Hotline 24/7
08983-08983

Bị kiến ba khoang cắn khi đang mang thai, phải làm sao?

Đã kết thúc buổi tư vấn trực tiếp ngày 20/10. Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn trực tiếp của BS Thu Cúc cho độc giả AloBacsi hôm nay.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Messi Marry

Xin chào BS,

Tối hôm qua em bị kiến ba khoang cắn cả mặt, sưng, đỏ, ngứa. Em hiện đang mang thai tháng thứ 8, xin BS tư vấn cho em có nên dùng thuốc gì để xử lý không? Và dùng thuốc như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không? Em nên rửa mặt bằng gì và như thế nào? Em cảm ơn BS.           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Do em đang mang thai nên việc dùng thuốc phải hết sức cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Em nên đến BV để được đánh giá một cách toàn diện và quyết định có dùng thuốc hay không em nhé.

- Do Thanh Thu, nữ, 20 tuổi

Chào BS,

Em đi kiểm tra sức khỏe định kì thì thấy men gan tăng:

ALT 62 U/L

AST 37 U/L.

Billirubin nước tiểu âm tính.

HBsAg âm tính. Anti HBs >1000.

Anti HCV âm tính.

Siêu âm bụng: không phát hiện bất thường. Ure máu hơi giảm 18 mg/dL.

Em từng tiêm phòng siêu vi gan B, không sử dụng rượu bia, thuốc lá. Trước ngày đi khám, em có đi hiến máu toàn phần. Ngoài ra em cũng đang điều trị bướu giáp đa nhân bằng Levothyrox hằng ngày, nhưng BS bảo giảm liều vì TSH giảm nhiều. Cho em hỏi việc tăng men gan như vậy có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

AST, ALT có trong tế bào gan, tăng khi tế bào gan bị hoại tử, là xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán, theo dõi tình trạng tổn thương tế bào gan. Giới hạn bình thường nam ≤ 30 U/L, nữ ≤ 19 U/L, tỉ số AST/ALT bình thường nhỏ hơn 1.

Tỉ số này đảo ngược có thể gặp trong bệnh lý viêm gan do virus, viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, các nguyên nhân khác. Trường hợp của bạn nên làm lại xét nghiệm sau 2 tuần và làm thêm một số xét nghiệm khác để đánh giá chức năng gan và tình trạng ứ mật.

Tốt nhất em nên đến khám BS chuyên khoa Tiêu hóa để được thăm khám và tìm nguyên nhân em nhé.

- Lam Thi Kim Loan

Thưa BS,

Tôi có con trai 3 tháng tuổi. Cháu bị bệnh viêm màng não vi khuẩn và đã nằm điều trị tại BV Nhi Đồng 1 gần một tháng và đã được xuất viện. Tôi nghe nói bệnh viêm màng não ở trẻ em sau khi đã xuất viện vẫn có những trường hợp sau một thời gian lại tái phát và thậm chí không qua khỏi. Xin hỏi BS, bệnh viêm màng não vi khuẩn ở trẻ chữa xong có khỏi hoàn toàn không? Liệu còn phải tái khám và theo dõi trong thời gian bao lâu khi xuất viện? Khi đã được xuất viện thì đã thực sự hết vi khuẩn chưa? Xin chân thành cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm màng não do vi khuẩn có thể cấp tính hay mạn tính. Vi khuẩn có thể điều trị bằng kháng sinh, trừ trường hợp vi khuẩn kháng thuốc. Bé có chỉ định xuất viện khi không còn tình trạng nhiễm trùng, vì vậy bạn có thể yên tâm.

Tuy nhiên do màng não đã từng bị tổn thương nên bé sẽ dễ nhiễm bệnh hơn những bé khác.

Em có thể đưa bé đến BV khi có các dấu hiệu bất thường như: sốt cao, li bì khó đánh thức, bỏ bú, gồng, co giật… chúc bé luôn khỏe.

