Hotline 24/7
08983-08983

Bị thiểu năng tuần hoàn não có thể dùng thuốc Piracetam?

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là trạng thái nhất thời, xảy ra đột ngột do các thiếu sót về chức năng thần kinh, thường hồi phục hoàn toàn sau 24 giờ và có xu hướng lặp lại nhiều lần.

Bác sĩ ơi,

Cháu năm nay 18 tuổi. Theo cháu được biết những biểu hiện như khó tập trung, hay quên, đãng trí, dễ nổi cáu là triệu chứng của bệnh thiếu máu não. Cháu học lớp 12 thường xuyên có những biểu hiện trên vậy cháu có phải bị thiếu máu não không? Cháu cũng được biết thuốc Piracetam dùng trong điều trị bệnh rất nhiều và nó cũng có tác dụng cải thiện nhận thức và tăng trí.

BS tư vấn giúp cháu có đúng không ạ, cháu có thể dùng thuốc này thường xuyên không? Thuốc có gây tác dụng phụ gì ảnh hưởng đến việc học của cháu không BS ơi? Mong nhận được tư vấn của bác sĩ. Xin cảm ơn BS nhiều.

(Lê Thị Bé - Lạng Sơn)

Chào bạn,

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não) là trạng thái nhất thời, xảy ra đột ngột do các thiếu sót về chức năng thần kinh, thường hồi phục hoàn toàn sau 24 giờ và có xu hướng lặp lại nhiều lần, thường gặp ở những người đứng tuổi, đặc biệt ở người lao động trí óc.

Một số biểu hiện thiểu năng tuần hoàn não: nhức lan tỏa khắp đầu, có cảm giác căng nặng trong đầu, nhất là mỗi khi phải suy nghĩ nhiều, đây là triệu chứng hay gặp nhất; đau sau gáy, vùng chẩm, đôi khi đau âm ỉ hoặc từng cơn lan lên nửa bên đầu; chóng mặt và rối loạn thăng bằng, cảm giác lảo đảo thoáng qua hoặc xoay tròn.  

Ở cấp độ mạn tính, các triệu chứng bệnh như tê mỏi chân tay, đau đầu, hoa mắt, mất ngủ, rối loạn cảm xúc, sa sút trí tuệ, … sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và công việc. Thiểu năng tuần hoàn não có thể diễn tiến lâu ngày và gây biến chứng cấp tính nặng nề như nhồi máu não gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều quan trọng là tìm được các nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não để điều trị tận gốc.

Piracetam là thuốc được chỉ định trong điều trị triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, mê sảng nặng; cải thiện một số triệu chứng ở người lớn tuổi như: suy giảm trí nhớ, kém tập trung, thiếu tỉnh táo, rối loạn hành vi, sa sút trí tuệ; hỗ trợ trong điều trị giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não. Piracetam không phải là thuốc dùng để tăng trí nhớ. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như: mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, bồn chồn, dễ bị kích động, nhức đầu, mất ngủ.

Ở độ tuổi của bạn những triệu chứng như mô tả phần nhiều do căng thẳng trong học tập và cuộc sống. Bạn nên dành nhiều thời gian thư giãn, tránh căng thẳng, cố gắng cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và thường xuyên luyện tập thể thao. Nếu các triệu chứng kể trên còn kéo dài, bạn nên đến chuyên khoa thần kinh tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán nguyên nhân và được hướng dẫn điều trị hợp lý, tránh tự ý sử dụng thuốc.

Thân mến!

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X