cản quang nên không biết được, mà nếu như hơn 1 tháng thì có lẽ cháu đã đi tiêu ra rồi.


Bạn đọc Lưu Trung Kiên - Vũng Tàu

Xin BS tư vấn giúp bé nhà tôi có thiếu canxi hay không? Nếu thiếu thì nên uống bổ sung canxi hoặc đi đo canxi ở đâu?

Bé nhà tôi được 10 tháng rưỡi,nặng 10kg, ban ngày bé vẫn chơi đùa bình thường. Hiện tại bé đã chập chững đi được, tôi cho bé ăn dặm thêm cháo ngày 2 lần sáng và tối, còn lại bé vẫn bú sữa mẹ, ban đêm bé thường ngủ không ngon giấc, hay lăn qua lăn lại, bé không đổ mồ hôi trộm nhiều nhưng tóc sau gáy bé có hình vành khăn, tôi cho bé uống bổ sung thêm D3 vào bữa sáng và có cho ăn thêm sữa chua nhưng không thấy tình hình cải thiện, cách đây 1 tuần tôi có mua canxium corbiere cho bé uống ngày nửa ống nhưng tôi thấy bé ngủ có vẻ ngon hơn nhưng bù lại thì bé hay bị nôn trớ và tiêu hóa không được tốt lắm. Xin BS vui lòng tư vấn giúp. Cám ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bé 10.5, nặng 10kg là gầy nhưng bạn đừng quá lo lắng. Mỗi ngày bạn cho trẻ uống 1 giọt D3 là tốt, nếu trẻ uống nhiều sữa thì không cần uống thêm canxi. Lưu ý không được ép ăn, cháu dễ nôn trớ. Mỗi ngày đi tiêu 2 lần phân không lỏng là tốt quá rồi. Bạn đừng lo quá.


Bạn đọc Cam Nhu - tcnh…@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Em tên Như, cho em hoi, cách đây khoảng gần 2 tháng em phát hiện con trai em bị mất chỏm tóc ngay mỏ ác. Em có đi khám BS nhi nhưng BS yêu cầu em lên TP để tìm rõ nguyên nhân, nhưng vì hoàn cảnh nên em chưa đi được. Hôm nay em thấy hình như nó lan rộng hơn. BS cho hỏi con em có bị ảnh hưởng gì không và nguy hiểm không? Có thuốc gì điều trị không hay phải đi khám như thế nào? Cám ơn BS! (có hình ảnh)

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bạn có thấy tóc cháu có rụng hay không, nếu rụng nhiều có thể bị nấm tóc. Bạn nên đưa cháu đi khám da liễu xem sao.


Bạn đọc Phước Lộc - phuocloc…@gmail.com

Kính chào các BS,

Em là Trần Thị Phước Lộc 29 tuổi, e ở Gia Lai. Các BS cho em hỏi, em có thai lần đầu cháu bị đa dị tật, tật đầu nhỏ, hội chứng treacher collins,.... hiện tại từ khi sinh ra đến nay được hai thág thì đều nằm viện do bị thêm viêm phổi, và dị tật tim bẩm sinh.

Các BS cho em hỏi liệu, lần sau mang thai có bị như vậy không ạ. Cháu là cháu trai. Hiện em có nghe thông tin là do di truyền từ cha?? Xin hỏi bệnh có chữa được không ạ?? Rất mong câu trả lời từ các BS, em xin cám ơn (cả e và bố cháu đều bình thường).

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Đây là một hội chứng bẩm sinh do đột biến gen, gây dị dạng phần xương mặt và dị dạng nhiều nơi. Lần thứ 2 mang thai sẽ có tỷ lệ 50% bị căn bệnh này, trai gái gì cũng có thể mắc nhưng bạn có thể có con trai hoặc con gái không bị mang mầm bệnh.


Bạn đọc Pham Thi Quy - phuongthuy…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Con em 1 tháng rưỡi bị đi tiêu chảy 4 hôm nay đi trên 10 lần có lúc màu xanh. Em nên làm gì thưa bác sĩ. Bé vẫn bú bình thường bú nhiều hơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Bạn Quý nên đưa bé đi khám, xét nghiệm phân và theo dõi tránh tình trạng mất nước ở trẻ nhé.