- Đình Tuấn, 24 tuổi - Hà Nội

Thưa BS,

Trong khoảng gần 1 năm trước đây, em cảm thấy nóng rực 2 bên thận, sức khỏe yếu dù có tập thể thao, thể hình nhưng lực trương cơ kém. Tinh thần rất mệt mỏi, không tập trung được, giọng cao, hơi the thé không trầm như nam (tình trạng này kéo dài từ lúc em khoảng 16 tuổi). Em không biết em gặp vấn đề gì, kiểm tra ra sao và ở đâu? Khi khắc phục được, em có thể điều chỉnh giọng nói được không ạ? Em rất ngại giao tiếp với giọng nói này. Mong BS giải đáp giúp!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Các triệu chứng của em khá mơ hồ, vì thế trước tiên em nên đến BV để kiểm tra sức khỏe tổng quát, tìm bất thường nếu có. Sau đó, em nên đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng tìm các bất thường thực thể và được hướng dẫn đến các trung tâm ngữ trị liệu em nhé.


- Ham Ngoc Tho

Thưa BS,

Em là sinh viên nên việc ăn uống khá thất thường, thêm vào đó lịch học dày đặc. Mới đây em có dùng thuốc Enervon để giảm stress và mỗi ngày em uống 1 bịch sữa vinamilk. Hiện tại em muốn uống thêm thuốc bổ nữa, lịch uống 1 ngày như sau:

+Sáng: 1 viên Enervon 500mg

+ Trưa: sau khi ăn, tầm 1h sắp đi học, em uống 1 ống Tonicalcium 10ml và 1 bịch sữa.

Ngoài ra em định mua thêm thuốc bổ vitamin D và viên sắt để uống. BS cho em hỏi như vậy có nên không? Có quá nhiều thuốc không? Con muốn giảm stress, tăng khả năng học tập, trí nhớ và tập trung khi học ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thức ăn, nước uống là con đường cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Thay vì uống thuốc bổ, em nên ăn uống điều độ và bổ sung dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

Có thể tăng khẩu phần sữa thêm 1 bịch vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Tốt nhất nên tăng cường thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, giảm stress… Chỉ nên uống thuốc khi không thể cung cấp qua đường ăn uống thông thường.

- Lan Ruly

Thưa BS,

Gần đây ở mép môi nhỏ của cháu có xuất hiện nhiều mụn li ti không đau không rát, cháu cậy ra thì không có máu hay mủ gì nhưng có ngứa không có mùi hôi. Cháu bị làm sao ạ? Cháu đang rất lo mong BS tư vấn giúp cháu.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Vùng kín là nơi rất dễ viêm nhiễm, những bóng nước xuất hiện có thể do tình trạng nhiễm trùng hoặc nhiễm virut… Em nên đến khám bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ sản phụ khoa để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

- Trần Nhi - TPHCM

Chào BS,

Cháu có 1 câu hỏi về vết bỏng do bàn ủi gây ra. Vết bỏng của cháu có đường kính khoảng 2cm. Khi mới bị bỏng cháu có để vết bỏng dưới vòi nước mát khoảng 15 phút, sau đó đắp 1 miếng thuốc trị bỏng mua ở hiệu thuốc. Hiện tại vết bỏng đang phồng rộp. Không biết cháu có thể bôi Dematix ultra bây giờ được hay không hay đợi đến khi vết bỏng đã lành? Nếu không cháu có thể bôi loại thuốc nào ạ? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Dematix ultra có chứa thành phần Cyclic, Polymeric siloxanes, vitamin Cester là thuốc điều trị sẹo gây ra do nguyên nhân phẫu thuật, bỏng, vết cào xước. Thuốc chỉ bôi trên vùng da sạch, không bị xước.

Trường hợp của em, do vết bỏng vẫn còn bóng nước nên chưa thích hợp dùng trong thời gian này. Em nên chăm sóc vết bỏng cẩn thận, không nên làm bóng nước vỡ, trừ trường hợp bóng nước tự vỡ. Nên rửa vết bỏng bằng nước muối sinh lý, tránh tình trạng nhiễm trùng.

