Hotline 24/7
08983-08983

Tiêm filler thế nào để an toàn?

Những biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng, rò rỉ chất tiêm, hoại tử mũi, môi và đặc biệt là mù mắt đang gặp với tỷ lệ cao. Vậy làm sao để chúng ta dự phòng?

Anh chị ơi, lại vừa thêm một nữ bệnh nhân nhập viện cấp cứu, dù đã có sự tham gia của các chuyên khoa thẩm mỹ, mắt, thần kinh, chẩn đoán hình ảnh và can thiệp mạch nhưng một mắt chị vẫn bị mù do biến chứng tắc mạch máu sau khi tiêm Filler (chất làm đầy) tại một spa. Theo ý kiến riêng của bác sĩ, với hiện trạng nhà nhà mở spa, người người đi làm đẹp kết hợp việc không tìm hiểu kỹ thông tin như hiện nay thì những biến chứng như này sẽ còn tiếp tục tăng lên rất nhanh trong thời gian tới.

Anh chị có biết không? Với biến chứng tắc mạch (vào nuôi mắt, mũi, môi...) thì cơ hội để những người thầy thuốc “cứu vãn” là vô cùng thấp, dù bệnh nhân có được phát hiện sớm và cấp cứu tại những trung tâm y khoa lớn với đầy đủ các chuyên khoa. Chưa kể hiện nay hầu hết những tai biến này xảy ra ở những trung tâm thẩm mỹ, spa chưa được đào tạo bài bản và chuyên sâu, dẫn đến chậm trễ trong việc phát hiện sớm, sơ cứu ban đầu cũng như quy trình xử lý tai biến đều chưa đáp ứng được, hậu quả mang đến sẽ là vô cùng nặng nề (mù một mắt, hoại tử mũi, môi…).

Bác sĩ có gặp và trao đổi với một trong những chuyên gia thẩm mỹ hằng đầu hiện nay, anh là giám đốc trung tâm thẩm mỹ và trưởng khoa phẫu thuật hàm mặt của bệnh viện rất lớn, uy tín tại Hà Nội. Anh cho biết hiện nay rất nhiều những trung tâm spa, thẩm mỹ chưa được đào tạo bài bản và chuyên sâu nhưng lại quảng cáo rất mạnh. Thêm nữa đó chính là sự thiếu hiểu biết về kiến thức cũng như thiếu sự tìm hiểu trước khi thực hiện các can thiệp chăm sóc sắc đẹp của mọi người. Những biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng, rò rỉ chất tiêm, hoại tử mũi môi và đặc biệt là mù mắt đang gặp với tỷ lệ cao.


LÀM SAO ĐỂ CHÚNG TA DỰ PHÒNG?

Những lời khuyên sau đây bác sĩ xin được gửi đến anh chị, những ai quan tâm hoặc đang có ý định vào các trung tâm thẩm mỹ:

1. Chỉ thực hiện việc can thiệp, tiêm chọc, phẫu thuật… nâng mũi, xẻ cằm, hút mỡ bụng… tại những trung tâm thẩm mỹ lớn và uy tín. Ở đó có những chuyên khoa như Gây mê - Hồi sức, trang thiết bị, phẫu thuật viên được đào tạo bài bản và chuyên sâu về thẩm mỹ. Bác sĩ lấy ví dụ khi chúng ta tiêm Filler thì việc nắm vững giải phẫu, đường đi của mạch máu để tránh tiêm vào là điều bắt buộc.

2. Vì đây không phải là một cấp cứu trong y học nên anh chị chớ nên vội vàng, cần tìm hiểu kỹ về những chuyên gia trong lĩnh vực đó trước khi “Gửi gắm” nhan sắc và thậm chí là cả sinh mệnh mình cho người đó. Đó cần phải là những người được đào tạo bài bản và chuyên sâu về phẫu thuật thẫm mỹ.

3. Tuyệt đối không tin và thực hiện những can thiệp về thẫm mỹ tại những trung tâm chưa được đào tạo chuyên sâu cũng như thiếu trang thiết bị sơ cứu - cấp cứu cũng như Gây mê - Hồi sức.

4. Anh chị cần nắm rõ cũng như được các bác sĩ giải thích về các sản phẩm/chất làm đầy nào mình sẽ được sử dụng, những nguy cơ và biến chứng có thể xảy ra. Khi nào thực sự hiểu rõ ràng và thấy tin tưởng, chúng ta mới thực hiện.

5. Hiện nay rất nhiều các spa không đạt tiêu chuẩn, rất nhiều những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp được quảng cáo và rao bán rất mạnh mẽ trên mạng, anh chị nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ.

6. Việc kiểm tra, check về nguồn gốc-xuất xứ-hạn sử dụng của chất tiêm cũng như các điều kiện vô khuẩn nơi thực hiện can thiệp cũng vô cùng quan trọng.

7. Thông báo cho nhân viên y tế nơi mình thực hiện dịch vụ những tiền sử bệnh tật và dị ứng của mình (Dị ứng gì không? Bệnh lý về đông máu - truyền nhiễm? Nhóm máu hiếm? Bệnh lý toàn thân như cao huyết áp, suy gan thận, hen phế quản, cơ địa tạo sẹo…)

8. Tuyết đối không thực hiện khi bạn đang có dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân hay tại nơi mình can thiệp, hoặc đang mang thai và cho con bú.

9. Cần báo nhân viên y tế biết hoặc đến trung tâm y tế ngay khi anh chị có dấu hiệu bất thường sau can thiệp như tức ngực, khó thở, nhức mắt-nhìn mờ, đau đầu, tê bì tăng dần mũi môi, phù nề mẩn đó…).

10. Không có chuyện “Ngon-Bổ-Rẻ”. Hầu hết những phản ứng, thải chất ghép, nhiễm trùng và những tai biến nghiêm trọng xảy đến ở những spa, trung tâm thẩm mỹ “Chào giá” bèo nhất trên thị trường. Anh chị cần lưu ý nhé!

LỜI CUỐI: Bác sĩ luôn ủng hộ mọi người không ngừng hoàn thiện cả về vẻ đẹp thể chất lẫn tâm hồn, ở đó vẻ đẹp về tâm hồn và những gì tự nhiên sẽ luôn trường tồn mãi với thời gian. Khi kiến thức và sự hiểu biết của chúng ta càng thấp thì rủi ro và những nguy cơ trong cuộc sống sẽ càng cao, trong đó có cả lĩnh vực y học và chăm sóc sức khoẻ!

Trân trọng anh chị thật nhiều.


BS Khánh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X