Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Lê Hồng Anh: Viêm phế quản cấp có dẫn đến viêm phổi?

Ngày 30/5, qua email BS Hồng Anh đã giải đáp thắc mắc của nhiều bạn đọc AloBacsi qua các vấn đề như: phương pháp chẩn đoán lao kê, viêm phế quản cấp có dẫn đến viêm phổi...

Mỗi câu tư vấn gửi đến, BS Hồng Anh luôn chăm chút từng câu, từng chữ khi trả lời, vì thế bạn đọc AloBacsi luôn tin tưởng gửi gắm thắc mắc của mình mong được bác sĩ giải đáp

- Chế Thành - ztr...@gmail.com

Thưa BS, em được chẩn đoán là viêm phế quản cấp, vậy viêm phế quản cấp có dẫn đến viêm phổi không ạ?

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Phổi là một tạng căn bản gồm 2 phần những đường dẫn khí được chia nhỏ dần từ khí quản đến các các phế quản, tiểu phế quản và tận cùng là phế nang, phần thứ hai là mô phổi bao gồm mạch máu, thần kinh, mô liên kết,... Như vậy, việc chẩn đoán là viêm phế quản cấp cũng có thể gọi là viêm phổi cấp.

- Phan Phương - TPHCM

BS tư vấn giúp em với ạ,

Em đi khám tổng quát khi chụp Xquang phổi BS kết luận bị lao kê. Ngày hôm sau em có qua BV Phạm Ngọc Thạch khám lại ở đây BS cho em làm xét nghiệm máu và đàm có kết quả luôn trong ngày.

Kết quả máu và đàm của em là không có vi khuẩn lao kê. Cho em hỏi vậy em có bị bệnh lao không ạ, khi xét nghiệm và xquang kết quả lại khác nhau. Hiện tại thì cổ phải của em có mọc hạch rất to và cứng siêu âm thì BS nói là chùm hạch có rốn. Em đang rất lo lắng không biết mình có mắc bệnh lao không?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Lao kê là một chẩn đoán khó chủ yếu dựa trên hình ảnh, có rất nhiều bệnh đều cho hình ảnh kê trên X-quang phổi hay CT phổi (như: lao kê, ung thư phổi,...).

Việc chẩn đoán chắc chắn là lao kê thường là khó, bác sĩ phải dựa trên nhiều yếu tố như: hình ảnh X-quang phổi, CT phổi, bệnh sử, diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân và thậm chí dựa trên kết quả điều trị thử. Xét nghiệm đàm và thử máu chỉ là những yếu tố hỗ trợ, nếu là lao phổi kê thì việc xét nghiệm đàm lại thường là âm tính.

Về việc em có hạch cổ phải và hạch rất to, cứng em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tiểu phẫu lấy hạch này làm xét nghiệm (giải phẫu bệnh, vi trùng học) từ đó sẽ thấy rõ hơn bệnh cảnh thật sự của em.


- parkk...@gmail.com

Em xin chào BS,

Em đang bị lao phổi mới phát hiện và uống thuốc được 1 tháng. Trước đó, do không biết bệnh nên em chăm sóc con (bé bây giờ được 10 tháng). Em không biết bé có bị lây bệnh không? Vì 3 tuần trước bé bị hồng ban nút (ở cánh tay). Hôm nay lại bị tiếp. Em có đọc trên mạng hồng ban nút là triệu chứng của lao (lao sơ nhiễm). Em rối quá.

Cho em hỏi hồng ban nút thật sự là triệu chứng bệnh lao phải không ạ? Em có chụp Xquang cho bé. BS nói bé bị tổn thương phổi (viêm phế quản) có cách nào xét nghiệm để biết chắc chắn bé bệnh hay không bệnh không ạ? Em cám ơn rất nhiều.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Việc em bị lao phổi đã được xác nhận có vi trùng lao trong đàm hay không từ đó khả năng lây lan cho cộng đồng sẽ nhiều hay ít hoặc không có. Ngoài ra nếu đã tiến hành điều trị lao trên 2 tuần thì khả năng lây lan lại càng rất thấp hoặc không có.

Biểu hiện của con em được 10 tháng tuổi theo em mô tả là hồng ban nút ở cánh tay, biểu hiện này có thể có từ rất nhiều bệnh hoặc chỉ là những phản ứng da thông thường do tiếp xúc vì ở độ tuổi này da của trẻ rất nhạy cảm với môi trường xung quanh, nếu lo lắng em nên cho bé đến các cơ sở y tế về nhi khoa để khám thêm.


- Thu Dong - nguyenthit...@gmail.com

Thưa BS,

Bạn em từng bị lao hạch lần đầu giờ uống hết 6 tháng thuốc rồi ở bệnh viện cấp, bây giờ chỉ uống kháng sinh để chống viêm sưng thôi, vậy dùng thuốc giảm cân được không? Vì nay chỉ mục hạch ở cổ chuyển sang màu tím bầm hơi nhạt, nhưng không phát triển bự lên mà nó đã teo bớt, mềm ra và đang uống kháng sinh. BS ơi vậy có thể uống chung thuốc giảm cân được không ạ? Có ảnh hưởng gì không ạ?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Việc em dùng thuốc giảm cân có thể vẫn dùng chung được với kháng sinh đang sử dụng. Tuy nhiên việc hạch ở cổ chuyển sang màu tím bầm hơi nhạt đây là biểu hiện không tốt em nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao để thực hiện thêm 1 vài xét nghiệm và siêu âm hạch vùng cổ nhằm chắc chắn hạch lao của em đã điều trị dứt điểm hay là hạch viêm thông thường từ đó sẽ có hướng xử lý thích hợp.


