Hotline 24/7
08983-08983

Người nhiễm HIV đến giai đoạn nào có thể lây truyền cho người khác?

Câu hỏi

HIV/AIDS là căn bệnh thế kỷ hiện vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Hầu hết các bệnh nhân mắc HIV/AIDS thường bị lây qua các con đường: máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Trả lời

Bác sĩ cho em hỏi là người bị lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục thì phải trong thời gian bao lâu người này có thể lây nhiễm cho người khác ạ ?

Trả lời:

Chào em!

Virus HIV là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở người. Virus lây truyền qua 3 con đường là đường quan hệ tình dục, đường máu và mẹ sang con. Quá trình phát triển của virus chia làm 3 giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn 1 được gọi là giai đoạn cửa sổ. Giai đoạn này kéo dài từ 3 – 6 tháng sau hành vi nguy cơ (quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su ). Ở giai đoạn này thì có đến 80% người bị nhiễm virus hoàn toàn không có biểu hiện gì của bệnh, 20% còn lại có một số những biểu hiện nhiễm trùng cấp không điển hình.

Giai đoạn 2 được gọi là giai đoạn HIV không triệu chứng. Giai đoan này chẩn đoán xét nghiệm lại khá dễ dàng, dựa vào sự hiện diện của kháng thể chống HIV có trong máu của người bị nhiễm.

Giai đoạn 3 là giai đoạn HIV có triệu chứng, các triệu chứng bao gồm hội chứng hạch to toàn thân và kéo dài, tiêu chẩy > 1 tháng, sút 3 – 5% trọng lượng cơ thể, sốt không rõ nguyên nhân kéo dài, nhiễm trùng các bệnh cơ hội…

Sau khi bị lây nhiễm HIV thì người lành sẽ trở thành người bệnh, trong tất cả các giai đoạn đều có khả năng lây truyền cho người khác. Tuy nhiên khả năng lây truyền bệnh cho người khác lại khác nhau tùy từng giai đoạn do số lượng virus tại từng thời điểm có sự khác nhau. Giai đoạn 1 là giai đoạn có tỷ lệ lây truyền thấp nhất, và nếu người bệnh có dùng thuốc ARV ức chế virus thì tỷ lệ lây truyền cho người khác cũng sẽ thấp.

Người ta nghiên cứu thấy rằng nếu tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện được định nghĩa là dưới 200 virus/ml máu thì không có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục. Tuy nhiên việc số lượng virus nhân lên với tốc độ như thế nào một phần cũng còn phụ thuộc vào sức đề kháng của từng người, do đó để cẩn thận ngay sau khi có hành vi nguy cơ em nên có biện pháp phòng tránh cho người thân trong gia đình và xã hội em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> ''Yêu'' bằng miệng có lây HIV

>> Các tình huống dễ lây HIV nhất mà nhiều người đang bỏ qua

Các giai đoạn bệnh HIV/AIDS là:

Giai đoạn sơ nhiễm (giai đoạn cửa sổ - ARS): trong vòng 1 – 2 tháng sau khi HIV xâm nhập cơ thể, có 40 – 90% bệnh nhân trải qua các triệu chứng giống bệnh cúm như sốt 38 - 40oC, vã mồ hôi, viêm họng, mỏi mệt, đau cơ khớp, sưng nhiều hạch,... Đây là thời điểm virus di chuyển vào trong máu, nhân rộng với số lượng lớn. Các triệu chứng sưng, viêm là phản ứng viêm của hệ miễn dịch. Khoảng 2 – 3 tháng sau khi sơ nhiễm cơ thể bệnh nhân sinh ra kháng thể đặc hiệu và lúc này mới xét nghiệm phát hiện dương tính HIV. Giai đoạn HIV dương tính kéo dài trong khoảng 5 – 10 năm.
Giai đoạn nhiễm trùng không triệu chứng: cơ thể bệnh nhân không có triệu chứng bất thường vì chỉ có lượng nhỏ bạch cầu bị tiêu diệt. Virus HIV vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Thời gian này kéo dài trong khoảng 5 – 10 năm. Trong giai đoạn này, cơ thể dần chuyển sang giai đoạn nhiễm HIV mãn tính với biểu hiện sưng hạch.
Giai đoạn có liên quan đến AIDS: cơ thể dần yếu đi, người bệnh có biểu hiện viêm amidan, viêm xoang, viêm miệng, viêm hầu họng, hay bị mẩn ngứa, phát ban, nấm móng,... Sau vài tháng đến vài năm, người bệnh có biểu hiện sút cân, sốt dai dẳng, nổi hạch, đổ mồ hôi ban đêm, tiêu chảy,... tái đi tái lại, cho thấy hệ miễn dịch đã bắt đầu suy sụp.
Giai đoạn bệnh AIDS: giai đoạn cuối cùng của nhiễm HIV, có biểu hiện là các rối loạn liên quan tới suy giảm miễn dịch: nổi hạch toàn thân, sốt kéo dài trên một tháng, tiêu chảy dài, sút cân mạnh (khoảng 10% thể trọng cơ thể). Người bệnh dễ tử vong vì các nhiễm trùng cơ hội như viêm phổi, viêm màng não, viêm ruột, ung thư hạch, ung thư mạch máu,...

Về nguy cơ lây truyền, virus HIV có thể lây truyền ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình nhiễm bệnh.

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X