Hotline 24/7
08983-08983

WHO: Năm 2019 có 10 triệu người bị bệnh lao trên toàn cầu

Nhân Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3/2021, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết năm 2019 có 10.000.000 người bị bệnh lao trên toàn cầu, trong đó, 1.400.000 người đã chết vì bệnh lao.

Mỗi năm, chúng ta kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống lao (World Tuberculosis Day) vào ngày 24/3 để nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự tàn phá sức khỏe, hậu quả kinh tế và xã hội của bệnh lao, đồng thời thúc đẩy nỗ lực chấm dứt bệnh lao toàn cầu. Ngày này đánh dấu ngày vào năm 1882 khi bác sĩ Robert Koch thông báo rằng ông đã phát hiện ra vi khuẩn gây bệnh lao, mở ra con đường chẩn đoán và chữa khỏi căn bệnh này.

Bệnh lao vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm giết người nguy hiểm nhất thế giới. Mỗi ngày, gần 4000 người tử vong vì bệnh lao và gần 28.000 người mắc căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa khỏi này. Những nỗ lực toàn cầu chống lại bệnh lao ước tính đã cứu được 63 triệu người kể từ năm 2000.

Chủ đề của Ngày Thế giới Phòng chống Lao năm 2021 - “Đồng hồ tích tắc” - thể hiện cảm giác rằng thế giới không còn nhiều thời gian để thực hiện các cam kết chấm dứt bệnh lao do các nhà lãnh đạo toàn cầu đưa ra. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

[HOI] Những con số thống kê đáng chú ý

  • 63.000.000 người được cứu sống kể từ năm 2000 nhờ nỗ lực toàn cầu chấm dứt bệnh lao
  • 10.000.000 người bị bệnh lao năm 2019
  • 1.400.000 người chết vì bệnh lao vào năm 2019
  • 465.000 có người bị bệnh lao kháng thuốc năm 2019[/HOI]

Đồng hồ tích tắc! Một chiến dịch hành động cho Ngày Thế giới phòng chống lao!

Vào ngày Thế giới phòng chống lao, WHO kêu gọi hành động trên nhiều mặt để đảm bảo rằng các cam kết đã đưa ra để chấm dứt bệnh lao đạt được:

  • Các quốc gia được khuyến nghị thực hiện mười khuyến nghị ưu tiên được nêu trong báo cáo tiến độ năm 2020 về bệnh lao do Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres ban hành và được phát triển với sự hỗ trợ của WHO. Báo cáo nhấn mạnh rằng các cam kết và mục tiêu cấp cao đã thúc đẩy tiến trình toàn cầu và quốc gia hướng tới chấm dứt bệnh lao, nhưng cần phải có các hành động và đầu tư khẩn cấp và tham vọng hơn, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. WHO đang thúc giục các quốc gia thực hiện mười khuyến nghị ưu tiên trong báo cáo để đưa thế giới đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu đã thống nhất vào năm 2022 và hơn thế nữa.
  • Các dịch vụ thiết yếu về bệnh lao cần được duy trì trong đại dịch COVID-19 để đảm bảo rằng những thành quả đạt được trong cuộc chiến chống lại bệnh lao không bị đảo ngược. Cần thực hiện tất cả các biện pháp để đảm bảo tính liên tục của các dịch vụ cho những người cần điều trị dự phòng và chữa bệnh lao, kể cả trong trường hợp khẩn cấp như đại dịch COVID-19. Việc cung cấp các dịch vụ dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh lao, bao gồm cả thông qua các công nghệ kỹ thuật số, lấy người dân làm trung tâm phải được đảm bảo song song với phản ứng COVID-19.
  • Giải quyết bất bình đẳng về sức khỏe là điều quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người. Đại dịch COVID-19 đã thu hút sự chú ý đến sự chênh lệch sâu sắc kéo dài giữa và trong các quốc gia, một số trong số đó đang trở nên trầm trọng hơn và có nguy cơ mở rộng hơn nữa. Những người mắc bệnh lao là một trong những người bị thiệt thòi và dễ bị tổn thương nhất, phải đối mặt với những rào cản trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc. Để phù hợp với Ngày Sức khỏe Thế giới, ngày 7/4/2021, WHO đang kêu gọi hành động toàn cầu để giải quyết sự bất bình đẳng về sức khỏe cho những người mắc bệnh lao và các bệnh khác.
  • Việc sàng lọc có hệ thống nên được nhân rộng để giúp tiếp cận tất cả những người được dự phòng và chăm sóc bệnh lao. Người ta ước tính rằng gần ba triệu người mắc bệnh lao không được chẩn đoán hoặc báo cáo hàng năm trên khắp thế giới. Cải thiện tầm soát bệnh lao bằng cách sử dụng các công cụ và phương pháp tiếp cận mới để tiếp cận tất cả những người được chăm sóc có thể giúp thu hẹp khoảng cách này. Việc sàng lọc có hệ thống là rất quan trọng để đảm bảo chúng ta có thể phát hiện sớm bệnh lao ở những người cần bệnh, đồng thời xác định những người có thể được hưởng lợi từ việc điều trị dự phòng bệnh lao. WHO sẽ công bố hướng dẫn mới về tầm soát bệnh lao có hệ thống cùng với hướng dẫn hoạt động kèm theo vào ngày 22/3.
  • Chấm dứt bệnh lao cần có hành động phối hợp của tất cả các ngành để cung cấp các dịch vụ phù hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện cho môi trường an toàn ở đúng nơi, vào đúng thời điểm. Mọi người đều có vai trò trong việc chấm dứt bệnh lao - cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp, chính phủ, xã hội.

“Chúng ta sắp hết thời gian để thực hiện các cam kết toàn cầu nhằm chấm dứt bệnh lao. Ngay cả khi chúng ta chiến đấu với COVID-19, chúng ta không được giảm bớt cuộc chiến chống lại bệnh lao mà phải nỗ lực gấp đôi để cứu nhiều mạng sống hơn và chấm dứt đau khổ. Chúng ta cần ý chí chính trị và trách nhiệm giải trình, nguồn lực tài chính, sự tham gia của tất cả các ngành và quyền sở hữu của cộng đồng, và chúng ta cần điều này ngay bây giờ. Đồng hồ đang tích tắc!” - Tiến sĩ Tereza Kasaeva, Giám đốc Chương trình Lao toàn cầu của WHO cho biết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X