Hotline 24/7
08983-08983

BS ơi, Hạch ở vành tai có nguy hiểm không?

Để giải đáp những thắc mắc của bạn đọc gửi về AloBacsi.vn, BS Trần Thị Thu Cúc đã dành thời gian tư vấn vào lúc 19-21h tối 5/3.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Ngô Dung - ngodung23...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Hôm nay em phát hiện có 1 cục nhỏ nổi ở chân vành tai (trước lỗ tai), không đau, không di động, không sưng to. Em mong BS phản hồi em bị bệnh gì? Có nên đi khám BV không ạ? Em cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,
Trường hợp của em không cần phải đến BV khám, hạch có thể là hạch viêm lành tính. Em có thể quan sát thêm nếu hạch tăng kích thước, tăng khối lượng, xuất hiện tại nhiều nơi khác, em có thể đến BV khám tìm nguyên nhân và điều trị.

Thân ái.

- Thành Trần – tranthanhk56...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị viêm gan B cấp tính. Hôm nay đi khám ở BV Bạch mai thì kết quả em đã khỏi bệnh, nhưng có điều em vẫn băn khoăn là tại sao nước tiểu của em vẫn bị vàng hơn so với mức bình thường ạ? Sao nó không hết vàng khi khỏi bệnh? Lý do bị vàng ở đây là gì? Và cách điều trị (nếu có). Mong BS giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Màu vàng của nước tiểu hình thành là do chất Urobilinogen bị oxy hóa thành Urobilin. Chất này là sản phẩm thoái gián của Hem (thành phần cấu tạo lên hồng cầu).

Nước tiểu sậm màu cũng có thể gặp trong trường hợp nước tiểu bị cô đặc, em có thể điều chỉnh bằng các uống 2 lít nước mỗi ngày và theo dõi thêm. Nếu xuất hiện vàng mắt, vàng da, em có thể tái khám để làm thêm xét nghiệm tìm nguyên nhân và điều trị.

- Kenway Dat - datken...@gmail.com

Em chào bác sĩ, 

Em là nam, 20 tuổi. Em tập gym đều đặn 3 lần/ tuần đã gần 2 năm nay. So với các bạn cùng lứa thì sức khỏe của em thấy hơi yếu hơn. Tụi em đi chơi lòng vòng ngoài đường, mấy bạn vẫn bình thường nhưng em thì bắt đầu thấy mệt và buồn ngủ. Bạn em hay bảo em thở sâu hơn người bình thường mà em không hề nhận ra.

Em ngủ đủ giấc, thường ngủ 12h tối dậy lúc 8-9h sáng. Em vẫn minh mẫn và khỏe hoàn toàn  nếu chỉ loanh quanh ở nhà. Vậy sức khỏe của em có bình thường không ạ? Hay em có vấn đề gì ví dự như tim mạch? Mong BS tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Sức khỏe, sức chịu đựng của mỗi người mỗi khác nhau. Để tăng cường sức khỏe em nên tập thể dục đều đặn thay vì tập gym 3 lần/tuần, em có thể chạy bộ buổi sáng mỗi ngày 30 phút hoặc đi bơi mỗi ngày. Nếu lo lắng em có thể đến BV để được khám sức khỏe tổng quát tìm bệnh nếu có, em nhé

- Vũ Tươi - tuoi14...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Cháu đã mổ ruột thừa nội soi được gần 1 tháng nhưng vẫn thấy đau. Cháu nằm viện khoảng 6 ngày, khi mổ xong không phải đặt dẫn ống lưu, nghỉ ngơi ở nhà khoảng 4 ngày thì đi làm bằng xe máy cách chỗ trọ khoảng 13km (có người chở khoảng 3 ngày, còn lại là tự đi).

Khi đi làm được 1 tuần thì cháu lại đi từ Hà Nội về Nam Định (có người chở), đến mùng 6 tết cháu lại đi từ quê lên (lần này là tự đi), và cháu đi làm bình thường nhưng cháu vẫn thấy đau râm ran, thi thoảng nhói đau ở phần hông bên trái và dưới rốn 1 chút.

BS cho cháu hỏi như vậy thì có sao không? Có phải đi khám lại không ạ? Cháu rất lo lắng, mong nhận được câu trả lời từ BS. Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tùy vào khả năng chịu đựng đau của mỗi người mà thời gian hết đau khác nhau. Em có thể chú ý thêm các triệu chứng đau âm ỉ tăng dần hoặc đau quặn tại hố chậu phải, có khối tại hố chậu phải, sốt hoặc chướng bụng, bí trung đại tiện, nôn ói nên đến BV để được thăm khám và làm thêm 1 số xét nghiệm kiểm tra lại để kịp thời phát hiện biến chứng. Hiện tại em cũng có thể đến BV siêu âm kiểm tra phát hiện ổ tụ dịch nếu có.

