Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao cần uống thuốc dù đường huyết đã ổn định?

Đái tháo đường là bệnh mãn tính cần tuân thủ điều trị nghiêm ngặt. Vì vậy, việc dùng thuốc đúng nguyên tắc sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả và ngăn ngừa các biến chứng.

1. Tiểu đường có cần sử dụng thuốc lâu dài?

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường, là bệnh lý mạn tính do rối loạn chuyển hóa đường glucose trong máu. Đây là căn bệnh mạn tính không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn. Bởi vì nguyên nhân gây bệnh vô cùng phức tạp. Lượng đường huyết trong cơ thể con người thay đổi rất nhiều tùy vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Hiện, bệnh chưa thể chữa khỏi dứt điểm. Trên thế giới, tính đến thời điểm này chưa có loại thuốc đặc trị nào chữa khỏi bệnh tiểu đường hoàn toàn.

Tuy nhiên nếu bệnh nhân duy trì “liệu pháp ăn uống”, “liệu pháp vận động”, “cách điều trị bệnh đái tháo đường bằng thuốc” để kiểm soát lượng đường trong máu đúng cách, phòng ngừa các biến chứng, bệnh nhân có thể sống một cuộc sống bình thường không khác với một người khỏe mạnh.

Khi lượng đường trong máu đã được kiểm soát rất tốt bằng ăn kiêng, tập thể dục và thuốc, thì bác sĩ sẽ giảm dần liều thuốc uống hỗ trợ dần tới mức thấp nhất. Trong trường hợp bệnh nhân vẫn duy trì được hiệu quả đó thì có thể ngưng thuốc, nhưng vẫn phải duy trì chế độ tập thể dục, ăn kiêng, vì người có bệnh đái tháo đường sẵn, nên nếu lỡ "thả ga" lại như trước, chắc chắn đường huyết sẽ tăng trở lại.

Do đó, người bệnh cần tái khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ điều chỉnh thuốc cho phù hợp với từng giai đoạn bệnh.

thuốc đường huyếtBệnh nhân nên tuân thủ việc sử dụng thuốc dù đường huyết đã ổn định để phòng ngừa biến chứng

II. Vì sao cần sử dụng thuốc khi đường huyết đã được kiểm soát tốt?

Thuốc tiểu đường có tác dụng bổ sung các khiếm khuyết về số lượng hoặc khả năng sử dụng insulin của cơ thể. Muốn đường huyết ổn định cần tuân thủ điều trị thuốc.

Nếu bệnh nhân ngưng dùng thuốc thì có thể làm đường huyết không ổn định, cơ thể sẽ mất đi tác dụng của thuốc sẽ làm tăng đường huyết.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, tiểu đường sẽ nặng dần theo thời gian và để lại nhiều biến chứng. Vì thế người bệnh phải duy trì thói quen và lối sống lành mạnh để kiểm soát đường huyết tốt nhất. Các thuốc tiểu đường có tác dụng kiểm soát đường huyết đúng theo nhu cầu sinh lý của cơ thể. Do đó một khi bác sĩ chỉ định sử dụng, bạn không thể tự ý ngưng thuốc.

Chính vì vậy, tốt nhất bệnh nhân nên tuân thủ điều trị thuốc dù đường huyết đã ổn định. Ngoài ra, cần thực hiện lối sống lành mạnh và chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

III. 6 sai lầm thường gặp khi dùng thuốc điều trị tiểu đường

1. Kiêng đồ ngọt tuyệt đối

Quan niệm này hoàn toàn sai vì chế độ ăn hoàn toàn bỏ qua các chất đường bột có thể làm cơ thể bạn bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết và dẫn tới nhiều bệnh lý khác nhau.

Do đó, bạn nên ăn tăng cường các loại hạt (đậu đỗ, lạc..), nhiều rau, sữa tách bơ, dầu thực vật và cá, hạn chế mỡ động vật và đồ ngọt..

2. Uống 1 đơn thuốc lâu dài mà không tái khám

Việc kiểm tra đường thường xuyên và tái khám để bác sĩ điều chỉnh thuốc là vô cùng quan trọng. Vì loại thuốc bạn đang sử dụng có khả năng làm đường huyết ổn định nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng lâu dài không cần tái khám.

Vì bệnh tiểu đường thường có diễn tiến ngày càng nặng với sự tăng đề kháng insulin, nên thuốc sử dụng lâu dài cũng sẽ không còn đáp ứng tốt do thay đổi của cơ thể.

3. Ngại sử dụng thuốc tây y

Việc ngưng dùng thuốc sẽ dẫn đến tình trạng khó kiểm soát đường huyết và gây ra nhiều biến chứng. Do đó, bạn nên tuân thủ điều trị và chỉ định của bác sĩ.

4. Tiêm insulin bệnh sẽ nặng lên

Chỉ định sử dụng Insulin có thể tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của bệnh nhân và các bệnh lý kèm theo, do đó tiêm Insulin không đồng nghĩa rằng bệnh đã trở nặng.

5. Chỉ sử dụng thuốc tiểu đường

Tiểu đường là bệnh tác động lên hệ thống nhiều cơ quan, cần dùng thuốc để tác động toàn diện như thuốc tim mạch, mỡ máu… Hiện nay có nhiều loại thuốc phối hợp giúp giảm số lượng viên thuốc sử dụng hàng ngày, nên bệnh nhân không phải lo lắng việc sử dụng quá nhiều thuốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X