Hotline 24/7
08983-08983

Tư vấn cách dùng thuốc đông y chữa hen suyễn hiệu quả

Không chỉ chú trọng tới việc làm giảm các triệu chứng biểu hiện bên ngoài mà còn coi trọng việc cải thiện bệnh ở sâu bên trong, nhằm tạo ra tác dụng bền vững, lâu dài là nguyên lý khi điều trị các bệnh mạn tính của Đông y. Đây cũng chính là lý do ngày càng có nhiều người tìm đến các thuốc Đông y nói riêng và phương pháp chữa bệnh theo Đông y nói chung để điều trị hen suyễn. Vậy thuốc Đông y chữa hen suyễn có hiệu quả không? Mua thuốc ở đâu, dùng thuốc thế nào? Hãy cùng tìm qua bài viết sau.

Không chỉ chú trọng tới việc làm giảm các triệu chứng biểu hiện bên ngoài mà còn coi trọng việc cải thiện bệnh ở sâu bên trong, nhằm tạo ra tác dụng bền vững, lâu dài là nguyên lý khi điều trị các bệnh mạn tính như hen phế quản.

Quan niệm về hen suyễn trong Đông y

Đông y coi viêm phế quản thể hen, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đều thuộc bệnh “háo suyễn” tức là khí không được liễm nạp về thận, tỳ dương hư yếu thủy thấp ứ đọng sinh ra đờm. Trong cổ họng phát ra tiếng gọi là háo (hen) thở hít gấp gáp, khí đưa lên nhiều mà đưa xuống ít gọi là (suyễn).

Đông y cho rằng chứng háo suyễn phát sinh do 3 nguyên nhân: Ngoại cảm lục dâm; Nội thương ẩm thực; Tỳ, phế, thận hư nhược.

Khi bệnh nhân bị bệnh là do Tỳ, phế, thận hư nhược (hay suy giảm chức năng) thì các triệu chứng của hen suyễn sẽ xuất hiện, cụ thể:

- Tạng Phế: Phế có công năng chủ xuất nhập khí. Phế rối loạn làm khí xuất nhập rối loạn gây nên  khó thở. Cho nên trong bệnh hen suyễn, triệu chứng điển hình dễ thấy là cơn khó thở, khó thở ra, khó thở có chu kỳ, cơn khó thở bùng phát khi gặp các yếu tố kích thích như gió, ẩm, lạnh, bụi, mùi lạ, căng thẳng, mệt nhọc...

- Tạng Tỳ: Có chức năng vận hóa, chuyển biến hóa thức ăn. Khi lo nghĩ quá nhiều làm rối loạn công năng của tỳ. Chức năng chuyển hóa thức ăn của Tỳ rối loạn sẽ sinh đờm. Đờm dừng ở phế sẽ làm tắc nghẽn gây khó thở.
- Tạng Thận: Chủ nạp khí. Công năng thận rối loạn cơ thể yếu từ lúc mới sinh (gọi là tiên thiên bất túc). Thận không nạp khí nên khí ngược lên gây khó th

Nguyên tắc điều trị hen suyễn theo Đông y

Mục đích của điều trị thuốc Đông y là điều trị toàn diện và mang tính tổng thể cao, đem lại sự cân bằng cho toàn thân, tăng sức đề kháng của cơ thể, đồng thời quan tâm đến bài trừ nguyên nhân bệnh.

Thuốc Đông y thường có tác dụng tán hàn, giáng khí, tiêu đờm, trừ thấp, bổ hư. Thuốc nâng cao chức năng các Tạng Tỳ - Phế - Thận bị suy yếu và điều hòa hoạt động giữa các Tạng.

Trong điều trị bệnh hen suyễn bằng thuốc Đông y không chỉ là làm giảm triệu chứng, đó còn là kết quả quá trình cân bằng giữa các tạng phủ, nâng cao sức đề kháng, phòng chống tái phát.

Một số bài thuốc đông y cổ phương hiện nay có hiệu quả cao trong điều trị hen là: “Nhị trần thang hợp tam tử thang gia giảm”, “Tiểu thanh long gia giảm”, “Tiền hồ thang gia vị”… Trong đó nổi bật nhất là bài thuốc “Tiểu thanh long thang” có tuổi đời hơn 1500 năm.

Dùng thuốc Đông y chữa hen suyễn thế nào cho hiệu quả?

Để phục hồi - nâng cao công năng Tạng Phủ của người bệnh thì đòi hỏi mất nhiều thời gian. Chưa kể khi công năng Tạng - Phủ đã được hồi phục thì vẫn có thể bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài (ngoại cảm); các yếu tố tinh thần (nội thương) tác động làm cho suy yếu.