- Nguyễn Thị Kiều Loan - kieuloan3...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Cách đây 2 tháng em bị xuất huyết dưới da, BS ở BV Huyết học bảo em bị bệnh xuất huyết tiểu cầu vô căn. Em đã uống thuốc nhưng giảm thuốc là tiểu cầu tụt dần. Em rất hoang mang về bệnh của mình, mong BS giúp em. Em cần làm gì cho tốt hơn hay cần điều trị như thế nào ạ? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn là 1 bệnh lý tự miễn, cơ thể tự phản sinh ra kháng thể chống lại tiểu cầu, vì vậy cần điều trị lâu dài và theo dõi thường xuyên để điều trị kịp thời tránh xảy ra biến chứng. Em nên tái khám theo lịch hẹn để việc theo dõi được dễ dàng và điều trị liên tục hơn.

Thân ái.

- Trịnh Thu Hương - trinh9...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

BS cho cháu hỏi, cả khi đứng và khi ngồi chân tay cháu đều bị xuống máu phù nề và thâm tím lại nhìn như bị trúng độc vậy. Chân tay cháu lúc nào cũng lạnh nhất là vào mùa đông, dù có đeo tất, mặc 2 quần thì chân vẫn bị lạnh. Không chỉ lạnh chân mà lạnh từ chân lên đến mông luôn. Như thế là bị bệnh gì ạ? Cảm ơn BS.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Hiện tượng phù chân khi đứng lâu và giảm khi kê chân lên cao có thể gặp trong suy van tĩnh mạch chi dưới. Em có thể đến BV để được siêu âm tĩnh mạch phát hiện bệnh để điều trị nhanh chóng khỏi, em nhé.

- Ngoc Anh Doan - ngocanhdoan...@yahoo.com

Thưa bác sĩ,

Cháu bị ngã xe nên móng chân bị bầm và tụ máu, chỉ có cảm giác nhức rồi không đau nữa, được 3 tháng rồi nhưng bị tụ máu đen. Bây giờ cháu muốn hết nhanh thì làm cách nào ạ? Có phải dùng thuốc cho nhanh thay móng hay đi trích máu ra ạ? Cảm ơn BS. 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em, nếu tại vị trí có khối máu tụ không đau và cứng em có thể đến trạm y tế để rạch lấy khối máu tụ ra, không nên tự xử trí tại nhà vì rất dễ nhiễm trùng. Hoặc em cũng có thể dùng thuốc Alpha chymostrypsin, có tác dụng làm tan máu bầm, làm khối  máu bầm biến mất nhanh chóng hơn.

Thân ái.

- Mai Van - maivan...@yahoo.com.vn

Thân chào bác sĩ,

Em năm nay 18 tuổi. Cách đây 4 tháng trước em bị ngứa, khi gãi thì nổi những mề đay dạng như muỗi cắn, ngứa nhiều nhất là lúc sáng sớm và tối. Khi ngứa em uống Telfast 180mg nhưng qua ngày sau hết thuốc thì đâu lại vào đó.

Em đi xét nghiệm máu, kết quả là em bị ký sinh giun chó và giun lươn trong cơ thể người dạng nặng, BS bảo uống 1-2 tháng mới khỏi. BS cho uống albendazol 400mg trong vòng 3 tuần, uống 1 ngày/2 viên. BS sau 2 tháng quay lại xét nghiệm máu coi giun đã chết hay vẫn sống.

Đến nay sau khi uống thuốc được 1 tháng em vẫn còn ngứa, nhưng nổi mề đay ít hơn khi chưa dùng thuốc. Em vẫn ngứa khó chịu lắm, nhất là buổi tối rất khó ngủ, phải dùng telfas ngắt cơn ngứa.

Em hỏi BS em uống thuốc albendazol cũng được 1 tháng nhưng vẫn còn ngứa khó chịu, liệu giun trong người em vẫn còn? Phải đợi xét nghiệm máu mới biết rõ là giun đã chết hay sống đúng không ạ? Em cảm ơn BS.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Ngứa da, nổi mề đay là 1 trong những triệu chứng của nhiễm ký sinh trùng, tuy nhiên cũng có thể gặp trong bệnh lý về da khác. Em nên tiếp tục dùng thuốc điều trị và đến khám BS Da liễu để tìm những nguyên nhân khác gây ra triệu chứng trên.

