Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao khắc phục tình trạng tai ù khó chịu, AloBacsi ơi?

Gần đây em có triệu chứng ù tai, cảm giác rất khó chịu. BS bảo là bị viêm mũi mạn tính dẫn tới ù tai và cho thuốc. Nếu dùng thuốc mà không cải thiện thì phải làm sao, AloBacsi?

Chào bác sĩ, Gần đây em có triệu chứng ù tai, cảm giác rất khó chịu. Em có đi khám, soi tai mũi họng và BS bảo là bị viêm mũi mạn tính dẫn tới ù tai, có cho thuốc xịt mũi về để điều trị. Nhưng trước đó mũi em rất bình thường, hiếm khi chảy nước mũi hay có đờm.

Hiện em đang điều trị viêm mũi như BS kết luận với nước muối loãng và thuốc "Mome-air". BS cho em hỏi về bệnh của em và cách chữa trị với thuốc như trên có hiệu quả không ạ? Nếu em điều trị với thuốc này mà không hiệu quả thì em cần làm gì để cải thiện bệnh lý ạ? Em xin cảm ơn AloBacsi!


(Trương Văn Vững – Ninh Bình)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bạn Vững thân mến,

Ù tai là triệu chứng của một nguyên nhân nào đó gây hậu quả lên hoạt động của cơ thể và đưa đến ù tai. Ù tai là cảm giác về thính giác xuất phát tự bên trong tai, không do nguồn âm từ bên ngoài, chỉ mình bạn cảm nhận được. 

Ù tai là triệu chứng gặp trong nhiều bệnh khác nhau nên rất khó xác định nguyên nhân chính xác. 

Các nguyên nhân thường gặp: nút ráy tai, lão thính, tiếp xúc tiếng ồn thường xuyên, tiền sử chấn thương đầu cổ, chấn thương vặn cổ, bệnh lý vùng tai mũi họng (tai giữa, vòi nhĩ, vòm, viêm mũi xoang, viêm họng, bệnh trào ngược dạ dày-thực quản…), sử dụng các thuốc độc cho tai, có khoảng 200 loại thuốc độc cho tai đã ghi nhận, stress, u dây thần kinh VIII, các bệnh lý của thần kinh tiền đình hay của các vùng não tiếp nhận tiếng động, rối loạn khớp hàm, thoái hoá cột sống cổ, xốp xơ tai, phình động mạch cảnh, bệnh lý mạch máu gây ù tai dạng mạch đập (xơ vữa động mạch, cao huyết áp, rò động-tĩnh mạch lân cận)…

 Với trường hợp của bạn cần thăm khám, theo dõi và điều trị như sau:

- Kiểm tra tổng quát các bệnh lý nội khoa như: cao huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, chức năng thận, tiền sử dùng thuốc, chế độ ăn và dị ứng...

- Khám tai mũi họng: nội soi tai mũi họng, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ…

- Thăm dò chức năng nghe: đo thính lực đồ, nhĩ lượng đồ, phản xạ cơ bàn đạp, đo âm ốc tai (OAE) để đánh giá thương tổn ốc tai, ABR (điện thính giác thân não).

Điều trị theo nguyên nhân khi xác định được nguyên nhân của ù tai bạn nhé!

Chúc bạn sớm bình phục.

Thân mến,

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X