Bạn đọc Truyen - vantruyen…@live.com

Thưa bác sĩ,

Cháu nhà em 5 tuổi bé ra mồ hôi ở đầu nhiều kể cả khi đi ngủ và thời tiết mát. Bé gái nhà em sinh non hiện bé cao 1,07 m nặng 14kg.Vậy BS cho em hỏi có phải bé thiếu can xi không? Mong bác cho em lời khuyên.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn, có thể bé bị cường giao cảm, tăng tiết mồ hôi chứ không phải thiếu canxi. Bạn nên đưa bé đi khám xem sao.


Bạn đọc Ngô Lan Phương - Quảng Ninh

Chào bác sĩ,

Trẻ nam 7 tháng rưỡi nặng 10 cân có sợ béo phì không? Chào bác sĩ, con tôi (cháu nam) sinh ngày 19/9/2015, đến nay cháu gần 8 tháng.Hiện nay cháu đã được 10 cân, cao 70cm. Cháu ăn uống tốt, ngày đi vệ sinh 1-2 lần. Xin BS cho biết con tôi có bị thừa cân không? Nếu có,tôi có cần cho cháu ăn giảm bớt không? cách nào để khắc phục việc này? Cảm ơn BS nhiều!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bé hơi dư cân, bạn nên giảm sữa vào bữa tối hoặc ăn bớt tinh bột (cơm, cháo) lại và nên cho cháu vận động nhiều như bò, trườn, vỗ tay…


Bạn đọc Nguyễn Thanh - Hà Giang

Thưa bác sĩ,

Con gái em được 20 tháng tuổi được 10 kg, khoảng 20 ngày trước cháu bị sốt cao đi khám BS cho truyền cắt sốt và kê thuốc amoxicillin 250mg bột cho uống, bé đỡ được khoảng 10 ngày rồi lại bị tái lại sốt cao, chán ăn, nôn trớ, quấy khóc và ngủ không ngon giấc, em cho bé đi khám tai mũi họng thì BS kê kháng sinh ZITROMAX điều trị trong 3 ngày và NACOVA 228,5mg điều trị 5 ngày đồng thời BS còn tiêm 1 mũi kháng sinh gì đó trong 3 ngày (thuốc này không ghi trong đơn nên em không rõ). BS cho em hỏi bé uống phối hợp nhiều kháng sinh như thế có được không? em nên cho bé uống thêm men loại nào để hạn chế sự ảnh hưởng của kháng sinh lên hệ tiêu hóa của bé?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Để hạn chế tiêu chảy do uống kháng sinh, bạn có thể cho cháu uống thêm men đường ruột. Còn việc dùng kháng sinh thì bạn phải trao đổi với BS. Tuy nhiên nếu tiêm kháng sinh thì tình trạng bé đã nặng và phải tiêm liên tục, còn nếu tiêm 1 lần thì chưa chắc là kháng sinh.


Bạn đọc Tuấn Thanh - phanthanh…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con em 1,5 tháng bú mẹ hoàn toàn nhưng hai ngày rồi bé không đi ngoài nhưng xì hơi rất nhiều. Trước đây một ngày trung bình bé đi 3-4 lần. Như vậy bé có bị gì không BS? Em có cần đưa bé đi khám hay không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Em nên xoa bụng cho bé, nâng đầu bé lên 45 độ, co 2 chân để bé có thể dễ đi cầu hơn, nếu bé không đi cầu được thì bạn nên cho bé đi khám.


Bạn đọc Cam Tien

Thưa bác sĩ,

Con em xét nghiệm bị thiếu men (g6pd) nồng độ là 0,6. Như vậy là nặng hay nhẹ ạ? Em đang cho bé bú bình sữa Dielac Alpha có được không? Bé đi tiêm ngừa có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Cám ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chuẩn của mỗi nơi mỗi khác về men (g6pd), do đó phải dựa vào chỉ số chuẩn của nơi xét nghiệm mới có thể trả lời chính xác được. Có 1 số thức ăn và thuốc mà trẻ bị thiếu men (g6pd) không thể sử dụng được. Bạn nên tham vấn thêm với BS đã chỉ định làm xét nghiệm.


