Hotline 24/7
08983-08983

Tiêm vắc xin cho con cần lưu ý những gì?

Cho em hỏi con nhà em được 7 tháng tuổi, đã đến lịch tiêm mũi 2 vắc xin 6 trong 1. Nhưng giờ bé thở hơi khò khè, không sốt, ăn ngủ chơi bình thường, vậy thì em có cho bé đi tiêm được không ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Về trường hợp trẻ nhà mình, nếu trẻ chỉ viêm đường hô hấp như em chia sẻ mà cháu không sốt, vui chơi bình thường, thì việc tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 vẫn được tiêm bình thường, không chống chỉ định. Trường hợp trẻ hắt hơi ngạt mũi hoặc sốt nhiệt độ thấp 38 độ C có thể tiêm được. Nhưng nếu trẻ sốt cao thì phải chờ đến khi trẻ hồi phục hoặc khi hệ miễn dịch trẻ yếu đang phải điều trị loại thuốc nào đó cũng không nên tiêm vắcxin.

Lưu ý sau khi tiêm phòng trẻ sẽ có những tác dụng không mong muốn thường gặp sau tiêm như: sưng, đau vị trí tiêm, sốt, quấy khóc. Tuy nhiên không nên quá lo lắng vì đây là những phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể trẻ khi tiếp nhận vắc xin. Tuỳ vào cơ địa của từng trẻ mà có bé không sốt hoặc sốt sau vài ngày. Do đó mình cần thường xuyên theo dõi tình trạng của trẻ và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Tiêm phòng vắc xin cho trẻ khi được từ 6 đến 15 tháng tuổi

>> Hiểu đúng việc tiêm nhắc các loại vắc-xin cho trẻ

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì việc tiêm chủng cho con là mối quan tâm hàng đầu. Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim vẫn được nhiều bà mẹ lựa chọn vì có thể kết hợp phòng được nhiều bệnh trong cùng 1 mũi tiêm.

Thời điểm tốt nhất để tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim cho trẻ

- Tiêm 3 mũi cơ bản vào các thời điểm khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi. Khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng. Nên hoàn thành 3 mũi tiêm trước khi trẻ được 6 tháng tuổi.

- Tiêm nhắc lại mũi thứ 4 cách mũi thứ 3 tối thiểu 6 tháng.

- Theo Thông tư 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế về ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc thì vắc xin Hexaxim nên tiêm vào thời điểm trẻ 2,3,4 tháng tuổi và nhắc lại lúc trẻ 18 tháng tuổi.

- Lưu ý: Vắc xin 6 trong 1 cần được tiêm theo đúng phác đồ, không được tiêm quá sớm (khi trẻ chưa đủ 2 tháng tuổi hoặc sớm hơn lịch hẹn bác sĩ) vì hiệu quả phòng bệnh của vắc xin sẽ không cao. Liệu trình tiêm 6 trong 1 phải hoàn thành trước khi trẻ 24 tháng tuổi. Vì một lí do gì đó trẻ không được tiêm đúng theo lịch lúc 2, 3, 4, 18 tháng thì vắc xin Hexaxim vẫn có thể tiêm liệu trình cơ bản 3 mũi liên tiếp cách nhau 1 tháng nếu trẻ chưa đủ 24 tháng tuổi.

Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim không được tiêm cho trẻ trong những trường hợp sau

- Trẻ đang sốt cao, bị cảm cúm hoặc mắc bệnh cấp tính

- Trẻ bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin

- Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch

- Từng có phản ứng sốc phản vệ với các vắc xin ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, viêm màng não do Hib

- Có tiền sử sốt co giật trong vòng 3 ngày sau khi tiêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X