Chúc em mau khỏe bệnh.

- Trungduc - trungduc...@yahoo.com.vn

Chào BS Thu Cúc,

Vợ em bị bướu cổ trong giai đoạn con em được 8 tháng tuổi, thì có ảnh hưởng gì không BS? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Bướu giáp có nhiều loại: phình giáp, nhân độc giáp, basedow, viêm giáp…Tùy vào nguyên nhân mà có hướng điều trị khác nhau.

Tôi không rõ hiện tại vợ em có đang điều trị thuốc gì hay không, nếu không cho con bú hoặc nếu cho con bú nhưng hiện tại không dùng thuốc thì em không cần phải quá lo lắng.

Thân ái.

- NguyenMinh Quang  - minhquang...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em 30 tuổi, vợ em kém em 1 tuổi. Vừa rồi vợ em vì đau bụng quá nên đi có đi chụp X-quang đại tràng, có cản quang nhưng lúc đó chưa biết có thai. 1 tuần sau thì có hiện tượng chậm kinh tức ngực, vợ em mua que thử thai và kết quả là 2 vạch.

Một tháng sau đó vợ em đi siêu âm, BS nói thai đã được 6 tuần 5 ngày, đã có tim thai, thai khỏe, phát triển bình thường. Như vậy theo cách tính tuần của BS thì lúc vợ em đi chụp X-quang, thai được gần 3 tuần tuổi phải không ạ?

Em phải làm thế nào ạ? Em nghe nói X-quang có hại cho thai nhi gây ảnh hưởng tới thai nhi, có thể gây dị tật, ung thư máu sau này. Nhiều thông tin thì lại nói rằng nếu chụp 1 - 2 lần X-quang thì chưa ảnh hưởng. Em xin BS cho lời khuyên ạ. Em xin chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Nhiễm tia X trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây dị dạng thai nhi, tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều xuất hiện dị dạng, cũng không thể đoán được có bao nhiêu phần trăm tổn hại đến thai nhi.

Vì vậy, vợ em cần được khám thai thường xuyên đúng theo lịch hẹn để kịp thời phát hiện dị tật nếu có để có hướng xử trí tốt nhất

- Thuận Lam - lamngocthuan...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Em bị đau cổ gần 2 tháng rồi, mỗi lần xoay hay cúi người đều nhói, đi khám BS tư nói bị chèn dây chằng đốt sống cổ và có cho em thuốc uống nhưng hết thuốc là đau lại. Mong BS tư vấn giùm em cách điều trị. Cảm ơn BS.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Để tăng hiệu quả điều trị em nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, có thể tham gia tập luyện yoga giúp các khớp hoạt động tốt hơn hỗ trợ việc giảm đau.

Thân ái.

- Phạm Phong - dat.bill...@gmail.com

Kính chào bác sĩ,

Cháu năm nay 17 tuổi. Ở ngay dái tai, bên trong lúc đầu có 1 cục chỉ bằng 1/3 hạt gạo, nhưng bây giờ thì lớn và nhỏ hơn hạt tiêu 1 chút. Và nổi thêm 2 cục nữa, 1 cục bằng 1/3 hạt gạo, 1 cục bằng 1/2 hạt gạo, đã hình thành từ rất lâu rồi ạ. BS giúp cháu với. Cháu xin cảm ơn.            

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Những hạt trên có thể là mụn, cũng có thể là u bã, các sang thương này lành tính, em không cần quá lo lắng.

- Phạm Thùy Dương - thuyduong...@gmail.com

Chào bác sĩ.

Em năm nay 17 tuổi. Tháng trước em bị chấn thương ở móng chân, móng chân tím đen dần. Mấy hôm nay chú ý thấy bên dưới lớp móng là một lớp đen, cứng giống cái móng, nó giống như vẩy khô khi bị vết thương khô lại.

Em gỡ phần móng phía trên đi để lộ ra lớp đen cứng rất dày. Giờ còn một phần ngắn nữa sát gốc khoảng 2mm thì em không dám bóc tiếp. Vậy em có nên nhổ luôn phần móng đó đi hay phải làm thế nào ạ? Em thực sự lo lắng quá. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Em không nên nhổ phần móng chân còn lại vì có thể gây chảy máu, nhiễm trùng, cứ để tự nhiên sau 1 thời gian móng mất chức năng sẽ tự đào thải và sinh móng mới, tuy nhiên thời gian khá lâu em nên kiên nhẫn hơn.

Thân ái.