Bạn đọc Huyen Cao - caonguyenxanh…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

BS tư vấn dùm em, bé nhà em vừa tròn 24 tháng tuổi mà thóp trước của bé chưa đóng kín, vẫn còn một lỗ tròn tầm hạt đậu đen, vậy bé có bị sao không Thưa bác sĩ, bé nhà em rất nghịch ngợm, bé 24 tháng được 11 kg, rất biếng ăn. Xin BS tư vấn dùm để em có hướng đưa bé đi khám bệnh. Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Nếu 24 tháng, 11 kg là trung bình. Ở trẻ dưới 1 tuổi nên đi khám 1 lần 1 tháng, ở trẻ dưới 2 tuổi khám 1 lần 2 tháng, ở trẻ trên 3 tuổi khám 1 lần 3 tháng, trẻ trên 4 tuổi khám 4 tháng 1 lần để được tư vấn về dinh dưỡng và chích ngừa đồng thời để phát hiện những triệu chứng bệnh lý.

Phụ huynh nên lưu ý ngoài phát triển về thể chất của trẻ cần theo dõi sự phát triển về tâm thần vận động, sự tương tác với môi trường xung quanh… không để bé bệnh rồi mới đi khám BS mà phải có kế hoạch theo dõi định kỳ với một BS nhi hoặc BS gia đình.


Bạn đọc Bich Tram
- bichtram…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Bé gái nhà em 12 tháng, 9kg (sanh 2kg8) cao 74cm. Bé nhà em từ chối thức ăn từ 8 tháng lúc đầu ăn ít dần rồi đến giờ là tuyệt đối không ăn gì hết. Em có cho bé uống men vi sinh kidlac gần được 1 tháng nay nhưng không khả quan. Em có đi khám BS chỉ kê vitamin phamaton và sữa cao năng lượng p100 về uống. Nhưng em thấy bé cũng không chịu ăn. Có khi em cho nhịn 2 tiếng giới thiệu lại 1 lần, là 6 tiếng không ăn gì bé cũng chỉ đòi sữa. Em thật sự rất mệt mỏi.

Lịch sinh hoạt của bé:

6h sữa 200ml

8h-10h: ngủ

10h: ăn cơm (có khi nui cháo...nhưng không ăn dù 1 muỗng)

11h30 sữa 200ml

13h-15h ngủ

15h : sữa150ml + trái cây

18h ăn cơm ( nhưng cũng không ăn)

20h sữa 250ml ngủ đến sáng.

Tổng lượng sữa 1 ngày khoảng 700-800ml.

Bây giờ em phải làm thế nào? Em rất mệt mỏi.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bạn đừng quá lo lắng, bé 12 tháng, 9kg, cao 74 cm là rất tốt, bữa ăn phải là bữa để các cháu tận hưởng thức ăn, không nên gây áp lực hoặc ép bé ăn. Bạn nên xem lại cách mình cho ăn để sao cho mỗi bữa ăn là bé vui và hào hứng. Bạn nên đến gặp BS nhi để có hướng dẫn cụ thể trường hợp của bạn.


Bạn đọc Vu Duyen - duyend…@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Cho em hỏi con em được 3 tháng tuổi cháu thỉnh thoảng bị trớ khoảng 1 ngày 1 lần cháu ngủ có phát sinh ra tiếng ngáy hoặc khò khè. Vậy cho em hỏi cháu bị làm sao và em phải làm gì ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn Duyên,

Có thể cháu bị trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể không. Nếu cháu lên cân đầy đủ thì không việc gì phải lo lắng nhé.


Trân trọng cảm ơn BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Khoa nội 1, BV Nhi đồng 2 (TPHCM) và Phòng khám đa khoa Bảo Ngọc đã hỗ trợ nhiệt tình để hoàn thành buổi tư vấn trực tiếp cùng bạn đọc.

Mời bạn đọc AloBacsi xem lại 2 kỳ tư vấn trước của BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh:

>> BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tư vấn thắc mắc thường gặp khi “Tiêm ngừa ở trẻ”


AloBacsi.com

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X