Hotline 24/7
08983-08983

TS.BS Tăng Hà Nam Anh chỉ cách đối phó với vấn đề cơ xương khớp của giới văn phòng

TS.BS Tăng Hà Nam Anh chỉ ra lý do vì sao người làm việc văn phòng thường đau vai, cần tập vật lý trị liệu thế nào đúng cách, và cách phòng ngừa ra sao.

1. Vì sao dân văn phòng thường đau vai?

Bệnh phổ biến trong văn phòng là viêm chóp xoay hai bên. Lý do là khi chúng ta làm việc trên vi tính, chúng ta phải để tay song song trước mặt. Chúng ta quên tư thế vai xuôi và tay hơi xoay vào bên trong, tay để trên đùi là thoải mái nhất. Khi làm việc trên máy vi tính, chúng ta thường để tay góc 30 độ sẽ gây cấn mỏm cùng vai. Vì vậy, nhân viên văn phòng dễ bị đau hai vai. Bệnh này cũng đặc trưng.

Các bệnh cơ và xương khớp của người làm việc văn phòng diễn ra tùy theo mức độ. Nếu họ chỉ chớm đau nhưng quan tâm đến sức khỏe, sẽ sớm thay đổi lối sống: có thể phải đứng dậy tập trong nửa tiếng. Họ có thể tập các bài trên youtube hay các bài thể dục mình đã học ngày xưa, hoặc mình đứng dậy đi lại một chút, vặn vẹo một chút để cơ khớp nghỉ ngơi. Sau đó, mình sẽ bớt đau.

Người bị nặng hơn phải uống thuốc và đến với khoa vật lý trị liệu để bác sĩ hướng dẫn bài tập cho cơ.

2. Đau cổ vai gáy ở người làm việc văn phòng có những mức độ nào?

Cơn đau này không phải cơn đau thực sự giống gãy chân, gãy tay hay do viêm hẳn hoi. Việc luyện tập vật lý trị liệu và phòng ngừa vẫn tốt hơn uống thuốc, đừng để đến khi bệnh bị quá nặng bệnh sẽ không hết. Lúc đó, nó sẽ biến thành cơn đau mạn tính và nó liên quan đến đau thần kinh.

Khi đau mạn tính, bạn cũng có thể bị giảm ngưỡng đau. Có một số người than họ vào phòng máy lạnh chỉ sau 5-10 phút, họ bị đau buốt cả người, đau từ thân lên đến cổ và đầu, không làm việc được. Các trường hợp này rất nặng, người bị đau phải đổi chỗ ngồi và giữ ấm liên tục, có các chương trình luyện tập và tách ra khỏi môi trường đó họ mới bớt được.

3. Vật lý trị liệu giúp dân văn phòng giảm đau gồm phương pháp gì?

Thứ nhất, mình phải làm giãn cơ ra. Sau đó, tập luyện để cơ khỏe trở  lại. Nhiều bệnh nhân tự tập sau khi uống thuốc bị đau nhiều hơn vì các bài tập này còn tùy thuộc ở từng giai đoạn. Khi cơ thể bị co thắt như vậy, phải có các bài tập giãn cơ, dùng điện, chiếu laser và mát xa để giãn cơ.

Sau khi bệnh nhân bớt đau, mới cho tập căng sức cơ và bác sĩ vật lý trị liệu sẽ chỉ cho họ tư thế ngồi để không bị đau cổ, lưng, vai gáy.

Xoa bóp và bấm huyệt cũng nói trong đông y, vật lý trị liệu. Carol Practice là phương pháp xoa bóp, làm giãn cơ và giảm đau hoặc bằng xung điện, đắp ấm, đắp nóng, đắp lạnh. Các máy kéo dãn, các máy từ trường sẽ giúp các cơ hoạt động lại bình thường và tái lập hoạt động nội mô của cơ để giảm đau.

4. Bài tập nào giúp dân văn phòng phòng ngừa bệnh cơ xương khớp?

Bài tập cổ dành cho người làm văn phòng rất đơn giản. Về bài tập cổ, chúng ta có thể ngửa cổ, cúi, nghiêng qua trái, nghiêng qua phải, xoay phải, xoay trái, xoay đầu vòng tròn hay ngược lại. Chúng ta xoay qua bên phải nhưng dùng tay phải đè lại trong năm giây, làm ngược lại trong năm giây để cơ căng ra.

Động tác lưng: khi chúng ta ngồi trên ghế, chúng ta có thể cúi xuống như thế này, cúi hết người xuống để căn hết cỡ và ta ưỡn lên.

Đối với hai vai, ta giơ tay lên và hạ xuống hoặc ta đưa vai ra phía trước sẽ giúp cho cơ hoạt động.

Thông thường dân gian gọi đây là làm cho máu huyết lưu thông. Khi chúng ta vận động, mạch máu sẽ lưu thông, nó sẽ lấy chất độc và đưa oxy tốt hơn. Như vậy, cơ sẽ đỡ bị đau hơn.

Trọng Dy (ghi)

Nguồn: Video BS Tăng Hà Nam Anh nói về các bệnh cơ, xương khớp của giới văn phòng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X