Hotline 24/7
08983-08983

Em bị viêm gan B, đang mang thai, liệu có lây cho con?

Em sắp sinh con nên rất lo lắng: Tỷ lệ em truyền sang con có cao không? Em có cần dùng thuốc kháng siêu vi cuối thai kỳ không?

Em chào bác sĩ!

Em bị nhiễm siêu vi B trước khi lấy chồng, và các xét nghiệm trước đây cho thấy men gan bình thường. Nay em đang mang thai tuần 34. Lúc thai 20 tuần em có làm xét nghiệm chúc năng gan thì thấy men gan tăng cao. Em đã ngưng uống vitamin Procare cho phụ nữ mang thai. Sau 2 tháng em đi làm chức năng gan lại thì men gan bình thường.

Khi thai 33 tuần, em có làm xét nghiệm kết quả như sau: - HBsAg: Postive - HBeAg: Postive - SGOT (ASAT): 41 - SGPT (ALAT): 53 - GAMMA GT: 17 - Bilirubin: + Total: 0.5 + Direct: 0.1 + Indirect: 0.4 - HBV DAN Taqman: 26463900 7.42 Log 10

Bác sĩ cho em hỏi với kết quả xét nghiệm trên thì tình trạng bệnh của em như thế nào? Em là người lành mang bệnh hay ở dang viêm gan cấp? mãn? Em sắp sinh con nên rất lo lắng: Tỷ lệ em truyền sang con có cao không? Em có cần dùng thuốc kháng siêu vi cuối thai kỳ không?

- Em ở Vũng Tàu nên dự định sinh ở bệnh viện Lê Lợi - VT, nhưng ở đây không có huyết thanh kháng siêu vi cho trẻ sơ sinh, chỉ có vacxin ngừa viêm gan B thôi. Vậy nếu con em ra đời chỉ được chích vacxin, không chích huyết thanh thì tỷ lệ phòng ngừa được bao nhiêu %? Mong hồi âm của bác sĩ. Em chân thành cảm ơn bác sĩ!
Thuý (Email: thuyph…@yahoo.com)
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào em,

1. Qua thư em nói, thì em đã nhiễm vi-rut viêm gan B từ trước khi mang thai rất lâu và men gan bình thường. Hiện tại em đang có thai 34 tuần và men gan đang ở giới hạn cao và em không bị vàng mắt, vàng da và xét nghiệm về mật của em khá tốt (bilirubin bình thường):

- Chắc chắn em không bị viêm gan cấp.

- Em bị nhiễm vi-rut viêm gan B mãn và hiện tại cũng là dạng người lành mang mầm bệnh.

- Vì men gan của em ở giới han cao trong thời gian mang thai đồng thời lượng vi-rut trong máu của em cũng tương đối cao và em không nói rõ em đã bao nhiêu tuổi, nên sau khi sanh em nên đi khám bác sĩ tiêu hóa gan mật và để được xét nghiệm máu lại và siêu âm theo dõi định kỳ nhằm xác định vi-rut viêm gan B của em có chuyển sang dạng hoạt động hay không để quyết định điều trị cho em ở thời điểm thích hợp nhất nhằm tránh diễn tiến sang viêm gan mãn và xơ gan.

- Em xem thêm phần tư vấn của tôi theo link dưới đây để hiểu rõ thêm về vi-rut viêm gan B ở dạng ngủ yên và dạng hoạt động nhé:

http://alobacsi.vn/benh-thuong-gap/tieu-hoa-gan-mat/nhan-biet-virus-viem-gan-b-chuyen-sang-dang-hoat-dong-a20131111034445938c173.htm

2. Trường hợp của em mặc dù là người lành mang mầm nhưng vi-rut vẫn đang sinh sản nên khả năng lây truyền từ mẹ sang con khi sanh là > 50%.

- Nếu chỉ chủng ngừa cho bé bằng vắc-xin thôi thì tỉ lệ phòng ngừa sẽ dao động trong 70-75% thôi. Còn nếu chủng ngừa kèm theo huyết thanh nữa thì tỉ lệ phòng ngừa sẽ lên đến 90-95%.

- Việc dùng thuốc kháng siêu vi trong trường hợp của em để hạn chế khả năng lây truyền cho con không hoàn toàn bắt buộc vì hiện tại em đã 34 tuần rồi và nồng độ siêu vi là 7,42 log10 nhưng nếu có điều kiện thì vẫn nên sử dụng. Tuy nhiên em cần tham vấn và theo dõi với BS chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được chỉ định dùng thuốc vì thông thường người ta sẽ dùng thuốc từ lúc thai 28-30 tuần và dùng trong thời gian nhất định nếu không sẽ dễ gây kháng thuốc và ảnh hưởng quá trình theo dõi và điều trị bệnh sau này của em.

- Em xem thêm phần tư vấn của tôi theo link dưới đây để hiểu rõ về việc ngừa lây truyền viêm gan vi-rut B từ mẹ sang con nhé:

http://alobacsi.vn/me-va-be/bau-bi/phong-ngua-lay-nhiem-sieu-vi-viem-gan-b-tu-me-sang-con-a20130926065151782c312.htm

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương
AloBacsi.com - Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí


Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email: tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X