Hotline 24/7
08983-08983

12 tuổi cháu có kinh lần đầu rồi ngưng, ngực cũng ngưng phát triển

(AloBacsi) - Sau lần hành kinh đầu tiên thì cháu bị tắt kinh và ngực ngưng phát triển, có phải do buồng trứng của cháu?

Cháu chào bác sĩ!

Cháu hơn 16 tuổi, hành kinh lần đầu năm 12 tuổi. Hồi đó cháu có sử dụng thuốc trị mụn của bệnh viện da liễu (chắc là thuốc kháng sinh ạ). Sau lần đầu đó, cháu không hành kinh lại, ngực cũng ngưng phát triển.

Năm cháu gần 15 tuổi, sau khi uống cao ích mẫu thì có kinh nhưng rất thất thường. Mấy tháng mới có và thường bị rong cả tháng, mỗi ngày ra một chút như đầu ngón tay.

Tháng 8/2011 cháu đi khám ở BV Phụ sản Hà Nội, siêu âm đường bụng bình thường, kết quả xét nghiệm nội tiết: FSH: 6.49mIU/ml ; LH: 11.61mIU/ml ; Estradiol: 48pg/ml và Progesterone: 0.1ng/l. BS nói hiện tượng của cháu là do buồng trứng và cho uống Cyclo Progynova.

Vậy buồng trứng của cháu có vấn đề gì? Cháu điều trị dứt điểm được không hay cứ phải uống thuốc mãi ạ? Nếu uống thuốc để có chu kỳ kinh bình thường thì ngực cháu có phát triển tiếp được không? Việc có em bé sau này của cháu có vấn đề gì không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ! (Thục Hiền - oni…@yahoo.com.vn)

Em lo mình bị vô sinh
Em lo mình bị vô sinh

AloBacsi trả lời:

Chào Thục Hiền,

Trước tiên cháu tìm hiểu thêm về nội tiết tố sinh dục:

- LH (Luteinizing hormon):  là một trong các hormone hướng sinh dục được sản xuất ra từ tuyến yên, sẽ gây ra rụng trứng. Giá trị bình thường LH 0,8 - 26 IU/L.

- FSH (Follicle stimulaiting hormon): là một trong các hormone hướng sinh dục được sản xuất ra từ tuyến yên. Có vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của các nang trứng, khi trứng trưởng thành, sẵn sàng phóng trứng. Giá trị bình thường FSH 1,4 - 9,6 IU/L.

- Estradiol giúp các trứng phát triển và tái tạo niêm mạc tử cung sau kỳ kinh để trứng thụ tinh có thể làm tổ. Do vậy các nội tiết tố này đều ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và thai làm tổ. Estradiol cùng với một nội tiết tố nữa là progesterone rất cần cho sự phát triển của thai bên trong tử cung, chỉ số bình thường Estradiol 70 - 220 pmol/L hay 20 - 60 pg/mL.

- Progesterone: là yếu tố quan trọng nhất, nhằm đảm bảo sự phát triển phù hợp của nội mạc tử cung. Từ ngày thứ 1 - 14 của chu kỳ kinh giá trị là 0,2 - 1,2 ng/ml, từ ngày thứ 15 đến cuối chu kỳ là 2,5 - 25 ng/ml.

Kết quả xét nghiệm nội tiết của cháu trong giới hạn bình thường nhưng cần biết khi làm xét nghiệm là ngày thứ mấy của chu kỳ kinh? Cần dựa vào siêu âm để đánh giá nang trứng trên 2 buồng trứng vào đầu chu kỳ kinh và qua nhiều chu kỳ, sau đó BS mới đánh giá được buồng trứng của cháu như thế nào và tư vấn cho cháu.

Thuốc Cyclo progynova không phải thuốc ngừa thai, tuy xét nghiệm nội tiết bình thường nhưng cháu có rối loạn kinh nguyệt nên BS chỉ định cho cháu dùng thuốc này (thuốc dùng để điều chỉnh nội tiết cho những phụ nữ có rối loạn nội tiết).

Việc điều trị thuốc có lâu dài không còn phụ thuộc vào hoạt động của buồng trứng - tuyến yên. Vòng một lớn hay không còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền, hormon sinh dục estrogen và dinh dưỡng. Ngực (vú) lớn hay bé không ảnh hưởng đến việc có con và cho con bú sau này nên cháu nên yên tâm nhé.

Thân mến!

BS Chuyên khoa của AloBacsi


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X