Hotline 24/7
08983-08983

Đau vai do viêm chóp xoay điều trị nội khoa gồm phương pháp gì, hiệu quả không?

TS.BS Tăng Hà Nam Anh cho biết các phương pháp điều trị nội khoa có hiệu quả như thế nào trong bệnh viêm chóp xoay vai, và gồm những biện pháp gì?

TS.BS Tăng Hà Nam Anh:

Khi chỉ xác định là “viêm chóp xoay” thì không mổ, bởi khi đi mổ, cần biết mổ gì. Viêm chóp xoay chỉ bị viêm gân. 90 đến 95% viêm gân không cần phải mổ.

5% còn lại phải mổ khi:

  • Viêm có kèm theo đứt gân chóp xoay,
  • Viêm có kèm theo hội chứng mỏm cùng mà chúng ta đã uống thuốc, tập tành nhưng không hết được
  • Viêm có hiện tượng vôi hóa đã sử dụng sóng xung kích, tất cả mọi thứ nhưng không hết, bác sĩ sẽ mổ để lấy cục vôi đó đi.

Đối với viêm gân, các biện pháp vật lý trị liệu hết sức quan trọng. Vật lý ở đây chúng ta có laser, xung kích, từ trường, dây dẫn, radio frequency, các biện pháp tập để kéo giãn bao khớp và căng gân. Lúc đó, nó mới làm giảm đau và thuốc chỉ là một phần trong bức tranh tổng thể bao gồm nhiều phương pháp điều trị cho viêm gân.

Chúng ta quá phụ thuộc vào thuốc hay một biện pháp nào đó chỉ để giải quyết cho một vấn đề là điều không thể bởi vì khi gân chúng ta bị viêm thường là khi chúng ta có tuổi hoặc là nó phải có nguyên nhân.

Ví dụ như người trẻ tập gym bị viêm gân, chúng ta phải xem động tác tập có đúng hay không, ký có nặng hay không bắt buộc người ta phải hạ ký xuống. Nếu chúng ta cho họ uống thuốc xong, nhưng họ vẫn làm động tác sai đó chắc chắn nó sẽ lặp lại chuyện đó.

Khi chúng ta đến tuổi, chúng ta bị viêm gân chắc chắn đó là do lão hóa. Sợi gân có mạch máu nuôi rất kém, nhất là điểm gân bám vào xương. Khi chúng ta lớn tuổi, mạch máu nuôi của chúng ta càng ít đi. Nó làm cho các sợi collagen bị đứt ở bên trong. Giống như sợi dây điện, ở bên trong đứt một vài sợi. Nó vẫn dẫn điện được nhưng dây đó không còn tốt. Gân cũng tương tự vậy và để đối phó sẽ có nhiều biện pháp.

Trước hết, bác sĩ sẽ làm căng gân. Vì họ thấy trong gân có men collagena, nó sẽ làm cho gân bị hủy. Nó sẽ tái tạo nên sợi collagen mới, nhưng sợi collagen này không trưởng thành được. Nó làm cho yếu điểm bám của gân.

Thứ hai, khi kéo căng gân ra như vậy nó sẽ ép collagena này ra ngoài và nó khiến cho gân ít bị tổn thương. Các biện pháp tập như vậy sẽ kích thích, mạch máu sẽ tới nuôi.

Một vài biện pháp mới gần đây đang được nghiên cứu và triển khai hiện nay như huyết tương giàu tiểu cầu. Ví dụ như người ta có thể dùng sóng shockwave đánh vào bên trong, họ thấy mạch máu tăng sinh và mọc tới, nó sẽ làm giảm đau cho bệnh nhân.

Quan trọng nhất là giảm đi lượng thuốc được sử dụng, tất cả các biện pháp đó ít hay nhiều đều có hiệu quả. Tuy nhiên, cho đến hiện nay không có biện pháp nào là tối ưu và tuyệt đối 100%. Chúng ta phải phối hợp các biện pháp với nhau để có thể giải quyết vấn đề viêm chóp xoay.

Trọng Dy (ghi)

Trích: Ngoài chấn thương, còn nguyên nhân nào khác dẫn đến đau khớp vai?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X