Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân thận mạn nên tái khám gì khi tới bệnh viện?

Các bệnh viện đã mở cửa trở lại, người bệnh thận mạn nên thăm khám những vấn đề gì sau thời gian giãn cách, hay là nên khám tổng quát luôn? Một số người bệnh lo sợ có thể giãn cách tiếp tục nên mua nhiều thuốc để sẵn được không? Tất cả thắc mắc này sẽ được TS.BS.Nguyễn Bách - Trưởng khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Khó khăn trong điều trị cho người bệnh thận mạn trong thời gian giãn cách?

Đầu tiên, BS có thể chia sẻ về công tác điều trị cho người bệnh thận mạn trong thời gian giãn cách vừa qua? (người bệnh được điều trị ổn không, có những bệnh nào trở nặng vì khó đi tái khám…).

TS.BS Nguyễn Bách trả lời:

Thời gian dịch bùng phát tại TPHCM là một giai đoạn khó khăn cho bệnh thận mạn vì phải gặp nhiều bất tiện, thiệt thòi trong quá trình điều trị:

  • Không được đến bệnh viện tái khám, xét nghiệm định kỳ.
  • Bệnh nhân không được cấp thuốc đầy đủ.
  • Đi lại bất tiện.
  • Chế độ ăn không được đảm bảo dinh dưỡng vì khó khăn về mặt cung cấp thực phẩm.
  • Khó khăn trong khâu cấp cứu.

TS.BS.Nguyễn Bách - Trưởng khoa Nội thận -  Lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM với 26 năm kinh nghiệm trong ngành Y, đã có thời gian tu nghiệp ngành Thận tại Nhật Bản, Thái Lan

2. Việc khám online giúp ích cho bệnh nhân thận mạn ra sao?

Theo BS, việc khám online có thể giúp ích gì cho bệnh nhân thận mạn ở tỉnh không đi TPHCM tái khám được ạ?

TS.BS Nguyễn Bách trả lời:

Trong hoàn cảnh này, việc điều trị bằng phương pháp khám bệnh từ xa phát triển hơn bao giờ hết. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng để bệnh nhân có thể tương tác với BS qua điện thoại, lời nói và hình ảnh. Điều này sẽ thuận lợi hơn cho bệnh nhân, giúp họ chia sẻ những triệu chứng mình đang gặp phải một cách dễ dàng. Từ đó, BS sẽ ước đoán xem bệnh nhân có cần phải cấp cứu không hay có thể xử lý tại nhà.

3. Bệnh nhân thận mạn nên khám những vấn đề gì khi “bình thường mới”?

Các bệnh viện đã mở cửa trở lại, theo BS, người bệnh thận mạn nên thăm khám những vấn đề gì sau thời gian giãn cách, hay là nên khám tổng quát luôn ạ?

TS.BS Nguyễn Bách trả lời:

Hiện tại, tình hình dịch đã tạm thời ổn định, đây là giai đoạn tốt nhất để bệnh nhân quay trở lại bệnh viện để khám tổng quát. Đồng thời, bệnh nhân cũng nên khám lại bệnh thận mạn của mình (thực hiện các xét nghiệm về máu, nước tiểu…) sau thời gian giãn cách kéo dài. Qua đó, BS sẽ đánh giá tổng quan tình hình bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

4. Mua thuốc theo đơn thuốc cũ để dự trữ, nên hay không?

Một số người bệnh lo sợ có thể giãn cách tiếp tục nên dự tính mua nhiều thuốc điều trị để sẵn, theo BS có nên làm vậy không ạ?

TS.BS Nguyễn Bách trả lời:

Nhiều người sau đợt dịch thường có tâm lý lo xa nên nghĩ rằng nên mua nhiều thuốc để dự trữ. Đây là suy nghĩ chính đáng và không thể trách được.

Tuy nhiên, về chuyên môn, các BS thường khuyên bệnh nhân không nên làm việc này. Chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm rằng ngành Y tế sẽ đảm bảo cung cấp đủ thuốc nên không nhất thiết phải tích trữ.

Bên cạnh đó, chúng ta không nên dùng mãi một toa thuốc vì sẽ lợi bất cập hại. Toa thuốc phải được điều chỉnh mỗi tháng, hoặc mỗi 2 – 3 tháng. Trên thực tế, BS đã gặp rất nhiều trường hợp như vậy, điều này gây ra nhiều tác dụng phụ hoặc không đáp ứng điều trị.

5. Người bệnh thận mạn cần làm gì để bảo vệ sức khoẻ trong “bình thường mới”?

BS có lời dặn dò dành cho người bệnh thận mạn trong giai đoạn bình thường mới, để giúp họ ổn định sức khỏe, trở lại công việc thường ngày?

TS.BS Nguyễn Bách trả lời:

Trong giai đoạn “bình thường mới”, người bệnh thận mạn sẽ có nguy cơ cao bị bệnh COVID-19. Bởi khi mọi người quay trở lại công việc, mặc dù đã được tiêm vắc xin nhưng vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Theo đó, lời khuyên dành cho người bị bệnh thận mạn là:

  • Nên tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin COVID-19.
  • Vẫn thực hiện đầy đủ 5K tránh bị nhiễm.
  • Tranh thủ tái khám lại ngay để điều chỉnh thuốc điều trị.
  • Thực hiện lại chế độ ăn của bệnh thận mạn.
  • Vận động, thể dục vừa sức.
  • Tắm nắng 30 phút/ngày.
  • Lối sống lạc quan, thư giãn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X