Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh động kinh có di truyền không, AloBacsi ơi?

Bệnh này có chữa dứt điểm được không? Điều trị như thế nào, bằng thuốc gì và trong bao lâu thì ổn định?

Chào bác sĩ!

Cháu rất muốn biết thêm thông tin chính xác về bệnh động kinh. Bệnh này có chữa dứt điểm được không? Điều trị như thế nào, bằng thuốc gì và trong bao lâu thì khỏi/ổn định?
 
Bệnh này có di truyền từ bố sang con không? Khoảng tháng 8/2012, chồng cháu có bị đau đầu (2 bên thái dương) kiểu nhức, cắn đau âm ỉ, ngày có vài cơn.
 
Anh ấy có đi khám và nghi là tiền đình. BS có cho thuốc uống nhưng sau đó có 1 lần bị hoa mắt, ngất đi và lên cơn co giật (có bị sùi bọt mép). Khi tỉnh lại, người rất mệt mỏi.
 
Sau đó có đi chụp CT sọ não nhưng không có gì bất thường lớn mà chỉ Rối loạn tiền đình, Thiểu sản đoạn V4 động mạch đốt sống phải, còn mọi thứ khác bình thường. BS có cho đơn thuốc và sau đó ít lâu thì không thấy đau nữa.
 
Thứ 4 tuần trước chồng cháu lại bị đau đầu 2 kiểu như năm trước (Betaserc, Frego, Epiovaxe). Hôm thứ 6 đã uống thuốc giống như năm trước nhưng không khỏi. Đến thứ 7 lại bị ngất đi và lên cơn co giật (có bị sùi bọt mép).
 
Chồng cháu giờ rất mệt mỏi và vẫn đau đầu (hiện tượng cũng giống như năm trước). Nhà cháu cũng đã thực hiện chụp MRI sọ não bình thường; siêu âm tim, điện tim đều bình thường.
 
Điện não đồ thì BS bảo là xấu có bị xung (cơn) kích ứng và chuẩn đoán là động kinh. Hiện nhà cháu đang uống thuốc Depakine (gần được 1 tuần rồi ) nhưng không thấy tiến triển (vẫn có cơn đau đầu 2 bên thái dương). 2 hôm nay lại bị đau, tê đoạn bắp tay dưới bên phải, bàn tay thấy run run (lúc bị lúc không).
 
Bác sĩ có thể cho cháu biết thêm: Chữa bệnh này Đông y có tốt hơn không ạ?
 
Hiện tại cháu đã có 1 con gái được 31 tháng và đang có bầu bé thứ 2 được 29 tuần (bé trai). Cháu cũng có hỏi các bác sĩ nhưng các câu trả lời không thống nhất nên rất lo lắng. Rất mong được bác sĩ tư vấn và trả lời.
 
Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều!  (Lương Thanh -
lt...@gmail.com)
 

Ảnh minh họa - nguồn internet

Ảnh minh họa - nguồn internet

BS-CK2 Phạm Quỳnh Diệp:
 
Chào bạn Lương Thanh,

Bệnh lý động kinh là một bệnh mãn tính, biểu hiện đa dạng. 70% các trường hợp động kinh không xác định được nguyên nhân (căn nguyên ẩn hoặc vô căn). 30% các trường hợp còn lại là có các bệnh lý - tổn thương đi kèm thường ở người lớn trưởng thành (các nguyên nhân là : chấn thương đầu, bệnh lý nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, u não, bệnh lý mạch máu não).

Vì thế, tùy theo trường hợp bệnh động kinh có nguyên nhân xác định được hay không mà tỷ lệ điều trị khỏi cũng như cách thức điều trị có khác nhau. Trong một số trường hợp (u não, bất thường/dị dạng mạch máu não), phẫu thuật đóng vai trò quan trọng giúp cho việc kiểm soát cơn động kinh.
 
Tuy nhiên, phần lớn (60- 70%) các trường hợp có thể kiểm soát tốt được cơn động kinh bằng việc dùng thuốc. Việc điều trị bằng thuốc muốn mang lại hiệu quả đòi hỏi loại thuốc sử dụng phải thích hợp với loại cơn, liều lượng hợp lý, thời gian duy trì đủ lâu (vài năm) với sự tuân thủ nghiêm ngặt.
 
Song song đó, chế độ sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân đóng một vai trò không kém phần quan trọng, bao gồm ăn uống điều độ, nghỉ ngơi và ngủ đầy đủ, tránh công việc đòi hỏi hoạt động thể lực quá mức, không uống rượu và các chất kích thích...
 
Cụ thể đối với trường hợp của chồng bạn, trước tiên cần xem lại chẩn đoán. MRI não bình thường, điện não bất thường, điện tim bình thường có thể chưa đủ để loại trừ được tất cả các nguyên nhân có thể có. Kế tiếp là vấn đề chọn lựa loại thuốc. Chồng bạn đang dùng Depakin – là một thuốc kháng động kinh phổ rộng, nhưng không nêu rõ liều lượng bao nhiêu, hơn nữa thời gian sử dụng còn rất ngắn (1 tuần), chưa đủ để kết luận là có hiệu quả hay không.

Chồng bạn nên tái khám và phản hồi với bác sĩ điều trị để có thay đổi phù hợp - lưu ý rằng việc điều trị đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, phối hợp giữa đôi bên.

Về việc chọn phương thức điều trị, trong các y văn hiện tại không thấy đề cập đến hiệu quả đem lại từ các thuốc Đông y, do dó tôi không thể cho bạn ý kiến về phương diện này.
 
Về vấn đề di truyền của bệnh lý động kinh, người ta nhận thấy nguy cơ bị động kinh ở trẻ có cha/ mẹ/ anh/ chị/ em mắc bệnh động kinh là 4-8%; có cao hơn so với các trẻ không có người thân bị bệnh động kinh (1-2%). Tuy nhiên con số này không quá cao, và còn tùy thuộc vào thể loại bệnh động kinh. Do đó, bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này.
 
Chúc bạn mau giải quyết được vấn đề.

 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X