- Phan Thị Trà, 22 tuổi – Nghệ An

Thưa BS,

Mấy ngày gần đây góc bên phải trán của cháu tự nhiên nổi 1 cục kích thước khoảng bằng quả trứng cút, sờ vào thì thấy nó cứng cứ như xương trán mình lồi ra vậy. Tì mạnh vào thì chỉ hơi đau thôi. Ở phía dưới phần tóc mai ngang hàng với dái tai cũng bên phải cháu có nổi 1 cục như hạt đậu nành giống như hạch, đau. BS cho cháu hỏi cháu bị gì ạ? Cháu cảm ơn.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả thì khối ngay cạnh góc hàm có thể là hạch. Tuy nhiên, ở vị trí trước tai có thể không phải là hạch, trước tiên cần phải thăm khám lâm sàn để xác định những khối lâm sàng này là gì. Em nên đến khám bác sĩ nội tổng quát để được thăm khám, nếu cần thiết sẽ làm các xét nghiệm chuyên sâu các khối trên.

- Nguyễn Hoàng Sơn

Em chào BS,

Trước đây em bị ngứa ở vùng bẹn, em thấy có những vết rạn nho nhỏ. Em mua thuốc Gentrisome về bôi thì hết ngứa. Thời gian sau em thấy vết rạn to và lan rộng hơn.

BS cho em hỏi đó có phải là bị nấm không? Mong BS cho em lời khuyên, thuốc điều trị ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Gentrisome có chứa thành phần Bentamethason dipropionat, lotrimazol, Gentamicin... có tác dụng trong việc điều trị các bệnh viêm da dị ứng, nấm da, lang ben.

Vì trong thành phần thuốc có chứa Bentamethason là một loại corticoid, tác dụng dài, khi dùng lâu dài có tác dụng phụ nhằm teo mô dưới da nên làm nứt, rạn da, tăng kích thước.

Vấn đề ở đây là ngay từ đầu đã không rõ chẩn đoán do nguyên nhân gì mà đã vội vàng dùng thuốc. Theo tôi, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

- Yến Phùng – yenphung…@gmail.com

 Xin chào AloBacsi,

1. Gần đây em thường xuyên bị đánh trống ngực, cảm giác như hồi hộp lo lắng và đau nhói bên trái phía tim, vùng giữa ngực thì tức kèm khó thở. Em đã đi đo điện tim và siêu âm tim rồi, kết quả hở van 2 lá 1/2, BS nói không cần uống thuốc hay điều trị gì hết. Nhưng mà thời gian gần đây em thường xuyên có cảm giác đau và tức vùng ngực, kèm theo thở khó khăn hơn. Triệu chứng như em là bị bệnh gì và em nên đi khám kiểm tra lại ở đâu thì tốt ạ?

2. Em cũng bị đau đầu nhiều, choáng váng, có khi đau thì kèm theo buồn ói, thị lực giảm, nhìn không rõ, nhất là mắt phải. Mỗi lần đau đầu là mắt phải vô cùng nhức. Không biết triệu chứng đau tức ngực có ảnh hưởng tới việc đau đầu này không ạ?

Thật sự là đầu em rất đau, nặng đầu, choáng váng và không thể làm việc được. Em rất lo, không biết rốt cuộc là bị bệnh gì. Trước kia em từng có thời gian bị đau nửa đầu, rồi tự bớt, bây giờ là đau nguyên cả vùng đầu luôn.

Rất mong BS tư vấn giúp em, nên làm gì và kiểm tra như thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng đau đầu mà em đang mắc phải có thể do bệnh lý đau nửa đầu (đau đầu Migrain), đau nửa đầu co thể có lúc đau nửa đầu phải, nửa đầu trái hoặc đau cả hai bên, kèm theo các rối loạn thị giác, buồn nôn… em có thể đến khám BS chuyên khoa Nội thần kinh để xác định nguyên nhân và điều trị em nhé.

                                                      
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X