Hotline 24/7
08983-08983

Bao lâu nên tẩy giun cho trẻ một lần?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh có thể dùng Mebendazol 500mg 1 viên uống tẩy giun định kỳ cho trẻ 6 tháng 1 lần. Bé một tuổi trở lên là có thể dùng được, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: Người lao động

Theo BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, trẻ em dễ bị nhiễm giun sán.

Giun sán có mặt rất nhiều trong môi trường sống như trong đất, trong phân, thức ăn tái, chưa chín... Chúng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng hay xuyên qua da (giun móc).

Dấu hiệu nhiễm giun sán mà cha mẹ có thể lưu ý đến là biếng ăn, đau bụng, buồn nôn, không lớn, ngứa hậu môn, ói, đi cầu ra giun, thấy giun kim ở hậu môn. Ngoài ra, cũng có thể thấy trẻ ho kéo dài, nổi mề đay hoài, hay có vết bầm ở da.

BS Khanh nhấn mạnh, để phòng ngừa nhiễm giun sán ở trẻ thì các bậc phụ huynh nên cho con ăn sạch, uống sạch, rửa rau sạch, rửa tay, cắt móng tay, nhà nuôi súc vật thì tẩy giun định kỳ cho súc vật.

"Sợ nhất là mấy con giun sán có nguồn gốc súc vật vì nó vô cơ thể không tới ruột mà chạy lung tung: từ chó, mèo, từ hải sản không sạch, ốc sên. Nếu nghi ngờ ăn phải gì đó mà có thể nhiễm giun sán thì phụ huynh không nên hoang mang, lo lắng chạy ngược chạy xuôi để làm xét nghiệm, thăm khám mà nên cho trẻ uống thuốc tẩy giun. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần có thói quen tẩy giun định kỳ cho con, mỗi 6 tháng xổ 1 lần. Có thể dùng Mebendazol 500mg 1 viên uống, trước kia khuyến nghị dành cho trẻ 2 tuổi nhưng giờ Tổ chức Y tế thế giới khuyên sau 1 tuổi. Ngoài ra có nhiều loại thuốc khác tùy tuổi và mức độ, loại giun" - BS Khanh nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X