- Thông Phạm Bá - thong811...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 18 tuổi. BS cho em hỏi là mí mắt phải trên của em trước có bị sưng, hơi ngứa vài hôm, bây giờ hết ngứa rồi nhưng vẫn không hết sưng. BS cho em hỏi bây giờ em phải làm gì để nó dẹp xuống? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Hiện tượng trên có thể do phản ứng dị ứng, em nên chú ý đến những thức ăn, mỹ phẩm có thể gây ra hiện tượng trên để phòng ngừa. Nếu mắt vẫn còn sưng em có thể uống thuốc kháng dị ứng để kiểm soát triệu chứng, em nhé.


- Thùy Duyên - deermy...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em có quan hệ tình dục không an toàn (chỉ cọ sát hai bộ phận thôi), ngày hôm sau em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên. Gần 1 tháng sau em xuất hiện máu ở âm đạo, máu có trong 5 ngày, vẫn như kinh nguyệt hàng tháng. Máu có mảnh vụn đỏ, máu ra nhiều vào 2 ngày đầu, và ít qua 3 ngày còn lại, khi hết kinh em có thử thai lần 1 là 1 vạch, cách  ngày thử lại vẫn 1 vạch.

Nhưng vì lo sợ nên đã đi khám để được xét nghiệm, BS chỉ cho siêu âm và nói kinh vẫn có thì để trễ kinh mới xét nghiệm máu. Em đi siêu âm vào ngày thứ 13 của chu kì mới, kết quả là: Tử cung: ngã trước DAP: 36mm, nội mạc 08mm, cấu trúc đồng dạng. Hai phần phụ: Buồng trứng phải có cấu trúc echo trống kt # 22*20mm. Động mạch chủ bụng không phình. Ổ bụng không dịch và lết luận là Nang buồng trứng phải Type 1a.

Kết quả siêu âm là sao ạ? Có phải em có thai không? Em mong được BS tư vấn cho em. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Vì kinh nguyệt của em không đều nên hiện tượng ra kinh sớm có thể là kinh bình thường. Kết quả siêu âm trên cho thấy em không có thai và có u nang buồng trứng type 1a. Em có thể siêu âm kiểm tra mỗi 6 tháng để theo dõi kích thước nang buồng trứng, em cũng có thể đến khám BS Sản phụ khoa để được tư vấn tốt hơn.

- Nguyễn Vũ Bảo Quốc - nguyenvubaoquoc...@gmail.com

Chào Bác sĩ,

Em là nam, 25 tuổi. Cách đây 10 ngày em có bị té xe, đầu có đập xuống đất nhưng mũ bảo hiểm còn nguyên trên đầu, đầu không sưng, không bị đau, cũng không thấy bị gì trên đầu. Chỉ bị chấn thương phần mềm ở ngực và chân.

Cách đây 2, 3 ngày em cảm giác thấy phần đầu bên trái có cảm giác hơi đau, tai trái thì cảm giác ù, hôm qua còn bị choáng. Mong BS tư vấn để em có thể bớt lo và nếu có chuyện gì cũng xử lý sớm. Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em nên đến BV để được làm xét nghiệm CT scan sọ não để loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm như: xuất huyết não, xuất huyết não thất, xuất huyết dưới màng cứng…và kịp thời điều trị tránh để lại di chứng, em nhé.

- Đỗ Nguyên Thảo - Nguyenthao...@yahoo.com.vn

Thân chào bác sĩ,

Em bị sắt làm trầy chân đến nay đã 15 ngày. Xin hỏi BS bây giờ đi tiêm ngừa có còn tác dụng không? Cảm ơn BS.            

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tiêm ngừa tại thời điểm hiện tại thì thuốc không còn tác dụng, vì vậy em không cần phải tiêm ngừa. Nếu vết thương không quá lớn và được vệ sinh tốt thì em không nên quá lo lắng.

Chúc em mau lành vết thương.

- Vũ Việt Tiến - viettien.9a3.20...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đi nội soi thấy dạ dày bị nhiễm vi khuẩn HP. Em có dùng thuốc theo đơn BS là Nexium Mups thì bị tiêu chảy ra nhiều nước, đầy bụng. Em hỏi có cần đổi sang dùng thuốc khác không ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Không rõ toa thuốc hiện tại chỉ có Nexium Mups hay có thuốc kháng sinh khác. Có thể tiêu chảy do kháng sinh, cũng có thể do vệ sinh ăn uống.

Tôi ít nghĩ đến tác dụng phụ của thuốc, tuy nhiên nếu tiếp tục dùng thuốc mà hiện tượng tiêu chảy tăng lên em có thể dùng thuốc và tái khám BS Nội tiêu hóa.

Thân ái.


                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 18 - 20h từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X