Đó cũng chính là lý do tại sao những người mắc bệnh mạn tính thường phải có chế độ luyện tập, sinh hoạt phù hợp, giữ cho trạng thái tinh thần luôn vui vẻ thoải mái và duy trì dùng thuốc giúp nâng cao công năng tạng phủ, phòng ngừa những tác động bất lợi bên ngoài lên cơ thể.

Riêng với hen suyễn - căn bệnh chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các yếu tố bên ngoài (phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa) thì việc dùng thuốc phòng bệnh là hết sức cần thiết.

Cùng lắng nghe tư vấn từ PGS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Hội Đông Tây y kết hợp, Nguyên trưởng Bộ môn YHCT, Đại học Y Dược TPHCM trong video dưới đây để hiểu thêm về thuốc đông y điều trị hen suyễn cần lưu ý những vấn đề gì?

>> Xem thêm: Chi tiết giải đáp từ chuyên gia về PHÒNG + ĐIỀU TRỊ HEN PHẾ QUẢN & CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP

Thuốc Đông y chữa hen suyễn nào tốt nhất?

Nhiều bệnh nhân muốn điều trị hen theo Đông y và băn khoăn không biết dùng thuốc Đông Y điều trị hen nào để tốt nhất? Theo các chuyên gia, không có phương pháp hay thuốc Đông y nào là tốt nhất cho tất cả các bệnh nhân, chỉ có thuốc phù hợp với tỷ lệ người bệnh nhất định, giai đoạn bệnh nhất định.

Sở dĩ như vậy bởi hen có nhiều thể bệnh và mức độ bệnh khác nhau. Ví dụ như khi dùng thuốc hen thảo dược được bào chế từ bài thuốc cổ phương Tiểu thanh long thang 1500 tuổi, thời gian dùng thuốc sẽ phù thuộc vào tình trạng kiểm soát hen. Ngoài thời gian điều trị kiểm soát bệnh ổn định ban đầu từ 1 - 2 liệu trình (mỗi liệu trình từ 8 - 10 tuần) thì trước khi giao mùa, hoặc cứ sau 3-6 tháng người bệnh nên chủ động điều trị nhắc lại để nâng cao chính khí, ngăn ngừa sự tác động bất lợi của các yếu tố bên ngoài.

Thêm lưu ý nữa khi điều trị hen suyễn bằng thuốc Đông y là người bệnh nên tìm hiểu kỹ thông tin, tránh mua nhầm các loại thuốc không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép hoặc các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo như thuốc điều trị.

Khi dùng thuốc Đông y cũng nhất định phải có sự chỉ định theo dõi điều trị của các bác sĩ.

Truy cập website http://www.benhhen.vn/ để biết thêm thông tin về bệnh hen hoặc gọi tới tổng đài 1800 5454 35 để được các bác sỹ tư vấn trực tiếp.

XEM THÊM THÔNG TIN VỀ THUỐC ĐIỀU TRỊ HEN CÓ NGUỒN GỐC THẢO DƯỢC (LÀ THUỐC, KHÔNG PHẢI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG):

Thuốc hen P/H

Phòng cơn hen tái phát - Điều trị các thể hen phế quản

15-nam-danh-dau-thanh-cong-cua-thuoc-y-hoc-co-truyen-dieu-tri-hen-phe-quan-copd-2

Thuốc hen P/H điều trị các thể hen phế quản có biểu hiện khó thở, ho, tức ngực, đờm nhiều; phòng cơn hen tái phát.

Thành phần: Ma hoàng, tế tân, bán hạ, cam thảo, ngũ vị tử, can khương, hạnh nhân, bối mẫu, trần bì, tỳ bà diệp.

Cách dùng và liều dùng:

Ngày uống 2 lần sau ăn.

  • Trẻ 1- 2 tuổi mỗi lần uống 10ml. Trẻ 3- 6 tuổi mỗi lần uống 15ml. Trẻ 7-12 tuổi mỗi lần uống 20ml.

  • Người lớn mỗi lần uống 30ml. Bệnh nặng có thể dùng gấp rưỡi liều trên. Đợt điều trị 8-10 tuần.

Nay đã có thêm dạng viên hoàn*** dành cho bệnh nhân TIỂU ĐƯỜNG

Sản phẩm của Công ty Đông Dược Phúc Hưng (96-98 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội).

Liên hệ 1800 545435.

Thông tin tại website hoặc facebook.

Số tiếp nhận đăng ký quảng cáo 1163/12/QLD-TT của Cục Quản lý Dược.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X