Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị viêm gan B có cần điều trị?

Con gái tôi nhẹ cân, đi khám BS cho uống thuốc và bảo tiêm ngừa viêm gan B. Nhưng khi đi tiêm ngừa thì BS bảo không nên tiêm và không điều trị. Tôi nên làm sao mới tốt ạ?

Thưa BS,

Con gái tôi 7 tuổi, nặng 17,5kg. Cháu hầu như không tăng cân suốt 2 năm qua. Tôi có đưa cháu đi khám BS cho làm xét nghiệm, cụ thể:

- AST(GOT): 46 U/L (trị số bình thường 0-25)

- ALT (GPT): 39 U/L (trị số bình thường 0-30)

- Anti-HBs (e411): NEGATIVE (trị số bình thường 2-10)

- HBsAg định tính (e411): 39.75 COI (trị số bình thường > 1 POSITIVE).

BS có cho thuốc uống và bảo tôi đưa cháu tiêm ngừa viêm gan B lại cho cháu. Sau khi cháu uống thuốc bổ đã tăng 3kg trong 2 tháng. Nhưng khi tôi đưa cháu đến Trung tâm Y tế Dự phòng Cần Thơ để tiêm ngừa viêm gan B thì BS khám xem kết quả xét nghiệm bảo tôi không nên tiêm ngừa cho cháu và không điều trị gì cả, đợi đến khi cháu 12 tuổi đến làm xét nghiệm lại nếu chưa có kháng thể thì mới bắt đầu điều trị. Cho hỏi tôi phải làm sao để tốt cho con tôi?

Trân trọng cảm ơn!

(Nguyễn Văn Chính - Cần Thơ)

Ảnh minh họa
Chào bạn,

Con bạn có 2 vấn đề:

- Nhiễm virút viêm gan B mãn tính và có ảnh hưởng nhẹ đến chức năng gan.

- Ăn uống kém không tăng cân. Vấn đề này có thể là do cháu bị nhiễm giun sán, hoặc ăn uống không điều độ hoặc ăn uống không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết hoặc viêm gan mãn tính cũng gây tình trạng này.

Bạn nên đưa con bạn đi khám với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xét nghiệm chuyên sâu hơn nhằm xác định bé đang bị viêm gan B ở thể nào (thể ngủ yên, thể hoạt động, thể người lành mang bệnh). Thông thường, các bé nhỏ sẽ ở thể người lành mang bệnh nên không cần điều trị gì, chỉ cần theo dõi định kì 6 tháng/1 lần để phát hiện sớm khi nó chuyển sang thể hoạt động thì sẽ điều trị tích cực.

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email:tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X