Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viêm nướu và viêm nha chu có phải là một?

Nếu không phải thì làm sao để phân biệt 2 bệnh lý này và bệnh nào nguy hiểm hơn?

Bác sĩ cho em hỏi, Viêm nha Chu và viêm nướu có phải là một không BS? Nếu không phải thì làm sao để phân biệt 2 bệnh lý này và bệnh nào nguy hiểm hơn?
(Hoàng Hoa - Đắc Lắc)

Bạn Hoa thân mến,

Viêm nướu và viêm nha chu là 2 bệnh khác nhau. Tuy nhiên để phân tích kỹ về 2 căn bệnh này thì e rằng quá đi sâu vào chi tiết chuyên môn, cho nên AloBacsi chỉ nêu lên những điểm quan trọng mà mọi người cần biết thôi.

Thứ nhất là về sự giống nhau: cả 2 căn bệnh này có nguyên nhân khá tương đồng. Hầu hết các trường hợp đều gây ra do vôi răng. Vôi răng là một ổ vi khuẩn, là nơi vi khuẩn liên tục sinh sôi nảy nở tạo điều kiện cho chúng tấn công vào những vùng mô lành mạnh xung quanh. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như viêm nha chu thanh thiếu niên, viêm nướu do dùng một số loại thuốc đặc biệt, viêm nướu/nha chu hoại tử lở loét... Ở đây AloBacsi xin lược qua phần này mà chỉ tập trung nói về nguyên nhân phổ biến nhất là do vôi răng.

Thứ hai nói về sự khác nhau: 

- Sự khác nhau cơ bản nhất là viêm nướu tức là viêm phần nướu viền chung quanh răng với các biểu hiện như chảy máu nướu, nướu sưng, phẫp phều, có màu đỏ thẫm...

Trong khi đó, viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm mô nha chu bao gồm nướu, xương ổ răng, cement và dây chằng nha chu. Mô nha chu giữ nhiệm vụ neo giữ, nâng đỡ và bảo vệ răng trong suốt đời sống chúng ta. Viêm nha chu có các biểu hiện như sau: các dấu hiệu của viêm nướu, đi kèm với tiêu xương ổ răng, xuất hiện túi nha chu, răng lung lay, miệng có mùi hôi, có máu thậm chí mủ chảy ra... trong đó dấu hiệu tiêu xương ổ là dấu hiệu quan trọng nhất để xác định đó là viêm nướu hay viêm nha chu. 

- Viêm nướu nếu không được điều trị đầy đủ thì sẽ viêm dai dẳng kéo dài, còn có chuyển thành viêm nha chu hay không thì không xác định được vì còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố.

Viêm nha chu nếu không điều trị đầy đủ thì xương ổ cứ tiêu dần đi cho đến khi tiêu hết thì các răng rơi ra ngoài do không còn gì để níu giữ

- Viêm nướu điều trị khá đơn giản, bạn chỉ cần đi cạo vôi sạch sẽ, hết nguyên nhân rồi thì triệu chứng cũng hết.

Viêm nha chu thì khó điều trị hơn rất nhiều, sau khi cạo vôi xong, ta phải bộc lộ phần chân răng ra rồi xử lý mặt gốc răng bên dưới do vôi răng bám rất sâu dưới chân răng, có thể phải dùng thêm thuốc tuỳ trường hợp và tái khám sau 1 tháng để theo dõi tiến triển, nếu ổn thì sau đó tái khám mỗi 3 hoặc 6 tháng.

- Viêm nướu điều trị xong thì nướu phục hồi lại bình thường, ít ảnh hưởng đến đời sống.

Viêm nha chu cho dù điều trị dứt điểm thì phần xương đã tiêu cũng không thể mọc lên lại nên khả năng tái phát cao nếu bệnh nhân không theo sát yêu cầu của bác sĩ.

Trên đây là một số điểm bạn cần biết về 2 căn bệnh này. Viêm nha chu là căn bệnh khó trị hơn rất nhiều, vì vậy bạn nên khám răng định kỳ, cạo vôi mỗi 6 tháng một lần để ngăn ngừa căn bệnh này nhé.

Thân chào bạn!

BS Đoàn Khánh Ngọc


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X