Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh võng mạc tiểu đường là gì?

Bệnh võng mạc tiểu đường là một vấn đề về mắt có thể xảy ra khi lượng đường trong máu không được kiểm soát. Nếu không được điều trị, bạn có thể bị mù.

Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn với sự giúp đỡ của bác sĩ là cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng mắt này. Nếu bạn đã có dấu hiệu của bệnh võng mạc tiểu đường, bác sĩ có thể đề nghị một phương pháp điều trị để bảo tồn thị lực của bạn.

Khái niệm cơ bản về bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường là kết quả của đường huyết cao, mãn tính hoặc lâu dài. Khi lượng đường trong máu tăng cao, các mạch máu bên trong mắt bạn có thể bị tổn thương. Những mạch máu này nằm trong võng mạc, phần nhạy cảm với ánh sáng của mắt bạn cho phép bạn nhìn thấy.

Các bác sĩ chẩn đoán hai loại bệnh võng mạc tiểu đường, có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt: bệnh võng mạc tiểu đường không tăng sinh (NPDR) và bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh (PDR).

Bệnh võng mạc tiểu đường không tăng sinh: NPDR là giai đoạn sớm nhất của bệnh này. Nếu bạn có NPDR, các mạch máu nằm trong võng mạc sẽ rò rỉ máu và chất lỏng vào mắt bị ảnh hưởng. Trong nhiều trường hợp, võng mạc sưng lên, và đôi khi các mạch máu võng mạc thực sự có thể đóng lại.

Bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh: PDR là giai đoạn tiến triển của bệnh võng mạc tiểu đường. Nếu bạn có PDR, võng mạc của bạn bắt đầu phát triển các mạch máu mới. Tuy nhiên, các mạch mới rất mỏng manh và thường rò rỉ máu vào mắt. Trong nhiều trường hợp, các dạng mô sẹo, làm tăng khả năng biến chứng nặng hơn như võng mạc bị bong ra hoặc rách.

Các yếu tố và triệu chứng nguy cơ bệnh võng mạc tiểu đường

Bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 đều có thể mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Bạn bị tiểu đường càng lâu, đặc biệt là nếu không được kiểm soát, bạn càng có nhiều khả năng mắc bệnh này. Các yếu tố rủi ro phổ biến khác bao gồm:

- Là người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha hoặc người Mỹ bản địa

- Huyết áp cao hoặc cholesterol cao

- Thai kỳ

- Sử dụng thuốc lá

Các triệu chứng của bệnh võng mạc tiểu đường phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Nếu bạn mắc NPDR, bạn có thể không có triệu chứng, hoặc các triệu chứng của bạn có thể nhẹ. Những người bị NPDR thường gặp phải các vấn đề như:

- Nhìn mờ

- Tầm nhìn dao động

- Chuỗi hoặc đốm nổi trong tầm nhìn của bạn

Khi tình trạng xấu đi, các triệu chứng như vùng tối trong trường thị giác của bạn, thị lực màu bị suy giảm và mất thị lực là có thể.

Chẩn đoán bệnh mắt tiểu đường

Bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán bệnh võng mạc tiểu đường trong khi kiểm tra mắt bị giãn. Trong kỳ kiểm tra này, bác sĩ của bạn xem bên trong mắt của bạn để tìm thấy bất kỳ mạch máu hoặc mô sẹo bất thường. Trong một số trường hợp, các bác sĩ tiêm thuốc nhuộm đặc biệt vào tĩnh mạch ở cánh tay của bạn. Thuốc nhuộm này giúp bác sĩ hình dung rõ hơn các mạch máu của mắt bạn.

Một thử nghiệm khác, được gọi là chụp cắt lớp mạch lạc quang học, có thể được yêu cầu. Xét nghiệm này đo độ dày của võng mạc của bạn và giúp bác sĩ xác định xem có bất kỳ máu hoặc chất lỏng nào bị rò rỉ vào mô võng mạc hay không.

Điều trị bệnh võng mạc tiểu đường

May mắn thay, bạn có một số lựa chọn để điều trị bệnh võng mạc tiểu đường. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị:

- Kiểm soát y tế: Nếu bệnh võng mạc tiểu đường không tiến triển, cách tốt nhất để ngăn chặn mất thị lực và ngăn ngừa tổn thương thêm cho mắt là kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu. Điều quan trọng là phải tuân theo kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bác sĩ để giúp mắt khỏe mạnh.

- Thuốc men: Trong những trường hợp tiên tiến hơn, một số loại thuốc có thể được tiêm vào mắt để giúp ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường và giảm sưng ở mắt.

- Phẫu thuật laser: Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật mắt bằng laser để ngăn chặn sự tăng sinh bất thường của các mạch máu.

- Phẫu thuật nội soi: Phẫu thuật này cho phép bác sĩ loại bỏ máu, mô sẹo và các vật liệu khác từ bên trong mắt bạn. Trong hầu hết các trường hợp, điều này chỉ được thực hiện cho PDR nâng cao.

Sống chung với bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh mắt tiểu đường, nhưng có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh võng mạc tiểu đường. Thăm khám với bác sĩ của bạn để kiểm soát lượng đường trong máu là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe của mắt. Nếu bác sĩ chẩn đoán bệnh võng mạc tiểu đường, bạn có một số lựa chọn điều trị có thể giúp ổn định hoặc khôi phục thị lực của bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X