- Dương Quang Xuân - Hải Phòng

Em năm nay 26 tuổi.

Một năm gần đây em hay bị ho vào ban đêm về sáng, kèm theo đàm đẩy ra ngoài. Đến nay tình trạng vẫn chưa dứt điểm. Ngày em có hút thuốc lá. Vậy em bị bệnh gì vậy thưa BS?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Với những biểu hiện em mô tả hay bị ho vào ban đêm thường về sáng kèm đàm đẩy ra ngoài tình trạng này đã có từ lâu như vậy chắc chắn em có vấn đề về hô hấp, em nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh hô hấp phổi lao để được thực hiện một số các kỹ thuật chuyên sâu như: X-quang phổi, đo chức năng hô hấp,... từ đó sẽ biết được bệnh hô hấp gì và điều trị.


- Ha Thi Thanh - Bon...@gmail.com

Cháu bị lao phổi mới, lao màng phổi đang điều trị tháng thứ 3 mà sao vẫn ho nhiều là sao ạ, đôi lúc người vẫn gây sốt. Cháu thắc mắc BS điêu trị thì bảo lao màng phổi hiện tượng ho sẽ kéo dài, không biết bao giờ mới khỏi ho. Cháu ho đến mức đau tức hết cả ngực ạ.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào cháu,

Cháu đang điều trị lao phổi và màng phổi mà có hiện tượng ho nhiều là bình thường do trong quá trình điều trị dịch màng phổi ngày càng giảm gây nên hiện tượng kích thích màng phổi và gây ho. Còn việc người vẫn cảm giác sốt có thể do tác dụng phụ của thuốc lao hay chính bệnh cảnh lao phổi màng phổi đang điều trị gây nên.

Chắc chắn những biểu hiện này càng ngày sẽ càng giảm theo tiến trình điều trị lao. Ngoài ra nếu thấy việc ho nhiều, sốt, đau ngực làm khó chịu thì có thể uống thêm thuốc điều trị triệu chứng (giảm ho, giảm sốt, giảm đau).


- Nguyễn Duy - Quảng Nam

Bệnh lao phổi chữa khỏi rồi có lây sang người xung quanh không thưa BS? Nếu lây thì cần lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày để tránh lây nếu chẳng may bị tái phát mà không hay ạ?

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Bệnh lao phổi đã chữa khỏi thì chắc chắc sẽ không lây cho người xung quanh, để tránh tái phát lại điều quan trọng là phải giữ gìn sức khỏe, dinh dưỡng và nghỉ ngơi đầy đủ.


- Tấn Đồng - vantan...@gmail.com

Xin chào BS,

Tôi có anh trai đang điều trị lao màng não tại BV Phổi Trung ương, BS cho tôi xin tên một số loại thuốc bổ sung hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh lao màng não và những lưu ý liên quan. Anh trai tôi đang trong giai đoạn đầu của quá trình điều trị (tuần thứ 2). Xin cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào Tấn Đồng,

Lao màng não hay lao hệ thống thần kinh trung ương là thể lao nặng nhất, thuốc bổ sung hỗ trợ trong tình trạng này không rõ ràng điều quan trọng chỉ cần ăn uống dinh dưỡng nghỉ ngơi thật tốt, ngoài ra nếu bệnh nhân có biểu hiện bất thường gì từ hệ thần kinh trung ương như: yếu liệt tay chân, tê nhức, lơ mơ nói nhảm... thì nên thông báo sớm với bác sĩ điều trị để có những biện pháp can thiệp kịp thời.


- Bạn đọc tên Sơn - Khánh Hòa

Thưa BS, em bị giãn phế quản, nhưng công việc của em là "dạy". Em nói nhiều lắm, như vậy có ảnh hưởng gì không BS? Xin cảm ơn ạ.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em Sơn,

Bệnh giãn phế quản ảnh hưởng đến chức năng hô hấp nhiều hay ít tùy thuộc rất nhiều vào giãn phế quản nhiều hay ít, khu trú hay lan tỏa. Nếu bệnh giãn phế quản của em ít hoặc không ảnh hưởng đến chức năng hô hấp thì việc em nói nhiều trong công việc hoàn toàn không ảnh hưởng. Để đánh giá mức độ giãn phế quản cần được vào CT ngực và đo chức năng hô hấp.


- Phan Ha -TPHCM

Chào BS, tôi là nam 30 tuổi. Tôi thường bị các triệu chứng sau: sợ lạnh, sợ gió, cơ thể hay có cảm giác bồn chồn, lo âu, người mau mệt, mồ hôi ra nhiều, cổ họng luôn có dịch nhờn không có cách nào khạc hết, buổi sáng luôn bị hắt hơi sổ mũi nhưng đến gần trưa lại hết.

Tôi bị đã nhiều năm, bệnh càng lúc nặng hơn. Tôi cố gắng ăn uống điều độ, không rượu bia, tập luyện thể dục nhưng bệnh vẫn không chuyển biến. Xin BS cho biết tôi bị bệnh gì, nên đi khám ở đâu. Tôi ở TPHCM.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn,

Bạn năm nay 30 tuổi với những biểu hiện bạn mô tả, đã kéo dài và ngày càng nặng đây chắc chắn là bất thường về hệ hô hấp. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh hô hấp phổi lao để được khám và làm rõ.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X